2 thg 10, 2020

Tổng thống Trump mắc Covid-19, tương lai nào cho thị trường tài chính Mỹ?

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân mắc Covid-19 đã ngay lập tức tác động lên thị trường chứng khoán toàn cầu với Dow Jones Futures bay hơn 550 điểm.


Thị trường đồng loạt phản ứng tiêu cực

Trưa 2/10 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông và vợ đã mắc Covid-19. Thông tin này được công bố không lâu sau khi Hope Hicks, một trong những trợ lý thân cận của Tổng thống Trump, được xác định dương tính với Covid-19.

Ngay lập tức, thông tin này đã tác động lên thị trường tài chính Mỹ. Dow Jones futures đã bay 550 điểm vào lúc 12h35 theo giờ Hà Nội, tương đương gần 2%. Trong khi đó, S&P 500 Futures cũng mất 61,45 điểm, tương đương 1,9% trong khi Nasdaq futures bay 243,13 điểm, tương đương 2,1%.

Tín hiệu tiêu cực cũng đã lan tới chứng khoán châu Á. Nikkei 225 bay 201,43 điểm, tương đương 0,9% trong khi S&P/ASX 200 của Australia cũng giảm 1,36%.

Đi theo đà giảm của chứng khoán, giá dầu cũng sụt mạnh sau thông tin ông chủ Nhà Trắng mắc Covid-19. Dầu Brent tương lai giảm 3,62% xuống còn 39,45 USD/thùng trong khi dầu WTI tương lai cũng giảm 3,64% xuống còn 37,31 USD/thùng. Nó nối dài chuỗi giảm đáng kể, lên tới gần 4% trong phiên giao dịch trong giờ trước đó.

Cổ phiếu các công ty dầu mỏ cũng giảm trong phiên giao dịch ngày 2/10. Tại Australia, cổ phiếu Beach Energy giảm 5,62% trong khi Santos giảm hơn 5%. Tại Nhật Bản, Inpex giảm 3,07%.

Ngược lại với diễn biến của thị trường chứng khoán và dầu mỏ, đồng yên nhật, vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn, đã tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Trump mắc Covid-19.

Các kịch bản cho thị trường tài chính Mỹ

Nói về việc Tổng thống Trump bị mắc virus, Ian Bremmer, chủ tịch của Eurasia Group, một công ty tư vấn rủi ro địa chính trị, cho biết thị trường chắc chắn sẽ giảm. Tuy nhiên, Bremmer hy vọng các nhà đầu tư có thể không quá hoảng loạn bởi Thủ tướng Anh Boris Johnson từng mắc Covid-19 và ông ấy đã hồi phục và tiếp tục đảm trách cương vị chèo lái nền kinh tế Anh.

Với Tổng thống Trump, nếu ông chỉ bị cách ly tại Nhà Trắng những vẫn nắm quyền điều hành chính phủ và vẫn liên tục đăng tải thông điệp lên mạng xã hội, Bremmer tin rằng tác động với thị trường sẽ chỉ ở mức tối thiểu. Đó sẽ không phải là một biến động khủng khiếp trên chính trường nước Mỹ và các nhà đầu tư có thể yên tâm về điều đó.

Tuy nhiên, Jeff Henriksen, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Thorpe Abbotts Capital, cho biết việc ông Trump nhiễm bệnh sẽ đẩy Covid-19 trở lại thành tâm điểm của các nhà đầu tư, làm đảo lộn niềm tin cho rằng nước Mỹ sẽ sớm vượt qua dịch bệnh và phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng chưa từng có.

Ngoài ra, nó cũng mang đến những sự không chắc chắn về chính trị, nhất là khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước tới giai đoạn nước rút. Trong khi đó, kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng cũng được xem là một sự kiện rủi ro với thị trường bởi những sự bất định mà nó mang đến ngay cả trước khi Tổng thống Trump nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, về thị trường, Henriksen tin rằng: "Các cổ phiếu công nghệ sẽ tiếp tục duy trì khá tốt". Dẫu vậy, các nhà đầu tư sẽ không thể phớt lờ Covid-19 như họ đã từng làm trong vài tháng qua mà một lần nữa coi nó là trọng tâm của câu chuyện như khi nó bùng lên ở Mỹ và các nước châu Âu.

"Nó phản ánh một thực tế rõ ràng rằng chúng ta đang có nguy cơ chìm sâu vào làn sóng bùng phát thứ 2. Việc ngay cả Tổng thống Trump cũng bị nhiễm bệnh sẽ khiến các nhà đầu tư phải tập trung trở lại vào con virus này và những ảnh hưởng mà nó có thể gây ra", ông Henriksen nói.

Chính trị nước Mỹ sẽ biến động dựa theo sức khỏe ông Trump

Trường hợp ông Trump bị bệnh nhẹ, những tác động cũng không quá nghiêm trọng. Trong trường hợp ông Trump không thể điều hành nước Mỹ, ông hoàn toàn có thể giao quyền lại cho Phó Tổng thống Mike Pence. Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ cho phép Tổng thống Trump trao quyền điều hành cho Phó Tổng thống Pence và sau đó có thể lấy lại sau khi bình phục. Tổng thống George W. Bush từng 2 lần làm việc này khi phải tiến hành các thủ tục y tế còn Tổng thống Ronald Reagan cũng từng 1 lần trao quyền cho cấp phó khi trải qua một cuộc phẫu thuật.

Nếu tình trạng bệnh tình của Tổng thống Trump trở nặng tới mức ông phải sử dụng thuốc an thần và máy thở, Tu chính án thứ 25 cũng cho phép Phó Tổng thống và Nội các thực hiện việc chuyển giao quyền lực Tổng thống.

Tuy nhiên, xảy ra một vấn đề khác. Phó Tổng thống Mỹ Pence cũng có thể tiếp xúc với người mắc Covid-19. Nếu kịch bản tồi tệ nhất là cả ông Trump và ông Pence đều không thể chèo lái nước Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ là người tiếp quản. Dẫu vậy, hỗn loạn có thể xảy ra trong trường hợp cả ông Trump và ông Pence đều không thể điều hành nước Mỹ bởi luật pháp không nói rõ về kịch bản này.

Brian Kalt, giáo sư luật tại Đại học Bang Michigan, nói rằng: "Đây sẽ là một kịch bản tồi tệ thực sự, có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng hiến pháp toàn diện. Vấn đề sẽ ngay lập tức được đưa ra Tòa Tối cao và họ sẽ nhanh chóng quyết định cần làm gì vì không có tổng thống, dù chỉ trong vài giờ, là điều cực kỳ nguy hiểm cho đất nước".

Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét