20 thg 10, 2020

3 yếu tố thúc đẩy tính thanh khoản cho bất động sản

Bên cạnh chính sách tốt thì yếu tố môi trường, tiện ích sống của một dự án quyết định rất nhiều đến thanh khoản của dự án đó. Đó là lý do, khá nhiều CĐT đặc biệt quan tâm đến yếu tố này trong quá trình phát triển dự án.


Chính sách bán hàng tốt

Đây được xem là yếu tố đầu tiên mà các doanh nghiệp BĐS cần phải cân nhắc nếu muốn gia tăng tính thanh khoản cho dự án. Nhất là trong bối cảnh thị trường khó khăn, một chính sách bán hàng tốt hơn đối thủ sẽ tạo ra sức cạnh tranh về sức mua trên thị trường.

Các chủ đầu tư cần đưa ra những chính sách bán hàng theo hướng ưu tiên nhu cầu của thị trường, bởi chính sách nếu đưa ra áp dụng chung cho toàn thị trường khẳng định sẽ không thể kích thích được thị trường BĐS phát triển. Như vậy, chiến lược chính sách cũng cần phải có những riêng biệt, khác biệt.

Như vậy, khi lên chính sách bán hàng thì chủ đầu tư cần phải hướng tới từng khu vực, từng dự án và dòng sản phẩm riêng, xây dựng chính sách theo thương hiệu của chủ đầu tư . Chẳng hạn, khi nhà nước không khuyến khích phát triển các dự án nhỏ lẻ thì có thể siết bằng các thủ tục khó hơn; còn những dự án quy mô lớn, nguồn lực chủ đầu tư đổ vào lớn hơn, môi trường sống tốt hơn, tạo thay đổi diện mạo khu vực thì nên có cơ chế tốt cho các dự án.

Môi trường và tiện ích sống cộng hưởng giá trị về lâu dài

Bất cứ dự án BĐS nào có yếu tố môi trường và tiện ích sống tốt đều ảnh hưởng không nhỏ tới tính thanh khoản của dự án bất động sản.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land cho rằng, ở các dự án BĐS hiện nay câu chuyện hạ tầng chỉ là 1 vế, câu chuyện về tiện ích sống, đáp ứng được nhu cầu ở thực của người dân mới là quan trọng.

Một số doanh nghiệp tập trung làm kỹ sản phẩm, phát triển chiều sâu không theo chiều ngang là cũng xuất phát từ câu chuyện ở thực này,

Tuy vậy, đây không phải là bài toán dễ. Nó phụ thuộc vào tiềm lực tài chính, kinh nghiệm phát triển dự án và tâm huyết của chủ đầu tư đó. Chẳng hạn, có những khu vực ban đầu nhìn vào không có tiềm năng nhưng chủ đầu tư lại làm tốt cả về hạ tầng lẫn đầu tư tiện ích thì nó cũng trở thành khu đáng sống.

Hay có những vùng sâu xa nhưng chủ đầu tư có tầm nhìn, phát triển được hệ sinh thái cộng hưởng, các công trình thiết thực, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, sống tiện ích của cư dân thì vẫn thu hút người vào ở thực. "Dự án có phát triển bền vững hay không, có đáp ứng được nhu cầu ở thực hay không là phải kéo được dân về ở. Mà muốn kéo được dân thì chủ đầu tư phải đầu tư chiều sâu về hạ tầng, tiện ích một cách bài bản", Bà Hương chia sẻ.

Theo bà Hương, tiền xây dựng dự án có thể thấp hơn tiền đầu tư vào tiện ích dự án, đó cũng là cách gia tăng giá trị về lâu dài cho dự án trên thị trường BĐS vốn cạnh tranh. giá trị vô hình của dự án được tạo nên từ sự đầu tư của chủ đầu tư cho hạ tầng, tiện ích và thu hút được người mua thực vào ở. 

Họ mua một BĐS không chỉ là mua một tài sản tính trên m2 mà là mua giá trị tăng theo thời gian, trong đó có giá trị hưởng thụ cuộc sống, được xem là giá trị vô hình. Và khi chủ đầu tư thực sự đầu tư mạnh vào giá trị bên trong dự án thì giá trị gia tăng của BĐS không phụ thuộc vào sự biến động của thị trường bên ngoài.

Theo các doanh nghiệp, nếu trước đây giá trị kỹ thuật BĐS chiếm từ 70-90% giá trị căn nhà thì bây giờ giá trị mềm, tức các yếu tố về nội khu, tiện ích môi trường sống chiếm hơn 50% giá trị căn nhà. Đó cũng là lý do nhiều doanh nghiệp BĐS đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để phục vụ các tiện ích sống trong khu đô thị dự án.

Yếu tố này đang giúp tăng tính thanh khoản cho dự án BĐS tốt hơn khi tung sản phẩm ra thị trường.

Được triển khai bởi chủ đầu tư uy tín

Đây có lẽ là một trong các yếu tố không thể thiếu quyết định đến tính thanh khoản của dự án, nhất là trong bối cảnh "vàng thau lẫn lộn".

Trong đó thương hiệu uy tín của chủ đầu tư thể hiện thông qua tài chính, năng lực triển khai và có thể tạo được giá trị gia tăng cho khách hàng, được kiểm chứng bằng các dự án đã làm trước đó.

Yếu tố thương hiệu cũng phải xem chủ đầu tư có thể quản lý dự án BĐS hiệu quả không, có đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng không, dự án có vướng mắc về pháp lý hay không hoặc năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư đến đâu.

Ngoài ra dự án BĐS cũng phải đáp ứng được nhu cầu ở thực của khách hàng,  khách hàng cần xem xét dự án đó có đáp ứng nhu cầu ở thực hay không, có hướng đến yếu tố phục vụ khách hàng hay chỉ thuần túy là khách đầu tư, lướt sóng hoặc chỉ để thu dòng tiền của khách cho xong.Với những sản phẩm đầu tư chất lượng, khách hàng hài lòng, đáp ứng nhu cầu ở thực tiếp tục là lợi thế về mặt thanh khoản trong thời gian tới.

Nguồn Nhịp Sống Kinh Tế

0 comments:

Đăng nhận xét