9 thg 6, 2021

HoSE kết nối thử nghiệm hệ thống KRX từ 14/6

Từ 14/6 đến 23/7, việc thử nghiệm kết nối hệ thống giao dịch mới KRX giữa HoSE và các CTCK thành viên sẽ được diễn ra. Hệ thống giao dịch mới được HoSE ký với Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc từ năm 2012. 

HoSE kết nối thử nghiệm hệ thống KRX từ 14/6.

Ngày 9/6, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên về việc thử nghiệm hệ thống công nghệ thông tin mới cho toàn thị trường chứng khoán do Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) xây dựng.

Văn bản này của HoSE thông báo các tài liệu đặc tả giao thức kết nối bản chính thức và thông báo kế hoạch thử nghiệm đến các công ty chứng khoán thành viên. Về kế hoạch thử nghiệm, ngày 11/6, HoSE sẽ gửi thông số kỹ thuật qua forum cho các công ty chứng khoán. Từ 14/6 đến 23/7, việc thử nghiệm kết nối sẽ được diễn ra. Từ 26/7 đến 6/8 sẽ đến khâu thử nghiệm chức năng. Ở 2 giai đoạn thử nghiệm kể trên, CTCK kết nối vào hệ thống mới từ HoSE để tự do thử nghiệm. Thời gian thử nghiệm từ 8h30 đến 15h00 các ngày làm việc trong tuần.

Năm 2012, HoSE đã ký kết hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin với KRX để triển khai gói thầu “Thiết kế, giải pháp, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin” trị giá 600 tỷ đồng. 

Gói thầu nhằm trang bị hệ thống công nghệ thông tin với một nền tảng cơ sở hạ tầng hệ thống đồng bộ và tích hợp cho toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam. Hệ thống nhằm phục vụ các hoạt động nghiệp vụ giao dịch, giám sát, thông tin thị trường tại HoSE và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng như nghiệp vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam. Toàn bộ hệ thống nghiệp vụ này được tích hợp và đồng bộ hoàn toàn trên một nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, gồm 2 trung tâm dữ liệu chính và dự phòng thảm hoạ.

Kể từ cuối năm 2020, sàn HoSE gặp phải tình trạng nghẽn lệnh và các đơn vị quản lý đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế vấn đề này xảy ra như nâng lô giao dich từ 10 lên 100 đơn vị, chuyển giao dịch tự nguyện... Cùng với một số cải tiến kỹ thuật, thanh khoản trên HoSE đã nâng từ mức 14.000 tỷ đồng lên hơn 21.000 tỷ đồng trước khi tiếp tục gặp sự cố dẫn đến ngừng giao dịch phiên chiều 1/6.

Trong cuộc họp ngay sau đó vào sáng 2/6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói hiện tượng nghẽn lệnh vừa qua phải được đặc biệt quan tâm, phải khắc phục, làm hết sức quyết liệt và dùng biện pháp mạnh vì ách tắc là thiệt hại.

Nguồn NDH


0 comments:

Đăng nhận xét