11 thg 11, 2020

Bất chấp những con số kỷ lục từ ngày lễ độc thân, Alibaba dẫn đầu cú bán tháo cổ phiếu Internet Trung Quốc

260 tỷ USD đã bị thổi bay khỏi thị giá của các công ty công nghệ Trung Quốc sau 2 ngày bán tháo.


Các công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc từ Alibaba Group Holding Ltd. đến Tencent Holdings Ltd đã mất 260 tỷ USD trong 2 ngày bán tháo vừa qua. Cú sốc từ chính sách của Bắc Kinh trong việc kiềm chế các công ty tư nhân trong lĩnh vực lớn mạnh nhất của họ tạo ra tâm lý bán tháo của các nhà đầu tư.

Cổ phiếu các công ty công nghệ hiện đã sụt giảm trong ngày thứ 2 sau khi Bắc Kinh ban hành các quy định được thiết kế để hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Internet, bao gồm cả JD.com Inc., Meituan và Xiaomi Corp. Chỉ số công nghệ Hang Seng giảm 5,6% trong phiên giao dịch ngày 11/11 ở Hồng Kông, nối dài đàn bán tháo của ngày hôm trước.

Sự việc bắt nguồn từ một quy định mà Bắc Kinh công bố ngày 10/11 nhằm loại bỏ tận gốc các hoạt động kinh doanh độc quyền trong ngành công nghiệp Internet. Điều này giáng một đòn mạnh vào các doanh nghiệp vốn được coi là trung tâm của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Lệnh cấm mơ hồ này xuất hiện chỉ một tuần sau cú sốc đình chỉ IPO của Ant Group, một thương vụ được tham vọng mang về tới 35 tỷ USD.

Như vậy, chuỗi ngày khó khăn của Jack Ma mới chỉ bắt đầu. Lệnh cấm nhằm vào Ant Group khiến tham vọng thống trị trong lĩnh vực tài chính trực tuyến của Jack Ma đổ bể. Việc đưa ra quy định tiếp theo ngay trước ngày lễ độc thân 11/11, ngày hội giảm giá ở quốc gia hơn 1 tỷ dân, tiếp tục nhấn chìm Alibaba bất chấp những con số kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong ngày lễ Độc thân năm nay.

Zhan Hao, một đối tác quản lý của Công ty Luật Anjie có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: "Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của họ. Triết lý của các công ty Internet là nhất ăn tất. Họ xây dựng các nền tảng, thu hút người dùng và tạo ra một hệ sinh thái tương tự nhau".

Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc đang ngày càng hạn chế ảnh hưởng của các tập đoàn tư nhân, vốn đã trở thành động lực tăng trưởng chính quốc quốc gia này. Trước đây, Alibaba và Tencent chỉ phải đối phó với những biện pháp kiểm soát lẻ tẻ nên được tự do mua lại và đầu tư vào các doanh nghiệp mới, giúp họ gia tăng ảnh hưởng và xây dựng đế chế rộng lớn, trải dài từ thương mại điện tử, fintech, mạng xã hội và giải trí.

John Dong, một luật sư về chứng khoán của Joint-Win Partners có trụ sở ở Thượng Hải, cho biết: "Tôi thực sự kinh ngạc khi lần đầu đọc những quy định này. Thời điểm được công bố ngay trước dịp mua sắm 11/11 cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ và làm cho những gã khổng lồ này cũng phải ngạc nhiên".

Hiện tại, cơ quan chống độc quyền Trung Quốc đang nỗ lực thiết lập các quy tắc nhằm kiềm chế hành vi cạnh tranh không công bằng, chẳng hạn như thông đồng chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của người tiêu dùng, liên minh loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn và tạo ra dịch vụ với chi phí thấp để loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

Daniel So chiến lược gia thị trường của ông ty chứng khoán CMB International trụ sở tại Hồng Kông nhận định: "Việc thắt chặt các quy định của Bắc Kinh, bao gồm cả luật chống độc quyền, là một đòn giáng nặng vào những gã khổng lồ công nghệ. Cổ phiếu những công ty như Tencent và Alibaba sẽ phải tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá".

Theo Trí thức trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét