8 thg 7, 2020

Sinh viên tài chính-ngân hàng nên làm gì để khẳng định giá trị bản thân?

Tài chính – Ngân hàng vẫn luôn là một trong những lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng tuyển dụng nhiều, sinh viên chuyên ngành cũng rất đông nhưng tỷ lệ đáp ứng yêu cầu công việc lại thấp, đặc biệt là nhân lực cấp cao. Trong bối cảnh ấy, những sinh viên với ước mơ hoạt động trong lĩnh vực này sẽ cần phải làm gì?

Ngành Tài chính – Ngân hàng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến đầu năm 2020, Việt Nam hiện có 49 ngân hàng, 16 công ty tài chính, 10 công ty cho thuê tài chính và 49 văn phòng đại diện ngân hàng nước ngoài. Ngoài ra, tại Việt Nam hiện còn có 31 quỹ đầu tư đang hoạt động, trên 10 công ty bảo hiểm lớn và 105 công ty chứng khoán.

Ngành Ngân hàng đã phát triển về chiều rộng khá nhanh, thể hiện qua việc tăng số lượng ngân hàng và mở ra hàng loạt chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch rộng khắp ra cả nước. Do đó, Tài chính – Ngân hàng vẫn luôn là một trong những lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng tuyển dụng nhiều, sinh viên chuyên ngành cũng rất đông nhưng tỷ lệ đáp ứng yêu cầu công việc lại thấp, đặc biệt là nhân lực cấp cao. Các ngân hàng, công ty tài chính luôn ưu tiên tuyển chọn những ứng viên có kinh nghiệm, kỹ năng mềm tốt và khả năng nghiệp vụ phù hợp. “Vậy làm thế nào để các ứng viên mới ra trường có cơ hội ghi điểm với các nhà tuyển dụng?” – đó đang là câu hỏi chung của rất nhiều bạn sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng đang ngồi trên ghế nhà trường.

Hoàn thiện và trau dồi kỹ năng mềm
Hiện nay, trong quá trình tuyển dụng, các công ty ngày càng coi trọng những kỹ năng cơ bản như: khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, trình độ ngoại ngữ, … Đối với một số vị trí trong ngành Tài chính – Ngân hàng như giao dịch viên, chuyên viên tư vấn tài chính, chuyên viên sales, kỹ năng giao tiếp rất cần thiết để duy trì mối quan hệ với khách hàng. Đặc biệt, trong xu thế toàn cầu hóa, tiếng Anh không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là yêu cầu bắt buộc của nhiều ngân hàng và công ty lớn.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo kinh tế Quốc tế, Giám đốc Chương trình Dự báo nhân lực cho biết, đại đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm tại các ngân hàng còn “hổng” cả về kỹ năng và kiến thức. Chính vì vậy, việc trau dồi thêm các kỹ năng mềm là vô cùng quan trọng để các bạn sinh viên trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, để bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số của nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính, các bạn sinh viên nên tăng cường học hỏi và bổ sung những kiến thức về công nghệ.

Nhanh nhạy cập nhật, nắm bắt thông tin
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, bất kỳ một tin tức nào đó trên thế giới có thể khiến thị trường Tài chính trong nước liên tục biến động. Vì lý do trên, sinh viên cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các tin tức Kinh tế - Tài chính, nắm bắt các xu hướng trên thị trường. Việc liên hệ kiến thức được học trên lớp với các diễn biến kinh tế thực tiễn sẽ giúp các bạn sinh viên có được một nền tảng chuyên môn sâu rộng và vững chắc.

Ngoài ra, sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng nên dành thời gian tìm hiểu và học tập các chứng chỉ quốc tế như CFA (Chartered Financial Analyst) hay ACCA (The Association of Chartered Certified Accountants) nhằm mục đích tiếp cận với các chương trình học theo chuẩn thế giới. Nắm trong tay những chứng chỉ quốc tế này, sinh viên sẽ có thêm lợi thế khi ứng tuyển vào những công ty lớn trong ngành Tài chính – Ngân hàng.

Tích lũy kinh nghiệm 
Kinh nghiệm thực tế là một trong những yếu tố mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao ở ứng viên vừa tốt nghiệp đại học. Đối với sinh viên, thực tập tại công ty chuyên ngành là yêu cầu bắt buộc của các trường đại học/cao đẳng. Đây là khoảng thời gian bổ ích để sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm, tìm hiểu môi trường, tác phong và công việc chuyên môn. Trong quá trình thực tập tại các công ty chứng khoán, kiểm toán, quỹ đầu tư, ngân hàng, các bạn sinh viên nên chú trọng tìm hiểu các quy trình, quy định, hướng dẫn, sản phẩm/dịch vụ liên quan đến nghiệp vụ chính mà bạn hướng đến; áp dụng và liên hệ những lý thuyết đã học vào công việc thực tế; nắm bắt công việc, nhiệm vụ đối với từng vị trí, chức vụ.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng có thể tích lũy thêm kinh nghiệm, cải thiện kỹ năng mềm thông qua các hoạt động xã hội. Đặc biệt, tham gia các cuộc thi về lĩnh vực Kinh tế - Tài chính sẽ là một trải nghiệm thú vị, bổ ích giúp các bạn sinh viên có thể “cọ xát”, mở rộng vốn hiểu biết cho bản thân và tăng thêm ấn tượng cho hồ sơ cá nhân của mình.

Hiểu được điều đó, Cuộc thi I-INVEST! đã được tổ chức nhằm mang đến cơ hội và thách thức tới các thế hệ sinh viên tài năng, khao khát chinh phục đam mê đối với ngành Tài chính – Chứng khoán. Trải qua 4 vòng thi, Đêm Chung kết Cuộc thi I-INVEST! 2020, sẽ được diễn ra vào ngày 11/7, hứa hẹn mang đến màn tranh tài đáng mong đợi của TOP 5 thí sinh đến từ 2 miền Nam - Bắc.

Nguồn Thời Báo Ngân Hàng

0 comments:

Đăng nhận xét