29 thg 7, 2021

'Các vận động viên không được... cắn huy chương Olympic Tokyo'

Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 vừa cảnh báo các vận động viên không được cắn những tấm huy chương vì nó có thể gây hại do được tái chế từ thiết bị điện tử cũ.

Các vận động viên cắn huy chương giành được ở Olympic Tokyo - Ảnh: Getty Images.

Ở các sự kiện thể thao, mỗi khi giành được chiến thắng thì các vận động viên thường có thói quen hôn hoặc cắn những tấm huy chương. Nhưng Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo đã cảnh báo điều đó là "không nên". 

Viết trên trang Twitter Tokyo 2020, Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo đã cảnh báo rất hài hước: "Chúng tôi chỉ muốn chính thức xác nhận rằng các huy chương không thể ăn được! Các huy chương của chúng tôi được tái chế từ những thiết bị điện tử cũ do người dân Nhật Bản quyên góp. Vì vậy, bạn không nên cắn chúng... nhưng chúng tôi biết các bạn vẫn sẽ cắn như thường". 

Theo trang Sina Sports (Trung Quốc), sở dĩ các vận động viên có thói quen cắn huy chương là do trước đây các huy chương được làm bằng vàng đã được trao trong các kỳ Olympic hơn 100 năm và người ta thường dùng răng để kiểm tra xem huy chương có đủ mềm để lưu lại vết cắn không vì vàng giả sẽ cứng hơn.

Nhưng sau đó vật liệu làm huy chương đã thay đổi dần, đến Olympic Tokyo thì ban tổ chức đã sử dụng kim loại tái chế để làm huy chương. 

Từ ngày 1-4-2017 đến ngày 30-3-2019, Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo đã thu thập gần 80.000 tấn thiết bị điện tử, trong đó có 6,21 triệu điện thoại di động đã qua sử dụng. Từ những vật liệu đó họ đã khai thác được 32kg vàng, 3.500kg bạc và 2.200kg đồng để sau đó sản xuất thành 5.000 huy chương vàng, bạc và đồng.

Không riêng gì huy chương, câu chuyện bó hoa tặng cho những người đoạt huy chương ở Olympic Tokyo cũng nhận được nhiều sự quan tâm. 

Theo thông tin từ báo chí Hàn Quốc, nguồn gốc của những bó hoa này là khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần Tōhoku 2011. Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo cũng muốn cho thế giới thấy hình ảnh Nhật Bản đang khắc phục thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima thông qua Thế vận hội này.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét