6 thg 9, 2020

Mỹ thiếu 5 triệu laptop trong năm học mới

Lenovo, HP và Dell thông báo thiếu khoảng 5 triệu laptop cho mùa khai giảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cấm vận thương mại.

Nguồn cung laptop của Mỹ đã bị thiếu hụt từ nhiều tháng trước khi dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu làm việc, học tập ở nhà tăng cao. Ảnh: Bloomberg.

Khảo sát của Associated Press trên 15 tiểu bang cho thấy các trường học ở Mỹ đang thiếu trầm trọng laptop và các thiết bị học trực tuyến trước thềm năm học mới. Các nhà quản lý giáo dục, phụ huynh và giáo viên lo ngại việc này sẽ làm gia tăng sự bất bình đẳng.

"Điều này giống yêu cầu một nghệ sĩ vẽ một bức tranh mà không cần sơn. Không thể để một đứa trẻ học từ xa mà không có máy tính", Tom Baumgarten, Giám đốc của Học khu Thống nhất Morongo, bang California nói.

Baumgarten đã đặt 5.000 máy tính xách tay HP vào tháng 7 và được thông báo rằng đơn hàng sẽ đến kịp ngày khai giảng 26/8. Tuy nhiên, lịch giao hàng bị dời sang tháng 9 rồi đến tháng 10. Baumgarten cho biết học khu hiện có khoảng 4.000 máy tính cũ nhưng chỉ có thể phục vụ nửa số học sinh.

Matt Bartenhagen, Giám đốc CNTT của Trường Công lập Williston ở North Dakota với 4.600 học sinh cho biết họ đang chờ lô hàng 2.000 máy tính Lenovo. Ban đầu nhà sản xuất hẹn sẽ giao hàng vào tháng 7, sau đó, dời đến cuối tháng 8 và giờ họ hy vọng đơn hàng có thể được giao vào cuối năm nay.

Học khu Công lập Denver, lớn nhất ở Colorado dự kiến nhận được lô hàng 12.500 chiếc laptop của Lenovo vào tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có thiết bị nào được giao, Học khu đang thay thế bằng các máy tính cũ và tự lắp ráp từ thiết bị sẵn có. "Trước thềm khai giảng năm học mới, Denver thiếu khoảng 3.000 thiết bị", Lara Hussain, giám đốc CNTT của học khu nói với AP.

Lenovo, HP và Dell, ba nhà cung cấp laptop chính, đều thông báo không có đủ nguồn cung cho thị trường. Lenovo không đưa ra thống kê chi tiết nhưng một số nguồn tin nội bộ cho biết đang có khoảng 3 triệu đơn hàng Chromebook vẫn chưa được giải quyết. HP cho biết họ gặp trục trặc lớn về nguồn cung từ Trung Quốc với các bộ phận nhập khẩu như vi xử lý, màn hình cảm ứng. 1,7 triệu laptop HP được bán ra trong mùa khai giảng năm nay và công ty vẫn còn nhiều đơn hàng tồn kho chưa được giải quyết.

Ở Mỹ, Chromebook và các laptop giá rẻ khác được hầu hết các trường có ngân sách hạn hẹp lựa chọn. Trên trang mua sắm trực tuyến Best Buy, máy tính dưới 500 USD là lựa chọn phổ biến nhất, nhưng 33/36 mẫu đã thông báo hết hàng.

Thị trường máy tính xách tay đã thiếu hụt từ nhiều tháng trước khi dịch bệnh nổ ra, nhu cầu học tập, làm việc từ xa tăng cao. Sau đó lệnh cấm hôm 20/7 của chính quyền Trump nhắm vào các công ty Mỹ đã khiến việc sản xuất bổ sung bị đình trệ. Trong thư gửi khách hàng, Lenovo cho biết các biện pháp trừng phạt của Bộ thương mại đến 11 công ty Trung Quốc sẽ khiến đơn hàng bị chậm trễ vài tuần.

Các trường học trên khắp nước Mỹ đang cầu cứu chính quyền sớm có biện pháp khắc phục vì nhiều học sinh ở vùng nông thôn không thể bắt đầu năm học mới nếu không có máy tính xách tay để học trực tuyến.

Nguồn VNEXPRESS (theo AP)


0 comments:

Đăng nhận xét