6 thg 6, 2021

Hơn 9 tỷ cổ phiếu mới sẽ tác động ra sao đến thị trường?

Thị trường chứng khoán đang đón nhận làn sóng tăng vốn khủng từ doanh nghiệp, với giá trị ước tính đang khoảng 9 tỷ cổ phiếu. Thị trường sôi động đang giúp chứng khoán trở thành kênh huy động hấp dẫn cho doanh nghiệp. Các chuyên gia đầu tư tin rằng làn sóng tăng vốn nhìn chung tác động tích cực đến TTCK, nâng cao quy mô và thanh khoản chung.


TTCK có thể đón hơn 9 tỷ cổ phiếu

“Rất nhiều người chọn đầu tư chứng khoán thay vì gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Cơ hội có một không hai để nước ta phát triển thị trường vốn!”, Chủ tịch Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng chia sẻ trên Facebook mới đây.

Thật vậy, số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán cho thấy lượng tài khoản mở mới trong 5 tháng đầu năm đạt mức kỷ lục hơn 482.000 đơn vị. Tới cuối tháng 5, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ghi nhận hơn 3,25 triệu tài khoản, tương đương 3,2% dân số. 

Giá trị giao dịch bình quân 5 tháng vừa qua đạt 21.214 tỷ đồng/phiên, tăng 186% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 6,44 triệu tỷ đồng, tăng 21,7% so với cuối năm ngoái và tương đương 102% GDP. 

Quy mô thị trường vốn này dự kiến sẽ càng mở rộng hơn nữa bởi một “làn sóng” phát hành cổ phiếu huy động vốn khủng đang diễn ra.

Khối doanh nghiệp dự kiến phát hành 9 tỷ cổ phiếu trong năm nay. Nguồn: FiinPro.

Dữ liệu tại cuối tháng 5 của FiinPro cho thấy có khoảng 147 doanh nghiệp niêm yết lên kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu thêm 3,8%, tương đương giá trị hơn 102.500 tỷ đồng trong năm 2021. Trong đó, lượng vốn chưa được phát hành đến cuối năm vẫn còn 82.300 tỷ đồng, tương ứng với 7,6 tỷ cổ phiếu.

Hình thức huy động vốn cổ phần phổ biến nhất là chào bán cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ, với tổng giá trị dự kiến lần lượt là 54.100 tỷ và 47.800 tỷ đồng. Ngân hàng, bất động sản và chứng khoán là 3 nhóm tăng vốn nhiều nhất, mục đích để nâng cao năng lực tài chính và mở rộng quy mô hoạt động.


Thời điểm tốt để huy động vốn qua TTCK

Ông Huỳnh Minh Tuấn -  Giám đốc môi giới Hội sở chứng khoán Mirae Asset giá đây là thởi điểm tốt và thuận lợi nhất trong 10 năm qua để doanh nghiệp huy động vốn từ kênh TTCK, nhờ những yếu tố ủng hộ như thanh khoản, tâm lý đầu tư và mức độ tăng trưởng lợi nhuận cao của một số ngành nghề đặc thù (ngân hàng, chứng khoán, bất động sản hay vật liệu xây dựng)…

“Doanh nghiệp thường có 2 kênh huy động vốn chính là qua ngân hàng và TTCK. Vay ngân hàng cần chứng minh năng lực tài chính và có tài sản đảm bảo cũng như mục đích vay. Trong khi huy động qua TTCK đang được đánh giá là dễ dàng hơn nhờ những yếu tố thuận lợi bên trên và cũng được sự đồng thuận của các cơ quan quản lý”, ông Tuấn lý giải thêm việc doanh nghiệp ưu tiên huy động vốn trên sàn.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Giám đốc kinh doanh tại Hội sở Chứng khoán Yuanta Việt Nam đồng quan điểm khi cho rằng đây là thời điểm lý tưởng để doanh nghiệp thực hiện việc phát hành tăng vốn vì tỷ lệ thành công sẽ rất cao.

Vị chuyên gia nhấn mạnh bối cảnh TTCK đang sôi động và bùng nổ về thanh khoản khi chứng kiến mức kỷ lục hơn 35.000 tỷ/ngày. Trong khi doanh nghiệp lại có nhu cầu vốn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, trong điều kiện kinh tế đang dần hồi phục vì nhiều nước trên thế giới đã đẩy nhanh việc tiêm chủng vắc xin.

Thị trường chứng khoán đang trở thành kênh huy động hấp dẫn cho doanh nghiệp.


Các tác động lên doanh nghiệp và TTCK

Ông Phương nhìn nhận làn sóng tăng vốn này là tín hiệu rất tích cực, giúp tăng quy mô vốn hoá thị trường và kéo theo thanh khoản tăng dần theo thời gian. Đây cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá cho nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi.

“Đặc biệt, dịch Covid-19 đã giúp cho nhà đầu tư Việt Nam thay đổi cách tiếp cận đối với thị trường. Nếu trước đây rất nhiều người đánh giá TTCK mang tính rủi ro cao và mang tính cờ bạc thì thế hệ nhà đầu tư mới (F0) này rất trẻ tuổi – năng động – kiến thức tài chính tốt, họ bắt đầu xem đầu tư chứng khoán dần trở thành kênh đầu tư tích luỹ tài sản. Tư duy tích cực này sẽ giúp TTCK Việt Nam tăng trưởng bền vững hơn trong giai đoạn 5 – 10 năm tới”, ông Phương chia sẻ.

Với doanh nghiệp phát hành, chuyên gia từ Yuanta Việt Nam tin rằng các đơn vị này sẽ có thêm nguồn vốn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng cường sức khoẻ tài chính thời gian tới.

Ông Tuấn bổ sung đợt tăng vốn sẽ tạo nguồn lực tốt để các nhóm công ty bổ sung nguồn lực tài chính cho hoạt động kinh doanh, đầu tư và tăng tốc trong chiến lược trung và dài hạn của doanh nghiệp.

Ngoài ra hoạt động này cũng giúp san sẻ bớt gánh nặng cho hệ thống ngân hàng, giảm tải nợ xấu và giảm phụ thuộc và nguồn tín dụng từ nhóm này. Nguồn lực này còn bổ trợ tốt cho tăng trưởng vĩ mô trong những năm tiếp theo khi được vận dụng hợp lý và chiến lược rõ ràng.

“Ở mặt ngược lại, thị trường có thể vị rút đi một lượng tiền tương ứng với lượng huy động, khi các công ty sẽ đưa vào sản xuất kinh doanh chứ không đưa ngược vào thị trường bởi những tiêu chuẩn quán lý sử dụng vốn khắt khe. Tuy nhiên với trạng thái tăng trưởng nhà đầu tư F0 nhiều như hiện tại thì lượng bị rút đi vẫn được bù đắp bởi lượng tăng trưởng mới này”, Giám đốc môi giới Hội sở chứng khoán Mirae Asset đánh giá.

Ông Tuấn chia sẻ thêm một nhóm công ty vẫn có thể đưa dòng tiền vào lại thị trường, đó chính là các công ty chứng khoán với giá trị huy động gần 15.000 tỷ đồng, giá trị cho vay ký quỹ theo đó có thể đạt tối đa 30.000 tỷ đồng. Lượng vốn tăng thêm này có thể được đưa vào thị trường kể từ tháng 7.

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét