2 thg 7, 2020

Chuỗi kinh doanh nhượng quyền Pizza Hut lớn nhất ở Mỹ nộp đơn phá sản

NPC International, công ty kinh doanh nhượng quyền chuỗi nhà hàng Pizza Hut lớn nhất tại Mỹ, đã nộp đơn phá sản sau khi phải đóng cửa trong thời gian dài vì đại dịch Covid-19.

Công ty này đã nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 ở tòa án Texas vào ngày thứ Tư (01/07). Được thành lập trong năm 1962, NPC điều hành 1,227 cửa hàng Pizza Hut và 393 cửa hàng Wendy’s trên khắp nước Mỹ, theo tài liệu nộp lên tòa án.

NPC và Pizza Hut đã gặp nhiều khó khăn vì chi phí lao động và chi phí thực phẩm leo dốc trong lúc cố gắng mở rộng giao hàng và chuyển dịch khỏi các nhà hàng truyền thống. Overland Park – công ty có trụ sở ở Kansas – cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Domino’s Pizza Inc. và Papa John’s International Inc.

Công ty hiện đang nợ 903 triệu USD và hiện đang trong quá trình đàm phán về thỏa thuận tái cấu trúc với các chủ nợ.

Việc nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 không có nghĩa các cửa hàng Pizza Hut và Wendy’s sẽ không còn hoạt động. NPC vẫn có thể hoạt động trong lúc tìm cách trả nợ và xoay chuyển hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, vụ phá sản này không ảnh hưởng tới hàng ngàn cửa hàng Pizza Hut và Wendy’s của các nhà kinh doanh nhượng quyền khác.

Theo thỏa thuận với các chủ nợ, NPC sẽ bắt đầu cố gắng bán nhà hàng Wendy’s trong những ngày tới. Trong khi đó, Công ty vẫn còn thời hạn đến ngày 24/07 để tạo ra một thỏa thuận với các chủ nợ và Pizza Hut về cách tái cấu trúc. Nếu không thể tiến tới một thỏa thuận, NPC sẽ cố gắng bán một số cửa hàng Pizza Hut, theo kế hoạch tái cấu trúc phác thảo nộp lên tòa án.

“Mặc dù việc NPC nộp đơn bảo hộ phá sản đã được dự báo từ trước, nhưng chúng tôi xem đây là cơ hội để tạo ra tương lai tốt hơn cho chuỗi cửa hàng Pizza Hut của NPC”, phát ngôn viên Pizza Hut cho biết. “Chúng tôi đang phối hợp với NPC và các chủ nợ của Công ty này để đảm bảo chuỗi cửa hàng Pizza Hut của NPC sẽ thành công sau khi tái cấu trúc”.

Covid-19 đã thổi bùng làn sóng nộp đơn bảo hộ phá sản tại Mỹ, Financial Times cho biết trong ngày 30/06.

Tổng cộng 3,427 công ty Mỹ đã nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào ngày 24/06/2020, dựa trên dữ liệu từ Epiq, gần bằng với số công ty nộp đơn phá sản trong nửa đầu năm 2008 (3,491).

Phá sản theo Chương 11 nằm trong số những phương án lựa chọn phổ biến nhất dành cho doanh nghiệp, với mục tiêu tái cấu trúc giữa lúc mất khả năng thanh toán. Một số doanh nghiệp lớn nhất đã nộp đơn bảo hộ phá sản trong năm 2020 bao gồm Hertz, JC Penney, J Crew, và Chesapeake Energy.

Theo Bloomberg

0 comments:

Đăng nhận xét