2 thg 7, 2020

Đất công Bình Dương bị thâu tóm vô tội vạ

Dư luận ở Bình Dương đang “nổi sóng” khi Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an đang vào cuộc làm rõ những điều bất thường trong mắt xích cán bộ và bà "trùm" Phạm Thị Hường.
Bà Phạm Thị Hường với "một rừng" sổ đỏ! Ảnh: CTV

Bốn công ty "cá mập" của gia đình bà Phạm Thị Hường đã tổ chức thâu tóm hơn 500.000 mét vuông đất ở nhiều vị trí đẹp, thậm chí "siêu đẹp" ở thị xã Thuận An (nay là TP Thuận An, Bình Dương). 

Bằng nhiều cách, nhóm công ty gia đình này dưới sự giúp sức tích cực của cán bộ địa phương, đã biến một diện tích đất khổng lồ, từ đất phi nông nghiệp, đất nhà máy, xí nghiệp cũ, thậm chí đất công viên… chuyển đổi thành đất ở với những dự án khu nhà ở thương mại dưới dạng phân lô bán nền, ra sổ đỏ, mua bán công khai, lách luật, trốn thuế, thu chênh lệch địa tô hàng ngàn tỉ đồng!

Thực tế, từ cuối năm 2014, Chủ tịch tỉnh Bình Dương lúc đó là ông Lê Thanh Cung đã ký kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND về những sai phạm phân lô bán nền của nhóm công ty gia đình bà Phạm Thị Hường tại 9 khu đất nông nghiệp, có tổng diện tích 101.353m2, chuyển công an điều tra, xác minh. Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Liêm - hiện là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh khi đó báo cáo là chưa đủ căn cứ xử lý hình sự, vì vậy sau đó các tập thể, cá nhân sai phạm chỉ bị xử lý hành chính từ khiển trách tới cảnh cáo.

Tại sao sự việc sai rành rành như vậy mà các cơ quan chức năng của Bình Dương khi ấy kết luận theo kiểu cho có như vậy, là câu hỏi mà C03 Bộ Công an đang tìm câu trả lời.

Chính sự tiếp tay như vậy, đến thời ông Trần Văn Nam lên làm Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, vụ việc sai phạm nêu trên bị "chìm xuồng" và từ đây nhóm công ty này càng dễ dàng thâu tóm đất Bình Dương, dễ dàng biến những khu đất nông nghiệp thành những lô đất có sổ đỏ, có giá trị cao.

Điều tưởng như vô lý, thậm chí hết sức bất thường, khi chỉ trong vòng một năm, ông Đặng Văn Ba - khi đó là phó chủ tịch UBND thị xã Thuận An, phụ trách đất đai - đã ký 1.059 sổ đỏ chỉ cho 4 người trong gia đình bà Hường, có ngày ký hơn 100 sổ đỏ như vậy!

Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND của UBND tỉnh Bình Dương khi đó cho rằng phó chủ tịch UBND thị xã Thuận An Đặng Văn Ba đã cố ý vi phạm quy định về đất đai. Khi sự việc sai phạm xảy ra, ông Ba tiếp tục tự ý "chỉ đạo cấp dưới làm sai trái, đã làm thất thu ngân sách nhà nước nhiều tỉ đồng". Vậy mà ông Đặng Văn Ba chỉ bị cảnh cáo và cho nghỉ hưu! Thậm chí có lãnh đạo thị xã Thuận An lúc đó, đến nay vẫn cứ tà tà lên chức! Một số cán bộ liên quan cũng chỉ ở mức cảnh cáo, khiển trách!

Theo quy định pháp luật, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện và thống nhất quản lý nhưng quản lý kiểu các quan chức Thuận An chỉ có tiếp tay cho các cá nhân thâu tóm đất đai, trục lợi. 

Đó là kiểu quản lý gì, vì mục đích gì thì cơ quan chức năng phải tìm câu trả lời.

Và, cũng phải trả lời rõ ràng thêm là chỉ có cán bộ cấp huyện "nhúng chàm", hay còn có cán bộ cấp cao hơn tiếp tay?
Nguồn NLD

Tin liên quan: 

    

0 comments:

Đăng nhận xét