24 thg 8, 2020

VNM ETF và FTSE Vietnam ETF sẽ cơ cấu danh mục ra sao trong kỳ review tháng 9?

 Hai quỹ FTSE Vietnam ETF và VNM ETF sẽ hoàn tất cơ cấu với hạn chót là ngày 18/9/2020.


Ngày 4/9 tới đây, quỹ FTSE Vietnam Index – chỉ số cơ sở của quỹ FTSE Vietnam ETF sẽ công bố danh mục cơ cấu định kỳ quý 3/2020. Sau đó một tuần, rạng sáng ngày 12/9, MVSI Vietnam Index – chỉ số cơ sở của quỹ VNM ETF cũng công bố danh mục đình kỳ quý 3.

Hai quỹ FTSE Vietnam ETF và VNM ETF sẽ hoàn tất cơ cấu sau đó một tuần với hạn chót là ngày 18/9/2020. Các CTCK trong nước mới đây đã đưa ra dự báo về đợt cơ cấu danh mục của 2 quỹ VNM ETF và FTSE Vietnam ETF.

Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), đối với những cổ phiếu đã nằm trong danh mục của MVIS Vietnam Index, tiêu chí đặt ra để các cổ phiếu không bị loại khỏi danh mục là (i) tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 5%; (ii) quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 75 triệu USD; (iii) giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong 3 tháng gần nhất phải đạt tối thiểu 0,2 triệu USD tại ít nhất 2 trong 3 kỳ review gần nhất (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất); (iv) giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 0,6 triệu USD hoặc có ít nhất 200.000 cổ phiếu giao dịch hàng tháng trong vòng 6 tháng gần nhất (hoặc một trong 2 kỳ review liền trước).

Với các tiêu chí này, BVSC cho rằng nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu Việt Nam nào bị loại ra khỏi danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ review lần này.

Đối với những cổ phiếu nằm ngoài danh mục của MVIS Vietnam Index, tiêu chí đặt ra là (i) tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 10%; (ii) quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD và (iii) giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất).

Với các tiêu chí trên, BVSC cho rằng nhiều khả năng cũng sẽ không có cổ phiếu nào được thêm mới vào danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý 3/2020. Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý nếu có 1 cổ phiếu nước ngoài bị loại ra, khi đó sẽ có 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất là sẽ có 1 cổ phiếu nước ngoài khác được thêm vào thay thế. Trường hợp thứ hai là sẽ có 1 cổ phiếu Việt Nam được lựa chọn thêm vào. Nếu trường hợp này xảy ra, PLX (hoặc GVR) sẽ có thể được đặc cách thêm vào.

Hiện tại tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ VNM ETF đang chiếm khoảng 64,87%. Trong kỳ review lần này, BVSC giả định quỹ sẽ giữ tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức quanh 65% nếu không có cổ phiếu nước ngoài nào được thêm hoặc bớt.

Dưới đây là dự báo cơ cấu danh mục của VNM ETF dựa trên dữ liệu giá đóng cửa phiên 20/8/2020 của BVSC:

Với FTSE Vietnam ETF, BVSC cho rằng nhiều khả năng PVD sẽ là cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục của quỹ trong kỳ review lần này do PVD vi phạm tiêu chí về thanh khoản.

Ở chiều thêm vào, nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu nào được thêm mới vào danh mục của quỹ FTSE ETF trong kỳ review lần này.

Dưới đây là dự báo cơ cấu danh mục của FTSE Vietnam ETF dựa trên dữ liệu giá đóng cửa phiên 20/8/2020 của BVSC:

Dự báo danh mục cơ cấu FTSE Vietnam ETF của BVSC

Chung quan điểm với BVSC, Công ty chứng khoán BSC cho rằng VNM sẽ không thêm cũng như bớt cổ phiếu nào trong danh mục trong kỳ cơ cấu này. Trường hợp quỹ không bổ sung thêm cổ phiếu nước ngoài và giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam ở mức 67,48% như kỳ trước thì quỹ sẽ mua bổ sung 13,2 triệu USD (306 tỷ đồng) danh mục cổ phiếu Việt Nam.

Với FTSE Vietnam ETF, BSC dự báo quỹ có khả năng thêm mới GEX và không loại cổ phiếu nào trong kỳ cơ cấu này. Tuy nhiên, PVD đang mấp mé ngưỡng bị loại và nếu cổ phiếu giảm dưới 10.300 đồng tại thời điểm chốt dữ liệu sẽ có khả năng bị loại.

Dự báo danh mục VNM ETF và FTSE Vietnam ETF quý 3 của BSC

Theo Trí thức trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét