28 thg 7, 2020

Dự án dừng thi công, chủ đầu tư 'mất hút', khách hàng như ngồi trên lửa

Dự án Kingsway Tower (quận Bình Tân, TPHCM) dừng thi công hơn 1 năm qua do dính loạt sai phạm, khi khách hàng nhiều lần kéo đến trụ sở Công ty Siêu Thành yêu cầu chủ đầu tư thi công lại dự án để bàn giao nhà nhưng văn phòng công ty luôn đóng kín cửa khiến người mua nhà như ngồi trên lửa.
Khách hàng kéo lên Công ty Siêu Thành đòi nhà nhưng trụ sở doanh nghiệp này cửa đóng then cài.

Dự án dừng thi công, chủ đầu tư "mất hút"
Dự án Kingsway Tower (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM) bị dừng thi công gần một năm qua do Công ty TNHH Siêu Thành làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích khu đất 7.082m2, quy mô 496 căn hộ chung cư.

"Năm 2018, chúng tôi ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Siêu Thành và hầu hết khách hàng đều thanh toán từ 70-95% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư. Cho đến thời điểm này tiến độ như cam kết khó đạt, trong khi đến làm việc với chủ đầu tư thì không thể gặp được", đại diện khách hàng cho biết.

Ông Trần Minh Xuân, một khách hàng mua căn hộ tại dự án này cho biết, gia đình ông đã thanh toán 900 triệu đồng trong tổng số 1,4 tỷ đồng giá trị căn hộ. Nhiều lần gọi đến số điện thoại của chủ đầu tư đề nghị gặp gỡ nhưng Công ty Siêu Thành vẫn tìm cách né, không gặp để giải quyết.

“Một trong những bức xúc của người mua nhà bây giờ là thái độ thiếu tôn trọng khách hàng của chủ đầu tư. Họ coi thường khách hàng bằng những thông tin rất mập mờ, né tránh không gặp khách hàng”, ông Xuân nói.

Nhiều khách hàng mua nhà dự án Kingsway Tower cho biết, để có tiền mua căn hộ, phải vay ngân hàng, người thân. Giờ nhà không có, mỗi tháng còn phải trả tiền lãi ngân hàng và tiền thuê nhà khiến cuộc sống gia đình rất vất vả. Bây giờ, dự án dừng thi công, công ty đóng cửa, gọi điện thoại hotline không ai nghe máy.

Sai phạm tùm lum
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong quá trình thi công dự án Kingsway Tower đã xảy ra nhiều sai phạm so với thiết kế ban đầu. Tháng 10/2019, Thanh tra xây dựng TP. HCM đã vào cuộc để thanh tra và phát hiện ra nhiều sai phạm ở dự án chung cư này.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án Kingsway Tower đã tự ý xây vách ngăn ở các tầng shophouse (tầng 2, 3, 4). Thay đổi chiều cao các tầng như tầng 1 tăng 0,1m; tầng 2 và tầng 3 tăng 1 m; tầng 4 tăng 0,3m. Từ tầng 5 đến tầng 20 mỗi tầng giảm 0,15m. Xây dựng ngăn phòng bên trong các shop tại khu vực thương mại dịch vụ của tầng 2, 3, 4.

Dự án Kingsway Tower đã để xảy ra nhiều sai phạm và ngưng thi công trong thời gian dài khiến cho người mua nhà đứng ngồi không yên.

Thanh tra xây dựng TP.HCM đã yêu cầu dừng thi công trình và tháng 12/2019, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty Siêu Thành.

Theo đó, công ty này vi phạm về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định. Cụ thể, Công ty Siêu Thành bán căn hộ thuộc dự án Kingsway Tower khi chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định, mức phạt là 275 triệu đồng.

Tuy nhiên, hồi tháng 1/2020, bà Võ Thị Phượng, Giám đốc Công ty Siêu Thành đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM, cho rằng việc tăng giảm chiều cao các tầng không làm thay đổi đến tổng chiều cao dự án 74,6m. Không thay đổi kiến trúc mặt ngoài của công trình đối  với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu quản lý kiến trúc. Không thay đổi vị trí xây dựng, quy mô, chiều cao, số tầng...  

Trao đổi với PV Tiền Phong, Luật sư Lương Duy Sinh (Giám đốc Công ty Luật Sinh và Công sự) cho biết, việc phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh thiết kế của một dự án chung cư phải căn cứ rất nhiều quy định: “Chủ đầu tư không thể tùy tiện điều chỉnh thiết kế dự án vì có thể làm ảnh hưởng chất lượng công trình. Nếu chủ đầu tư không thi công tiếp, khách hàng sẽ gánh hết hậu quả. Trong vụ này, khách hàng cũng có lỗi vì mua căn hộ mà không yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy chứng nhận bảo lãnh của ngân hàng và các giấy tờ về việc bán căn hộ hình thành trong tương lai mà pháp luật đã quy định rất rõ”, ông Sinh nói.

Nguồn TPO

0 comments:

Đăng nhận xét