31 thg 7, 2021

Tuân thủ luật chơi

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) tuy mới có hiệu lực từ ngày 1-5-2021, nhưng theo Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong 5 tháng đầu năm 2021 đã đạt 2,36 tỷ USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ. 


Đây là tín hiệu hứa hẹn UKVFTA sẽ tạo ra động lực mới cho hợp tác kinh tế - thương mại trong thời gian tới.

Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu hàng hóa sang Anh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) nhận định, nhiều mặt hàng có trị giá xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ… còn nhiều dư địa tăng trưởng. Bởi theo cam kết trong UKVFTA, thuế nhập khẩu của hầu hết tôm nguyên liệu (tươi, đông lạnh, ướp lạnh) vào Anh được giảm từ mức thuế cơ bản 10%-20% xuống 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Với mặt hàng hoa quả, 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả cũng có mức thuế suất 0%. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ UKVFTA, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải chủ động tiếp cận, nắm vững luật chơi… thì mới có thể vượt qua những rào cản của thị trường khổng lồ này.

UKVFTA đặt ra nhiều thách thức trong việc tận dụng cam kết, cũng như sức ép đối với thị trường trong nước. Những cam kết mở cửa thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam cho Anh sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh nhất định cho nền kinh tế và DN trong nước; đặc biệt là những ngành mà Anh có thế mạnh như dịch vụ tài chính, dược phẩm, hóa chất. Bên cạnh đó, rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Anh cũng rất chặt chẽ. 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, để khai thác hiệu quả lớn từ UKVFTA, việc mà các DN Việt Nam cần làm ngay là đầu tư nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm củng cố tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Hiện nay, các siêu thị và tập đoàn bán lẻ lớn của Anh có xu hướng chuyển dần sang đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất uy tín để đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm sự sáng tạo, cũng như để kiểm soát tốt hơn nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Do đó, DN Việt Nam nên đăng ký để trở thành nhà cung cấp cho các siêu thị lớn của Anh thông qua hướng dẫn trên website của họ, tìm kiếm các công ty thương mại hoặc nhà phân phối sản phẩm của mình qua các trang www.ukdirectory.co.uk hoặc www.esources.co.uk, là địa chỉ cung cấp thông tin những DN Anh có uy tín.

Nguồn SGGP

0 comments:

Đăng nhận xét