9 thg 7, 2020

Thủ tướng Bờ Biển Ngà đột tử

Thủ tướng Amadou Gon Coulibaly, 61 tuổi, qua đời ngay sau khi ông tham dự một cuộc họp nội các ở dinh tổng thống chiều 8/7.
Thủ tướng Bờ Biển Ngà Amadou Gon Coulibaly đeo khẩu trang tại một sự kiện ở Abidjan hôm 15/4. Ảnh: Reuters.
"Tôi xin tiễn biệt một chính khách với lòng trung thành, sự tận tụy và tình yêu đối với quê hương. Ông đã đại diện cho thế hệ lãnh đạo trẻ tuổi Bờ Biển Ngà với kỹ năng tuyệt vời và lòng trung thành tuyệt đối với quốc gia". Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara ngày 8/7 viết trên Twitter.

Ouattara nói Thủ tướng Coulibaly là người cộng sự thân cận nhất của ông trong suốt 30 năm qua. Coulibaly đã được chọn làm ứng viên tranh cử tổng thống của đảng cầm quyền vào tháng 10 năm nay.

Coulibaly rời đất nước hôm 2/5 để tới Pháp điều trị y tế, dù Bờ Biển Ngà đã đóng biên do Covid-19. Ông từng trải qua ca phẫu thuật tim vào năm 2012. Tại Pháp, ông được kiểm tra động mạch vành và đặt stent khoảng một tuần sau khi đến đây. Chính phủ Bờ Biển Ngà sau đó thông báo Thủ tướng Coulibaly "sẽ nghỉ ngơi vài tuần theo chỉ định của bác sĩ" sau đợt kiểm tra sức khỏe.

"Tôi quay về vị trí của mình bên cạnh Tổng thống, để tiếp tục nhiệm vụ phát triển và xây dựng đất nước của chúng ta", ông Coulibaly nói khi về sân bay ở Bờ Biển Ngà hôm 2/7. Coulibaly đã kết hôn và có 5 người con.

Coulibaly đã được chọn làm ứng viên của đảng cầm quyền RHDP của Tổng thống Ouattara vào tháng ba. Cái chết của ông làm dấy lên mối quan tâm ai sẽ đại diện cho đảng này. Theo luật Bờ Biển Ngà, Tổng thống Ouattara cần rời ghế sau nhiệm kỳ thứ hai.

Theo CNN/France24

0 comments:

Đăng nhận xét