8 thg 6, 2021

Sự khôi hài khi Trung Quốc tuyên bố là cường quốc có trách nhiệm

Với những gì đã làm ở Biển Đông, thì thật khôi hài khi Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc tuyên bố nước này là quốc gia có trách nhiệm và muốn giữ gìn công lý trên thế giới.

Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc. CGTN.

Ngày 5.6 vừa qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải thông cáo về việc Ngoại trưởng nước này Vương Nghị vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Cuộc gọi nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong nhiều lĩnh vực, đồng thời kêu gọi Nga cùng phối hợp chống lại các hành động “ngang ngạnh” của Mỹ.

“Với tư cách là các cường quốc có trách nhiệm và là thành viên thường trực của HĐBA LHQ, Trung Quốc và Nga cần hợp tác để vạch trần và chống lại những hành vi sai trái của Mỹ, duy trì vững chắc hệ thống quốc tế với cốt lõi là LHQ và trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế, duy trì sự công bằng và công lý quốc tế, đồng thời bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới”, thông cáo dẫn lời Ngoại trưởng Vương trong cuộc gọi trên.

Trước hết, bỏ qua các cáo buộc của Trung Quốc đối với Mỹ, không xét đến đúng sai phải trái giữa Bắc Kinh với Washington trong quan hệ giữa 2 bên. Tuy nhiên, thật thiếu thuyết phục khi ông Vương tự nhận Trung Quốc là cường quốc có trách nhiệm, muốn giữ gìn công bằng, công lý quốc tế, đồng thời bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới.

Nhìn lại tình hình Biển Đông, Tòa trọng tài Quốc tế (PCA) ở The Hague năm 2016 đã phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền mà Trung Quốc đưa ra đối với vùng biển này. PCA được thành lập và đưa ra phán quyết dựa trên Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là một bên tham gia UNCLOS 1982. Thế nhưng, từ khi PCA đưa ra phán quyết đến nay, Trung Quốc đã hoàn toàn phớt lờ phán quyết này.

Không những vậy, từ đó đến nay, Trung Quốc còn xây dựng hàng loạt hạ tầng và quân sự hóa các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép ở cả quần đảo Hoàng Sa lẫn Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trong số này, tại các bãi đá Vành Khăn, Chữ Thập và Xu Bi, Bắc Kinh xây dựng cả hạ tầng quân sự quy mô lớn, đồng thời triển khai một số loại máy bay tiêm kích, oanh tạc cơ chiến lược, máy bay trinh sát… Từng bước, Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự hòng kiểm soát trái phép vùng biển này.

Các hành động vừa nêu chứng minh Trung Quốc là quốc gia vô trách nhiệm, không tuân thủ luật pháp quốc tế.

Nguồn TNO

0 comments:

Đăng nhận xét