17 thg 7, 2020

Chủ hụi ở Hải Phòng “mất tích” cùng hàng chục tỉ đồng

Mấy ngày nay, nhiều người dân ở thôn Bách Phương, xã An Thắng (huyện An Lão, TP Hải Phòng) nháo nhác tìm các chủ hụi, đồng thời kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng can thiệp, trước nguy cơ mất hàng chục tỉ đồng sau một thời gian dài chơi họ.
Người dân viết đơn trình báo chính quyền địa phương.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, hàng trăm người thôn Bách Phương 3 (xã An Thắng, huyện An Lão, TP Hải Phòng) cho rằng họ có nguy cơ bị mất trắng số tiền lên tới gần trăm tỉ đồng, khi chủ họ đã bỏ trốn khỏi làng.

Theo đơn phản ánh, có khoảng 300 người dân tại thôn Bách Phương 3 đã chơi họ từ năm 2016 đến nay và góp họ cho chủ là bà Hoàng Thị Phượng - người cùng làng. Bà Phượng đã huy động khoảng 300 bát họ, mỗi ngày có khoảng 10 bốc họ được thực hiện, số tiền giao dịch tạm tính trong ngày là 500 triệu đồng.

Mỗi bát có khoảng 15 - 30 chân (lần bốc) của hơn 10 người tham gia chơi. Đối tượng chơi là người lao động, công nhân, người già, viên chức tại xã… Định mức cho mỗi đối tượng tham gia từ 2 triệu, 3 triệu, 5 triệu đồng.

Cụ thể, nếu một người chơi họ 2 triệu đồng và có tổng 26 người chơi, người này sẽ nhận tiền về là 2.000.000 - 200.000 x 25 = 45.000.000. Các tháng tiếp theo sau khi bốc, người chơi này đóng đủ 2 triệu đồng cho đến khi hết bát họ. Mỗi khi bốc bát họ bà Phượng nhận tiền trách nhiệm từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng từ người bốc. Việc bốc bát họ theo hình thức đấu giá mức lãi suất tự nguyện chi trả, ai trả cao nhất sẽ được bốc. Những người được bốc họ sẽ giao dịch tại nhà bà Phượng, sau đó bà này yêu cầu người được bốc họ ký vào sổ để chứng minh đã nhận tiền bốc họ.

Nhiều người chơi họ tại xã An Thắng cho biết đã rất tin tưởng ở bà Phượng khi xét về thể lệ chơi, cách thức chơi. Với mục đích giúp đỡ nhau về tài chính mà không cần nhiều thủ tục giấy tờ vay giống như ở ngân hàng. Hơn nữa bà Phượng còn quy định không cho người chơi nhiều chân (từ 2 chân) được bốc ở các kỳ gần nhau, mà người chơi phải đóng được tối thiểu 80% số chân còn lại mới được tham gia bốc ở chân tiếp theo.

Chủ hụi "mất tích" người dân có nguy cơ mất hàng chục tỉ đồng. 

"Những năm đầu chơi họ, bà Phượng còn mang tiền đến tận nhà "chân" chơi, trả tiền sòng phẳng, rất uy tín. Vậy nên, cả làng tin tưởng, đến 99% người trong làng đều chơi họ của bà Phượng; thậm chí, huy động tiền của các người thân, họ hàng, bạn bè cùng chơi" - bà D.T.T, một người chơi hơn 20 bát họ, số tiền gần 400 triệu đồng cho biết.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2020, bà Phượng có biểu hiện chậm trả bát họ, hoặc mượn lại của người bốc nên người dân không khỏi hoài nghi. Đến giữa tháng 6/2020, đến kỳ hạn nhưng người bốc họ không trả tiền nên rất bức xúc và tập trung tại nhà bà Phượng, yêu cầu làm rõ. Tại cuộc họp, bà Phượng giải thích do một số người bốc nhiều bát họ nhưng không có khả năng chi trả nên bà Phượng không có tiền trả cho người mới bốc họ trong tháng.

Sau nhiều lần yêu cầu bà Phượng giải quyết, hoàn trả số tiền, ngày 10/7, người dân tá hỏa phát hiện cả gia đình bà Phượng "biến mất" khỏi địa phương, điện thoại không liên lạc được.  Người mất ít thì chục triệu, mất nhiều lên tới vài tỉ đồng, cuộc sống người dân thôn Bách Phương 3 đảo lộn.

Ông Nguyễn Đình Thậm – Chủ tịch UBND xã An Thắng (An Lão, Hải Phòng) cho biết,  do ban đầu chỉ có vài nhóm chơi họ nhỏ, chủ yếu giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, địa phương rất bất ngờ về số tiền người dân tham gia chơi họ có thể rất lớn. Tuy nhiên, vào thời điểm này, để xác định rõ dấu hiệu vi phạm, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng của huyện với chính quyền địa phương.

Hiện chính quyền địa phương tiếp tục giao Công an xã xác minh rõ những người bị thiệt hại, có tài liệu rõ ràng, có thông tin đầy đủ để cung cấp cho cơ quan chức năng điều tra. Xã giao nhiệm vụ các đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân địa phương phối hợp giải quyết vụ việc; đồng thời cảnh báo người dân thận trọng, cảnh giác, rút kinh nghiệm về việc tham gia các nhóm họ.

Nguồn BVPL

0 comments:

Đăng nhận xét