6 thg 7, 2020

Phố Wall chuẩn bị kịch bản ông Joe Biden trở thành chủ nhân Nhà Trắng

Với việc Joe Biden đang có ưu thế về tỉ lệ ủng hộ của cử tri vượt trước ông Trump khi bầu cử Tổng thống Mỹ đến gần, giới phân tích Phố Wall đã buộc phải tính đến những tác động thị trường tiềm ẩn từ việc cựu Phó Tổng thống Mỹ lên nắm quyền.
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ, ngày 2-6-2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Biden tăng mạnh trong tháng 6, sau khi dư luận chỉ trích mạnh mẽ cách hành xử của tổng thống đương nhiệm Donald Trump trước đại dịch COVID-19 cũng như các cuộc biểu tình đòi quyền lợi cho người da màu. Hôm 3-7, các thị trường cá cược đánh giá ông Biden có 59% cơ hội thắng cử, trong khi tỉ lệ này với ông Trump chỉ là 36%. 

Dự đoán của giới giao dịch tài chính, cổ phiếu cũng có sự dịch chuyển tương tự. Citigroup tuần vừa rồi đã lập phiếu khảo sát với 140 nhà quản lý quỹ đầu tư. Kết quả cho thấy, 62% đặt cửa chiến thắng cho cựu Phó Tổng thống, một sự đảo ngược hoàn toàn so với thời điểm tháng 12-2019 – khi có đến 70% dự báo ông Trump sẽ tiếp tục có thêm một nhiệm kỳ nắm quyền tại Nhà Trắng. 

Khi mà kỳ vọng chiến thắng dành cho ông Biden tăng, giới đầu tư sẽ bắt đầu phải tập trung vào sự dịch chuyển mới. Một số nhà phân tích dự báo, thuế sẽ tăng dưới thời ông Biden. Theo nhận định của Goldman Sachs, mức thuế 21% sau cải cách của chính quyền ông Trump hồi năm 2018 sẽ được điều chỉnh tăng lên khoảng 28% một khi Joe Biden bước vào Nhà Trắng. 

Cùng lúc, nhiều loại phí khác cũng được điều chỉnh tăng. Tính tổng, các biện pháp này sẽ khiến thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong rổ chứng khoán S&P 500 giảm khoảng 12% trong năm 2021. Theo Susan Schmidt, người đứng đầu bộ phận giám sát tại quỹ đầu tư Aviva Investor, đó sẽ là tác động tổng lớn nhất về mặt tổng thể, không chừa một ngành nghề, lĩnh vực nào, mọi công ty đều phải chịu thêm gánh nặng tài chính. 

Chris Dyer – Giám đốc toàn cầu của công ty quản lý quỹ đầu tư Eaton Vance nhận định, một sự dịch chuyển như vậy có thể làm tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu ở các thị trường ngoài nước, sau nhiều năm các cổ phiếu tại Mỹ tăng trưởng vượt trội so với các thị trường phát triển khác. Nhà đầu tư sẽ thấy cần phải đa dạng hóa hơn danh mục đầu tư so với thời kỳ 10 năm qua. 

Những chính sách bảo hiểm khác biệt của ông Biden cho thấy nước Mỹ dưới thời ông sẽ cổ vũ cho mức lương tối thiểu 15 USD/giờ, điều có thể khiến lợi nhuận của những nhà bán lẻ suy giảm, khi các hãng này phụ thuộc vào nguồn nhân công giá rẻ. 

Thế nhưng chính sách về chăm sóc y tế, năng lượng sạch – vốn là điều mà cử tri theo đường hướng tả khuynh của ông Joe Biden đòi hỏi, có thể sẽ nổi lên là điểm gây chú ý nhất. Tháng 4 vừa qua, ông Biden đã đề xuất kế hoạch mở rộng chương trình chăm sóc y tế Medicare trên phạm vi toàn quốc.

Cùng lúc, cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng tích cực theo đuổi các mục tiêu vè môi trường, đặt mục tiêu đến năm 2050 đưa nước Mỹ trở thành nền kinh tế sử dụng 100% năng lượng sạch và lượng khí thải giảm xuống mức bằng 0. Nếu thành hiện thực, những thay đổi chính sách này sẽ tác động mạnh đến các ngành dược, bảo hiểm, năng lượng. 

Các công ty công nghệ hiện vẫn là ẩn số. Kristina Hooper, nhà chiến lược gia trưởng về các thị trường thế giới tại quỹ đầu tư Invesco nhìn nhận “nghành công nghệ vẫn là dấu hỏi lớn nhất”. Hiện chưa thể biết điều gì sẽ diễn ra đối với ngành này một khi nước Mỹ có nhà lãnh mới Joe Biden”.

Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và cựu ứng cử viên tranh cử đảng này lâu nay là người đi đầu trong nỗ lực đòi “chẻ” nhỏ Amazon, Google và Facebook dựa trên các bước cải cách điều luật về chống độc quyền. 

Nguồn Báo Tin Tức

0 comments:

Đăng nhận xét