3 thg 5, 2021

Phong tỏa hàng loạt địa điểm nơi đoàn chuyên gia Trung Quốc đi qua

Hôm qua 2.5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái họp khẩn về việc truy vết các trường hợp tiếp xúc với 5 chuyên gia người Trung Quốc.


Nhóm chuyên gia Trung Quốc này sau khi nhập cảnh đã được cách ly tập trung từ ngày 9 - 23.4 tại khách sạn Như Nguyệt 2 (TP.Yên Bái) theo quy định, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm 3 lần với 5 chuyên gia, kết quả đều âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, trong số 5 người Trung Quốc, có 1 chuyên gia sau khi xuất cảnh về nước qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) được lấy mẫu xét nghiệm và ngày 29.4 có kết quả dương tính với Covid-19. Đáng chú ý, ngay sau thời hạn hết cách ly, nhóm chuyên gia người Trung Quốc trên đã di chuyển đến nhiều địa điểm tại tỉnh Yên Bái cũng như các địa phương khác.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh này đang chỉ đạo tập trung cao độ để khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly đối với các trường hợp có liên quan, bước đầu đã truy vết, lấy mẫu để xét nghiệm và tổ chức cách ly theo quy định đối với 10 F1, 130 F2, 63 F3 (đã có 7/10 mẫu F1 âm tính, các mẫu xét nghiệm khác đang chờ kết quả).

UBND tỉnh Yên Bái cũng đã phát thông báo đề nghị người dân từng gặp đoàn chuyên gia hoặc đến các địa điểm sau liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn, hoặc gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng: Sở Y tế tỉnh Yên Bái 0964671010; CDC Yên Bái 0853459000 để được hỗ trợ, tư vấn; cụ thể là các địa điểm: từ 0 giờ ngày 25.4 đến nay tại khách sạn Bảo Yến, TX.Nghĩa Lộ; từ 25.4 đến nay tại thôn Hải Chấn, xã Gia Hội, H.Văn Chấn; từ 28.4 đến nay tại thôn Nam Vai, xã Gia Hội, H.Văn Chấn; và quán Gốc Lát, xã Cát Thịnh, H.Văn Chấn.

Tạm đình chỉ Giám đốc Trung tâm y tế TP.Yên Bái

Chiều 2.5, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm y tế TP.Yên Bái, để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định, do có vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài; đồng thời, giao nhiệm vụ cho ông Đặng Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Y tế, trực tiếp phụ trách và chỉ đạo Trung tâm y tế TP.Yên Bái.

Được biết, hành vi vi phạm của ông Nguyễn Trường Giang có liên quan đến nhóm chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh Việt Nam và được cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2 (TP.Yên Bái; cũng là nơi đoàn chuyên gia Trung Quốc ở cách ly). Trong quá trình nhóm chuyên gia cách ly tại đây, đã phát hiện 4 chuyên gia Ấn Độ nhiễm Covid-19; sau đó đến ngày 26.4 lây nhiễm cho 1 người Việt Nam, là nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2. Cả 5 trường hợp dương tính với Covid-19 tại Yên Bái sau đó được xác định là biến thể vi rút mới đang hoành hành tại Ấn Độ.

Trong chiều 2.5, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định phong tỏa các khu vực có liên quan tại TX.Nghĩa Lộ, gồm: khu dân cư thuộc đường Ao Sen, tổ 4, P.Tân An và khu vực nhà nghỉ Hoa Tây Bắc, tổ 01, P.Pú Trạng. Đồng thời, áp dụng ngay các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 theo nội dung của Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng tại các địa điểm nơi có nhóm chuyên gia người Trung Quốc dừng, nghỉ trên địa bàn H.Văn Chấn (thôn Hải Chấn và thôn Nam Vai, xã Gia Hội; thôn Đá Gân và thôn Ngã Ba 3, xã Cát Thịnh; các thôn Nậm Cưởm, Chấn Hưng, Nậm Pươi, Trung Tâm, xã Nậm Búng) và các hoạt động tại nơi công cộng trên địa bàn TP.Yên Bái và TX.Nghĩa Lộ; kích hoạt các chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh để thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt các trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương từ 16 giờ ngày 2.5.

Nguồn TNO

0 comments:

Đăng nhận xét