7 thg 7, 2020

'Cha đẻ' Internet lo ngại về 5G

Vint Cerf, được coi là người tạo ra Internet, cho rằng mạng kết nối 5G sẽ hủy hoại sự riêng tư của người dùng.
Vint Cerf. Ảnh: FastCompany.

Vint Cerf, hiện 77 tuổi, là đồng tác giả của kiến trúc và chuẩn kỹ thuật như giao thức TCP/IP... giúp Internet hoạt động. Theo Telegraph, ông lo ngại cách công nghệ kết nối Internet di động thế hệ mới được thiết kế sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tăng thêm quyền kiểm soát các hoạt động của người dùng.

"Thiết kế của mạng 5G sẽ làm lộ rất nhiều hoạt động của chúng ta", ông nói. Mạng 5G không chỉ sử dụng tần số vô tuyến cao hơn, mà còn có kiến trúc kỹ thuật hoàn toàn mới, cho phép các công ty viễn thông biết dịch vụ của họ đang được sử dụng như thế nào.

Với tốc độ đường truyền nhanh, độ trễ thấp và độ ổn định cao, 5G được kỳ vọng sẽ giúp hàng triệu thiết bị IoT dễ dàng kết nối. Nhờ đó, viễn cảnh khám chữa bệnh từ xa, hay xây dựng và vận hành một thành phố thông minh không còn là tương lai xa vời.

Tuy nhiên, giới bảo mật cũng khuyến cáo về mặt trái của 5G. Với khả năng kết nối nhiều thiết bị, tin tặc có nhiều "cửa hậu" để tấn công vào hệ thống Internet và các thiết bị thông minh trong nhà. 5G còn khiến Deepfake và các vấn nạn trên Internet diễn ra nhanh chóng với quy mô lớn mà người dùng không kịp phòng thủ.

Bên cạnh đó, nhiều tin đồn cũng xuất hiện rằng tần số 5G mạnh hơn có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ FCC đã phải lên tiếng phủ nhận: "5G có tần số cao hơn 4G nhưng vẫn nằm trong giới hạn phổ vô tuyến không làm hỏng DNA của con người".

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét