21 thg 5, 2021

Nghe theo khuyến nghị mua cổ phiếu “tốt” vì sao vẫn thua lỗ nặng giữa uptrend?

Đúng cổ phiếu, sai thời điểm có lẽ là tình trạng mà các nhà đầu tư F0 thiếu kiến thức, kinh nghiệm thường mắc phải.


Tôi là nhà đầu tư chứng khoán F0 mà thực sự thì còn mới hơn cả F0. Tôi bắt đầu chú ý đến chứng khoán từ thời gian giãn cách xã hội giữa năm ngoái khi chứng khoán liên tục tăng “ầm ầm” dù các hoạt động kinh tế phải tạm dừng. Tôi vẫn đứng ngoài, chưa sẵn sàng tham gia do chưa từng quan tâm tìm hiểu.

Chứng khoán ngày càng phổ biến khiến bạn bè, đồng nghiệp xung quanh tôi cũng lần lượt tham gia và suốt ngày “khoe lãi” khiến tôi tò mò và quyết định tìm hiểu. Tôi biết được rằng thời điểm đó giá phần lớn cổ phiếu đã cao hơn trước rất nhiều. Nhiều cổ phiếu tôi theo dõi đã tăng hàng chục phần trăm trong 3 – 6 tháng, cá biệt có những cái tên tăng bằng lần.

Vì thế tôi xác định nếu đầu tư sẽ tìm cổ phiếu tăng trưởng tốt để đầu tư dài hạn hưởng cổ tức thay vì cố gắng lướt sóng như phần đông người mới tham gia vì từng đọc một chia sẻ có đến 95% người tham gia thị trường là giao dịch chứng khoán và thua lỗ.

Tôi được khuyến nghị một mã giá khoảng 50.000 đồng/cổ phiếu khá phù hợp với yêu cầu với tăng trưởng lợi nhuận hàng năm đến 30%, cổ tức cũng đều đặn bằng tiền, đôi khi có cả cổ phiếu. Không mất nhiều thời gian tìm hiểu thêm, tôi bắt đầu “kết” cổ phiếu này nhưng tôi lại chần chừ vì thấy cổ phiếu đã tăng cả đoạn khá dài.

Tôi kiên nhẫn đợi và hy vọng sẽ mua được giá “hời” hơn chút dù không thực sự nắm rõ về định giá hay phân tích kỹ thuật để chọn điểm mua. Và sau đó cổ phiếu lại tiếp tục tăng, không tăng sốc, dựng đứng nhưng cũng không có phiên nào giảm đủ sâu để tôi mua vào. Tôi lần lượt để lỡ “tàu” ga 6x, 7x rồi 8x và thực sự mất kiên nhẫn khi cổ phiếu leo lên 9x.

Thật may mắn tôi không bị “đu đỉnh” bởi ngay sau đó là cú “sale off” toàn thị trường hồi cuối tháng 1/2021. Đáng nhẽ tôi phải nhập cuộc ở nhịp này nhưng một lần nữa tôi lại bỏ lỡ vì một lý do khá mâu thuẫn: luôn chờ đợi cổ phiếu điều chỉnh mạnh để mua cho yên tâm nhưng đến khi cổ phiếu giảm sâu thì tôi lại sợ đủ thứ.

Sợ dịch bệnh phức tạp, sợ tâm lý nghỉ Tết rồi bắt đầu đặt giả thuyết “nhỡ mình mua vào cổ phiếu lại giảm tiếp thì sao” và tôi lại bỏ qua để chờ cơ hội sau nghỉ lễ khi thị trường ổn định hơn. Tôi lại đi vào “vết xe đổ” của chính mình khi cổ phiếu “ngắm nghía” mãi không mua từ 5x leo lên 3 chữ số.

Tôi bắt đầu đi “hóng” nhiều hơn trên các đội nhóm, diễn đàn về cổ phiếu này và thông tin tôi nhận được phần lớn là kết quả kinh doanh vẫn tăng trưởng mạnh, sắp chia cổ tức khủng, chuẩn bị chuyển sàn,... thậm chí có room hô “siêu phẩm”. Tôi quán triệt tư tưởng nhất định sẽ phải “múc” cổ phiếu này trong nhịp điều chỉnh tiếp theo và cuối cùng cũng chính thức lên “tàu” ở giá 8x khi không thể chờ đợi thêm nữa.

Nhưng thật đen đủi nhịp điều chỉnh tưởng chừng là “như mong đợi” của tôi lại chỉ là một phần trong trend giảm khá dài. Tôi vừa mua đã lỗ và khoản lỗ ngày càng lớn thêm qua từng ngày khi cổ phiếu vẫn “miệt mài” giảm. Giờ tôi chỉ mong "về bờ" để cắt lỗ.

Tôi thất vọng, chán nản, than vãn khắp các diễn đàn, đội nhóm và thật bất ngờ lại có không ít người cũng chung cảnh ngộ như tôi. Đúng cổ phiếu, sai thời điểm có lẽ là tình trạng mà các nhà đầu tư F0 thiếu kiến thức, kinh nghiệm như tôi thường mắc phải.

Trong thời gian cầm cổ phiếu “mơ ước” tôi vẫn thường xuyên theo dõi thị trường hàng ngày, nhìn các cổ phiếu khác tăng ầm ầm, người người nhà nhà khoe lãi càng khiến tôi thất vọng. Tôi nghĩ giá mà mình lướt lát mấy cổ phiếu đó thì giờ cũng được kha khá rồi, liệu tôi có nên chuyển từ đầu tư sang đầu cơ trong tương lai?

Theo BizLive

0 comments:

Đăng nhận xét