30 thg 10, 2020

Nghề báo thực sự có uy tín với xã hội chỉ khi loại trừ hết sâu mọt

Ngày 28.10, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông thông tin, vừa ra Quyết định phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Hải (SN 1980) - Trưởng Văn phòng đại diện Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; Trần Bá Nhật (SN 1990) - Văn phòng đại diện Nam Trung Bộ - Tây Nguyên của Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật.

Ảnh minh họa.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hải và Trần Bá Nhật khi đang có hành vi nhận 150 triệu đồng của một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Hai nhà báo này đã có hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’’.

Còn theo dân gian nói, đó là tống tiền doanh nghiệp, chiêu trò tống tiền như các vụ việc từng xảy ra. Hải và Nhật viết bài điều tra về hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu của một doanh nghiệp trên địa bàn. Sau đó, gọi điện, nhắn tin yêu cầu công ty chung chi tiền thì sẽ không viết bài về những sai phạm của doanh nghiệp để đăng báo.

Tất nhiên, doanh nghiệp phải tố cáo thì công an mới biết để bắt hai đối tượng này. Rất ủng hộ các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp thông tin về những vụ nhà báo viết bài rồi đe dọa để tống tiền.

Đầu tháng 9 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được đơn tố cáo của một doanh nghiệp có địa chỉ tại thành phố Hạ Long với nội dung bị một số đối tượng nhắn tin, gọi điện ép phải nộp tiền, nếu không sẽ cung cấp thông tin về những sai phạm cho báo chí; đồng thời, yêu cầu đại diện doanh nghiệp phải đưa tiền. Từ thông tin tố cáo của doanh nghiệp, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức bắt quả tang đối tượng đang nhận 250 triệu đồng của doanh nghiệp. Vụ này có nhiều nhà báo liên quan, hai đối tượng đã bị bắt tạm giam.

Nhiều trường hợp phóng viên hoặc giả làm phóng viên tống tiền doanh nghiệp, nhưng đa số doanh nghiệp cho rằng để yên ổn làm ăn, nên đưa tiền cho qua chuyện. Chính cách xử lý này là môi trường cho những nhà báo hư hỏng khai thác để làm tiền. Nói thẳng là có những người cầm tờ giấy giới thiệu của một cơ quan báo chí, nhưng không phải làm báo, mà lợi dụng để làm tiền.

Cho nên, doanh nghiệp tố cáo để cơ quan điều tra bắt giữ, xử lý theo pháp luật những đối tượng tống tiền này là làm sạch làng báo và cũng làm sạch xã hội. Thời gian gần đây, có nhiều vụ phát hiện và bắt giữ nhà báo, giả nhà báo tống tiền người dân, doanh nghiệp, những người làm báo rất ủng hộ. Nghề báo thực sự có uy tín với xã hội chỉ khi loại trừ hết sâu mọt.

Nguồn Báo Lao Động Online

0 comments:

Đăng nhận xét