3 thg 5, 2021

Warren Buffett thận trọng với cổ phiếu, gọi SPAC là ‘kẻ giết người’

Berkshire Hathaway đã rút đầu tư khỏi một số lĩnh vực ngay từ đầu năm nay do Warren Buffett thận trọng hơn đối với thị trường chứng khoán. Tốc độ mua lại cổ phiếu của Berkshire có xu hướng chậm lại. Buffett thừa nhận Berkshire đang gặp áp lực lớn từ SPAC.

Tỷ phú Warren Buffet (trái) và Charlie Munger, Phó chủ tịch Berkshire (phải). Ảnh: Bloomberg.

Cỗ máy chuyên đi rót vốn của Warren Buffett, Berkshire Hathaway, đã rút khỏi một số lĩnh vực ngay từ đầu năm nay, do tỷ phú này thận trọng hơn đối với thị trường chứng khoán. Doanh thu ròng từ việc bán cổ phiếu của Berkshire trong quý I ở mức cao thứ 2 trong gần 5 năm trở lại đây, Berkshire Hathaway cho biết tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hôm 1/5.

Ngoài ra, tốc độ mua lại cổ phiếu của công ty này cũng có xu hướng chậm lại, theo hồ sơ công khai trên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ. Tổng giá trị cổ phiếu được mua lại trong 3 tháng đầu năm nay đạt 6,6 tỷ USD, thấp hơn mức kỷ lục 9 tỷ USD của quý III/2020. Kết quả, khối tiền mặt của công ty tăng 5,2% so với quý IV/2020 lên gần kỷ lục ở 145,4 tỷ USD tính đến cuối tháng 3.

Trong vài năm gần đây, dòng tiền mặt của Berkshire tăng không ngừng. Điều đó khiến ông phải mua lại một lượng đáng kể cổ phiếu của công ty, tạo đòn bẩy cho việc giải phóng nguồn vốn, một việc mà trước đây ông từng né tránh.

Berkshire gần đây đã rút khỏi các thương vụ mua lại có giá tốt và quy mô lớn, vốn là một trong những cách sử dụng tiền mặt ưa thích của Buffett. Năm ngoái, ông chốt thỏa thuận mua lại một phần tài sản liên quan tới khí đốt tự nhiên từ Dominion Energy và đầu tư vào một số công ty thương mại của Nhật Bản. Tuy nhiên, từ lâu nhà đầu tư kỳ cựu này đã nhạy cảm với giá cả và không muốn trả quá nhiều cho một tài sản, đặc biệt trong bối cảnh sự cạnh tranh trong các thương vụ ngày càng gia tăng với mô hình SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) bùng nổ.

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett cảnh báo nhà đầu tư rằng Berkshire có thể không có nhiều may mắn để thành công chốt các thương vụ trong bối cảnh mô hình SPAC bùng nổ.

“SPAC là một kẻ giết người. SPAC sẽ không thể tồn tại mãi mãi nhưng hiện giờ đó là nơi tiền đang đổ vào, còn Phố Wall lại hướng tới những nơi có tiền”, ông Buffett nói.

Vị tỷ phú 90 tuổi thừa nhận Berkshire đang gặp áp lực lớn từ SPAC, đặc biệt là khi tập đoàn này đang sở hữu khối tiền mặt gần ở mức kỷ lục 145,4 tỷ USD.

Ngoài SPAC, Buffett cũng dành một phần thời gian trong buổi họp đại hội đồng cổ đông để nói về sự bùng nổ gần đây của nhóm nhà đầu tư cá nhân mới và hoạt động giao dịch trong ngày.

Theo CEO của Berkshire, lòng ham cờ bạc của mọi người trên khắp thế giới đang trỗi dậy rất mạnh mẽ và tình cờ nó dẫn dắt họ tới thị trường chứng khoán.

“Mỗi ngày lại có nhiều đi vào 'sòng bạc' này hơn là đi ra, tạo ra một thứ thực tế chỉ tồn tại trong chốc lát, rồi không ai nói cho bạn biết khi nào thì đồng hồ sẽ điểm 12 giờ. Và thế là, mọi thứ lại trở về là bí ngô và chuột”, ông ám chỉ tới câu chuyện cổ tích Cô bé Lọ Lem.

Với tư cách là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, ông Charlie Munger, Phó chủ tịch Berkshire, cũng gọi tình trạng này là một điều đáng xấu hổ đối với những ai tham gia thị trường chứng khoán với ham muốn cờ bạc.

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét