10 thg 10, 2020

'Ông trùm' điều hành 500 khách sạn trên toàn thế giới cảnh báo tương lai tiếp tục phải sa thải thêm nhiều nhân viên nữa

Không có doanh thu, ông trùm khách sạn Thái Lan dự báo có thể sẽ phải cắt giảm thêm nhiều việc làm hơn nữa .


Minor International - đơn vị điều hành hơn 500 khách sạn tại 55 quốc gia trên toàn thế giới dự báo có thể sẽ phải cắt giảm thêm nhiều việc làm hơn nữa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và những lệnh giới hạn di chuyển vẫn tiếp diễn.

"Nhiều khách sạn trong hệ thống của chúng tôi không thể trả lương cho nhân viên hay thậm chí là tiền điện nước bởi vì chúng tôi hoàn toàn không đón được 1 vị khách nào cả. Chúng tôi đã phải tiến hành nhiều đợt sa thải và có lẽ sẽ tiếp tục phải làm như vậy nữa", Bill Heineke - Chủ tịch, nhà sáng lập Minor nói trong bài phỏng vấn tới tờ Bloomberg.

Cổ phiếu Minor lao dốc khi doanh thu giảm mạnh.

Minor đã công bố quỹ thua lỗ lớn nhất kết thúc vào tháng 6 vừa qua và đã cắt giảm hàng nghìn việc làm để duy trì hoạt động sau khi đại dịch đã khiến ngành du lịch toàn cầu gần như đóng băng. Du lịch nghỉ dưỡng và kinh doanh cũng vẫn tạm ngưng ngay cả tại những quốc gia đã tương đối thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Trong khi Thái Lan đang được WHO ca ngợi như một câu chuyện kiểm soát dịch bệnh thành công thì họ lại trì hoãn kế hoạch mở lại biên giới với khách quốc tế sau khi người dân địa phương lo lắng về nguy cơ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 2. Với chương trình visa đặc biệt cho những du khách phải cách ly 14 ngày theo quy định và ở tối thiểu 90 ngày, dường như vẫn không nhiều người muốn đến Thái Lan vào thời điểm này.

"Muốn đến Thái Lan rất phức tạp và với tôi thì rõ ràng thời điểm này Thái Lan vẫn chưa chào đón khách đến. Tuy nhiên rõ ràng việc duy trì không có ca lây nhiễm trong cộng đồng bằng cách đóng cửa đất nước đã gây ra thiệt hại kinh tế lớn cho Thái Lan", ông Heineke nhận định.

Trong số 526 khách sạn mà Minor sở hữu, 83% hiện đang hoạt động và Heineke dự đoán rằng sẽ đẩy tỷ lệ này lên 90% vào cuối quý 4. Những hoạt động kinh doanh của tập đoàn ở Trung Quốc đã quay trở lại mức giống như trước đại dịch với tỷ lệ phòng lấp đầy tăng 80% trong tháng 8. Mảng kinh doanh đồ ăn của Minor cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu same store tăng 8%.

Ông trùm khách sạn dự đoán Trung Quốc - vốn là nguồn khách nước ngoài lớn nhất tới Thái Lan và doanh thu ngành du lịch sẽ là một yếu tố quan trọng để định hình lại sự hồi phục kinh tế của Thái Lan. Đất nước này hiện đang trải qua giai đoạn nền kinh tế bị thu hẹp chưa từng có trong năm nay do xuất khẩu giảm, du lịch thất thu gần như hoàn toàn. Thị trường Thái Lan chiếm 6% tỷ lệ khách sạn mà Minor sở hữu.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ, còn Thái Lan thì ngược lại. Khi Trung Quốc cho phép người dân du lịch nước ngoài, tôi hy vọng rằng Thái Lan sẽ là lựa chọn đầu tiên của họ. Nếu không như vậy, nền kinh tế Thái Lan sẽ rơi vào thảm hoạ".

Minor đã báo cáo lỗ ròng 8,45 tỷ baht (271 triệu USD) trong quý 2 của năm nay khi doanh thu giảm tới 79%. Cổ phiếu công ty đã giảm 43% trong năm nay.

Nguồn Tổ Quốc/Bloomberg

0 comments:

Đăng nhận xét