20 thg 10, 2020

Học cách đại bàng săn mồi, nhân viên sale bán hàng "bách phát bách trúng": Đặt cả tâm trí vào mục tiêu, bạn có thể "gánh vác cả thế giới"

Bạn chỉ có thể trở thành người bán hàng tốt hơn bằng cách tập luyện. Càng dành tập trung vào mục tiêu, bạn càng trở nên tốt hơn.


Trong những video về thế giới hoang dã, bạn có thể theo dõi cảnh một con đại bàng săn mồi. Đậu trên cây, con đại bàng đầu trắng tập trung quan sát để kiếm tìm bữa ăn tiếp theo. Thỉnh thoảng nó liếc xung quanh để đảm bảo rằng không có một mối đe dọa nào, nhưng hầu hết sự chú ý của nó đều tập trung tới đàn cá trong đầm nước trước mặt. Đúng thời cơ, nó sẽ đáp xuống và bắt lấy con mồi chỉ trong tích tắc.

Rất hiếm khi đại bàng bỏ lỡ cơ hội của mình. Đó là vì nó đang nắm giữ một cuộc sống đơn giản, tập trung vào những gì quan trọng, và phớt lờ mọi thứ khác xung quanh mình giống như câu châm ngôn: “Khi đi bộ, hãy đi bộ. Khi đi ăn, hãy ăn.”

Đại bàng sẽ đi săn mồi khi nó cần thức ăn. Nó như sử dụng đôi mắt sáng quắc như tia laze của mình bắn về phía con mồi. Nó tìm thấy con mồi. Khi độ cảnh giác của con mồi ấy bằng không, nó liền sà xuống và đớp lấy con mồi. Không có gì khiến nó mất tập trung. Vì bữa tối! Chắc chắn, nó biết những chuyện gì xảy ra xung quanh mình, nó cảnh giác những thứ nguy hiểm đang rình rập, đồng thời mắt nhắm đến mục tiêu mình hướng tới. Nó đâu ngồi trên cây chỉ để tận hưởng phong cảnh.

Điều gì sẽ xảy ra khi những người bán hàng ngày nay làm theo cách mà đại bàng săn mồi? Chúng ta sẽ kiếm thêm được bao nhiêu đơn hàng nữa? Chúng ta sẽ thành công hơn bao nhiêu?

Hãy nghĩ về những hành động của bạn trong thời gian vừa qua! Bạn đã làm được những gì? Bạn đã dành thời gian ở đâu? Bạ đã thực sự dành bao nhiêu thời gian để tìm kiếm những khách hàng có triển vọng? Để rõ ràng, chúng ta hãy xác định việc tìm kiếm thực sự có hiệu quả như là thời gian thực tế bạn dùng trên điện thoại, hay việc tìm đến những khách hàng có tiềm năng. Hoặc là trong buổi hẹn với những khách hàng tiềm năng, nơi bạn luôn chờ đợi một câu trả lời “Có” hoặc “Không”.

Hãy thành thật với chính mình. Bạn có thể sẽ bị sốc về thời gian bán hàng quá ít ỏi mà mình giành ra.

Thật khó để xác định chính xác cách mà người bán hàng dành thời gian để làm công việc của họ. Có quá nhiều biến số. Tuy nhiên, đây là những gì một số nghiên cứu gần đây cho thấy: Người bán hàng trung bình dành khoảng 15% mỗi ngày thực sự nói chuyện với khách hàng. Một số nhà nghiên cứu cho rằng gần 35%. Nhưng ngay cả khi con số có cao hơn, khoảng một phần ba thời gian đi chăng nữa thì vẫn chưa đủ tốt. Chuyện gì xảy ra với phần còn lại của thời gian? 

Trong một bài báo gần đây tại Business Insider đã thống kê cách sử dụng thời gian của một nhân viên sale thông thường:

- 21% thời gian viết email.

- 17% thời gian nhập dữ liệu.

- 17% nghiên cứu các khách hàng có tiềm năng.

- 12% trong các cuộc họp nội bộ.

- 12% lên lịch cuộc gọi.

Hãy nhìn xem, chúng ta đang nói đến một nơi nào đó thực sự bán hàng từ 6 – 12 tiếng một tuần. Số liệu này thậm chí còn không tính đến những gián đoạn khác như du lịch, các kì nghỉ, ngày lễ… Tất cả những cuộc huấn luyện và khủng hoảng là một phần cuộc sống của những người bán hàng. Những người chỉ tập trung vào một điều tại một thời điểm mới là người đang tiến lên trong thế giới này .

Chúng ta có thể học được những gì từ đại bàng trong việc bán hàng?

- Tập trung vào nhiệm vụ.

- Tránh bị phân tâm. Đừng cố gắng làm nhiều việc cùng 1 lúc vì nó không hiệu quả.

- Bạn chỉ có thể trở thành người bán hàng tốt hơn bằng cách tập luyện. Càng dành nhiều thời gian cho khách hàng và tương lai, bạn càng trở nên tốt hơn.

Đối với những thứ khác như dành thời gian tìm hiểu những người có vẻ tiềm năng trên các trang mạng xã hội, chuẩn bị sẵn sàng..., có thể khiến bạn cảm thấy mình đang làm một việc gì đó hiệu quả, nhưng đó chỉ là ảo tưởng. Hãy tìm cách để liên lạc với họ. Nếu bạn bị họ từ chối thì sao? Đừng nản lòng vì đó sẽ là sự rèn luyện khiến bạn tiến bộ hơn.

Theo Tri Thức Trẻ/Medium

0 comments:

Đăng nhận xét