15 thg 5, 2022

Người chơi bỗng chốc trắng ví, đứt tay vì “bắt dao rơi” LUNA coin

Đồng tiền mã hóa LUNA tụt dốc không phanh, thậm chí hủy dự án đã khiến nhiều nhà đầu tư crypto mất trắng tài sản.

Giá LUNA coin của Terra Network đã liên tục giảm mạnh từ mốc 119 USD và hiện chỉ còn giữ ở mức 0,006 USD.

Vài ngày trở lại đây, giới đầu tư crypto không khỏi xôn xao bởi sự sụp đổ của Terra Network (LUNA). Từng nằm trong top 10 đồng tiền mã hóa có tổng giá trị vốn hóa lớn nhất, thế nhưng chỉ trong có vài ngày, LUNA đã mất tới hơn 99% giá trị. 

Ở thời điểm hiện tại, giá mỗi đồng LUNA coin chỉ còn giữ ở mức 0,006 USD. Nếu so với đỉnh giá 119 USD hồi đầu tháng 5, giá của LUNA coin đã giảm tới gần 20.000 lần. Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới cũng đã thông báo về việc sẽ ngừng nạp và rút đồng LUNA của Terra Network.

Biến động xấu của Bitcoin cùng với đà bán tháo khổng lồ khiến stable coin UST và đồng coin quản trị LUNA của Terra Network bị mất giá nghiêm trọng. Mặc cho những nỗ lực bơm tiền chữa cháy của Luna Foundation Guard, sự sụp đổ của dự án này là điều không thể cứu vãn khi mà niềm tin của thị trường đã mất. 

Mới đây nhất, trên trang twitter chính thức, nhóm điều hành dự án này đã phát đi thông tin cho biết chuỗi khối Terra đã tạm ngừng hoạt động ở block 7607789. 

Theo đơn vị phát triển, việc cho tạm ngừng mạng lưới chỉ là để triển khai kế hoạch khôi phục. Các bản cập nhật mới sẽ đến. Thế nhưng, mặc cho sự trấn an đội ngũ vận hành Terra Network, giá LUNA coin vẫn sụt giảm không ngừng. 

Daniel Shin và Do Kwon - 2 nhà đồng sáng lập dự án Terra Network.

Có nhiều thuyết âm mưu đằng sau thất bại của Terra. Tuy vậy, dù nguyên nhân sâu xa là gì chăng nữa, có một thực tế không thể phủ nhận, đó là rất nhiều nhà đầu tư đã trở thành nạn nhân của sự sụp đổ có hệ thống này. 

Trên group cộng đồng của các nhà đầu tư Terra tại Việt Nam, không khí ảm đạm bao trùm là điều không khó để cảm nhận thấy. 

Chia sẻ trên diễn đàn này, một nhà đầu tư với nick name Trang Đặng cho biết: “Em chính thức trắng tay và từ bỏ crypto”.

“Sau một năm chơi coin mất 70.000 USD. Em mất vì nhiều coin khác chia 10, 20 lần, xong quyết định cắt lỗ chạy qua LUNA để rồi mất sạch nhẵn luôn. Đặt dấu chấm hết không còn hi vọng gì nữa”, cô chia sẻ. 

Không chỉ mình Trang Đặng, nhiều nhà đầu tư khác cũng trở thành nạn nhân của LUNA coin. “Tạm biệt mọi người. 133.000 coin. Vốn của mình là 87.000 USD. Chúc mọi người may mắn”, một nhà đầu tư có tên Sơn Đinh lên tiếng.

Tài khoản chứa 133.000 LUNA của một nhà đầu tư bị âm nặng từ số vốn ban đầu 87.000 USD. 

Trong số các nạn nhân của LUNA không chỉ có những người đã đầu tư vào dự án từ đầu. Nhiều người mới chỉ vừa trở thành nạn nhân của LUNA chỉ bởi hai từ “bắt đáy”.

“Bắt đáy LUNA từ 70 USD, 60 USD, 40 USD, 30 USD, 17 USD, 10 USD, 4 USD, 1 USD hoàn toàn là sự thật. Tin tưởng sàn, tin tưởng vào coin top và còn lại cái nịt. Rất nhiều người bạn, anh em mất từ 20.000 USD cho đến vài triệu USD cho vụ này”. 

Đoạn trích trên là tâm sự của một nhà đầu tư crypto lâu năm sau nỗ lực “bắt dao rơi”, liên tục trung bình giá LUNA coin và nhận về cái kết đắng. 

Nhiều nhà đầu tư đã bị thiệt hại nặng trước những biến động giá khó lường của LUNA coin. Ảnh: Trọng Đạt

Theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu (Hieupc), đầu tư crypto mang lại lợi nhuận cao, nhưng cũng kèm theo đó nhiều rủi ro và không thể kiểm soát được. 

“Ngoài yếu tố mất cân bằng về mặt tâm lý, lo lắng sợ hãi... rất nhiều yếu tố khác có thể khiến một nhà đầu tư crypto phải tán gia bại sản. 

Người đầu tư crypto sẽ phải đối mặt với khả năng chủ dự án lừa đảo, chưa kể đến những kịch bản vô tình hay cố ý bị hack. Những xích mích trong nội bộ đội ngũ phát triển cũng có thể làm dự án mất trắng giá trị. 

Một rủi ro tiềm ẩn khác là đội ngũ lập trình, quản lý của dự án crypto thiếu nhận thức về an toàn thông tin. Họ có thể bị hacker lừa click vào đường link độc hại để đánh cắp những thông tin giá trị”, vị chuyên gia này cho biết. 

Chính bởi nhiều yếu tố rủi ro như vậy, người đầu tư cần cân nhắc và thận trọng trước khi đặt tiền của mình vào các dự án crypto. Không nên có tâm lý chủ quan, buông lỏng khoản đầu tư chỉ vì suy nghĩ đó là coin top, không thể chết được. Với thị trường crypto, mọi điều điên rồ nhất đều có thể. 

Nguồn Vietnamnet

0 comments:

Đăng nhận xét