1 thg 8, 2020

Công ty vẽ dự án ma, người dân căng băng rôn đòi tiền

Hàng chục người dân tại Bình Dương căng băng rôn, phát loa yêu cầu tổng giám đốc một công ty bất động sản phải trả tiền vì bán dự án chưa có thật.

Chiều 31-7, khoảng hơn 40 người dân đã đến trước cổng một căn nhà (xã An Điền, thị xã Bến Cát, Bình Dương), căng băng rôn, phát loa để đòi tiền đã mua đất trước đó. Đây là căn nhà có địa chỉ đăng ký đặt trụ sở của công ty Cổ phần đầu tư & phát triển địa ốc SP Land (công ty SP Land).

Theo ghi nhận của PV, hơn 40 người này đều là những người đã mua đất của công ty SP Land tại dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 (xã An Điền, thị xã Bến Cát) vào cuối năm 2018. Mỗi người dân đã trả toàn bộ số tiền gần 500 triệu cho công ty SP Land khi mua một nền đất tại đây.

Người dân căng rôn, phát loa tại địa chỉ là trụ sở của công ty SP Land yêu cầu trả lại tiền. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo anh Đỗ Văn Nhất, cuối năm 2018 gia đình anh mua một lô đất thuộc lô D1- ô10 trong dự án KDC An Điền 1 với số tiền 460 triệu, nền đất diện tích 80 m2. Trong hợp đồng cũng ghi rõ sau 9 tháng phía công ty phải bàn giao đất cho gia đình anh.

Tuy nhiên, hết thời gian cam kết, công ty vẫn tiếp tục hứa hẹn, khất lần. Sau đó, anh cùng gia đình đã nhiều lần lên công ty để đòi tiền lại nhưng đại diện công ty cũng vẫn chỉ hứa hẹn sẽ trả tiền.

“Khi bị đòi nhiều quá, phía công ty làm một biên bản thanh lý hợp đồng trả lại số tiền đã mua đất. Nhưng đến thời điểm hiện tại phía công ty chỉ trả cho tôi được 70 triệu. Hôm nay, hẹn tôi lên đây để trả tiền nhưng khi chúng tôi đến thì không gặp ai. Gọi điện thì phía công ty lại tiếp tục hứa vài tuần sau sẽ trả”- anh Nhất cho biết.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Phú cũng mua một lô đất tại dự án An Điền 2. Tại thời điểm ký hợp đồng công ty cũng cam kết 9 tháng sẽ bàn giao đất. Tuy nhiên, sau đó công ty cũng làm biên bản thanh lý hợp đồng nhưng đến giờ vẫn không chịu trả tiền.

“Đến giờ công ty mới chỉ trả cho tôi được 20 triệu và lại tiếp tục hẹn thời gian tới sẽ trả tiền. Thật sự tôi chỉ muốn lấy lại số tiền của mình đã mua đất, chứ cũng không mong muốn công ty phải bồi thường gì hết”- anh Phú nói.

Khu đất được cho là dự án KDC An Điền 1. Ảnh: LÊ ÁNH

Sau khi không gặp ai tại ngôi nhà đóng kín cửa, không hề có bảng hiệu, người dân lại tiếp tục kéo vào khu đất được cho là dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 để đòi tiền. Tuy nhiên, ở đây mọi người cũng không gặp bất kỳ người nào là đại diện của công ty này.

Dự án khu dân cư An Điền 2, người dân mua từ cuối 2018 nay vẫn chỉ là một rừng cây. Ảnh: LÊ ÁNH

Hiện tại, những người mua đất tại hai dự án này mới chỉ nhận được số tiền từ 20 triệu đến 90 triệu đồng.

Theo ghi nhận, mảnh đất nơi được cho là dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 cách nhau khoảng hơn 1 km, rộng khoảng hơn 2 ha. Đây chỉ là khu đất cây rừng và cây cao su mọc um tùm. Ở đây, không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy đây là một dự án khu dân cư đang xây dựng. Thế nhưng, công ty SP Land đã bán đất cho người dân từ cuối năm 2018.

Theo giấy tờ quảng cáo của công ty SP Land, dự án KDC An Điền 1 có tổng cộng 75 nền đất. Dự án KDC An Điền 2 có tổng cộng 59 nền đất.

Trao đổi với bà Lê Thị Thanh, Tổng Giám đốc công ty SP Land, được biết hiện tại bà Thanh đang làm hồ sơ vay vốn ngân hàng để khắc phục, trả lại tiền cho người dân. Nhưng do tác động của dịch COVID-19 nên thủ tục vay ngân hàng gặp khó khăn.

Tờ quảng cáo của công ty SP Land của dự án KDC An Điền 1. Ảnh: LÊ ÁNH

Bà Thanh cũng thừa nhận đã sai khi dự án chưa đủ cơ sở pháp lý mà đã bán. Tuy nhiên, bà Thanh khẳng định không lừa người dân.

Giải thích về vấn đề này, bà Thanh nói rằng đã bị một nhân viên pháp lý (đã nghỉ việc), lừa khi làm chủ trương và giấy tờ giả của dự án đưa cho mình. Do không biết là giả nên bà Thanh đã bán cho khách hàng. Nhóm người này cũng đã lừa bà Thanh hàng chục tỉ đồng nên giờ bà cạn kiệt tài chính.

“Tôi không lừa người dân, tôi cũng vay tiền để trả cho mọi người. Nhưng số tiền lớn nên cần có thời gian. Tôi cũng đã làm đơn gửi cơ quan công an những người đã cấu kết lừa tôi để tôi rơi vào tình cảnh này”- bà Thanh nói.

Trước đó, công ty SP Land đặt trụ sở tại đường Đồng Khởi (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Ảnh: LÊ ÁNH

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng cho biết hai dự án này có xin chủ trương, nhưng cả hai dự án này sở chưa kiểm tra thực địa, cũng như chưa có bất kỳ thông báo nào là hai dự án này có đủ điều kiện để bán.

Được biết, chiều ngày 31-7 bà Thanh và những người mua đất của công ty SP Land đã đến Công an thị xã Bến Cát để giải quyết. Tuy nhiên cả hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào. Người dân cho biết sẽ gửi đơn tố cáo bà Thanh đến phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bình Dương).

Nguồn PLO

0 comments:

Đăng nhận xét