1 thg 9, 2020

Hơn 1.200 người ở TPHCM đã mua pate Minh Chay cực độc, thêm 1 nạn nhân phải thở máy

Sáng 31/8, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thêm một ca bệnh có liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay. Hiện TPHCM đã có 1.290 khách đã mua 1.559 sản phẩm trong tháng 7 và tháng 8.


PSG.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban ATTP TPHCM cho biết, hiện phía Ban ATTP TPHCM đã lấy được danh sách, đang tiến hành thu hồi các sản phẩm pate Minh Chay thuộc công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (Hà Nội). 

Theo bà Lan, khách hàng tại TPHCM chủ yếu mua online, cho đến hiện tại 1.290 khách đã mua 1.559 hộp pate Minh Chay trong tháng 7 và tháng 8.

Cũng theo bà Lan, việc xử lý công ty sản xuất như thế nào sẽ thuộc về thẩm quyền của Hà Nội, việc này sẽ do Bộ Y tế xử lý.

Trước mắt, phía Ban ATTP đang tích cực thu hồi sản phẩm. Mặc dù các sản phẩm của công ty trên phân phối chưa nhiều do quy mô công ty còn nhỏ, chưa đến các hệ thống siêu thị, chợ nhưng qua các kênh online rất khó cho công tác liên hệ và thu hồi sản phẩm. Nên trước mắt, công tác truyền thông, thông tin đến cho khách hàng phòng, tránh là hiệu quả nhất.

Đồng thời, bà Lan cũng cho rằng, không chỉ riêng sản phẩm patê Minh Chay, khách hàng cũng nên thận trọng với tất cả các sản phẩm của công ty này vì có thể dùng cùng một nguồn nguyên liệu có chứa virus/độc tố trên. Cũng như cẩn thận với tất cả các sản phẩm thực phẩm đóng hộp, từ chay đến mặn.

“Ăn đồ hộp nên nấu chín trước khi ăn, vì những những loại độc tố khi nấu chín có thể ăn được, nhưng do thói quen ăn đồ hộp của nhiều người nên rất nguy hiểm”, bà Lan cảnh báo.

Trước đó, chiều 29/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra thông báo khẩn liên quan tới sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố mạnh, có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Sáng 31/8, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoa vừa tiếp nhận thêm một ca bệnh có liên quan đến sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.

Bệnh nhân là nam, mới được chuyển đến bệnh viện điều trị và được chuyển đến khoa Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng bị liệt, phải thở máy vào tối 30/8.

Như vậy tính đến nay (31/8), tại TPHCM ghi nhận có 8 bệnh nhân phải nhập viện điều trị sau khi ăn sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội) có chứa độc tố Clostridium Botulinum.

Nguồn PNO

0 comments:

Đăng nhận xét