14 thg 7, 2020

5 thói quen chỉ thấy ở người thành công giúp họ xử lý công việc hiệu quả và tiến xa vượt bậc so với số đông

Chúng ta đều muốn giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát để có hiệu quả cao trong công việc và cuộc sống. Tin tốt là luôn có những cách giúp ta rèn luyện khả năng đó.

Chúng ta luôn muốn được nắm thế chủ động và tự mình quản lý phần việc bản thân. Chúng ta cũng ghét sự thay đổi và chỉ mong muốn những thứ thân thuộc. Khi không có những điều này, bạn sẽ cảm thấy quá tải và đôi khi, mất phương hướng. Vì vậy, cần củng cố kĩ năng quản lý công việc và cuộc sống.

Trang Business Insider đã thực hiện cuộc khảo sát và liệt kê ra 5 thói quen những người thành công áp dụng để cân đối lượng công việc, đạt hiệu suất cao, từ đó tiến xa trên con đường sự nghiệp: 

1. Tập trung vào công việc bản thân
Nếu không hình thành nên bức tranh lớn của cuộc đời, bạn chỉ đơn giản là "tồn tại" chứ không phải đang "sống". Bạn sẽ mắc kẹt trong guồng quay cuộc sống, chôn vùi bản thân trong việc giúp ích công việc người khác.

Thói quen này không khuyên bạn cãi lời sếp, từ chối làm việc chung của tập thể hay nghĩ không cần làm phần việc được giao thêm. Đừng chỉ làm việc như một cỗ máy. Hãy làm một cách tỉnh táo, rạch ròi.

Những người thành đạt biết rõ họ phải làm gì, đặt ra mục tiêu rõ ràng và không bị cuốn vào những việc chỉ giúp đỡ cho mục đích của người khác.

Nếu không hình thành nên bức tranh lớn của cuộc đời, bạn chỉ đơn giản là "tồn tại" chứ không phải đang "sống". Bạn sẽ mắc kẹt trong guồng quay cuộc sống, chôn vùi bản thân trong việc giúp ích công việc người khác. 

Hãy tập trung cho công việc của bản thân. Biết mình cần làm gì, phải làm gì và làm để đạt được kết quả, mục đích gì. 

2. Dừng việc xin xỏ sự cho phép
Đừng tốn quá nhiều thời gian chờ sự cho phép. Điều đó nghĩa là đang mất sự kiểm soát, vì bạn phải nhờ ai đó quản lý và phân việc.

Nhân viên làm việc tốt nhất là người nhạnh nhạy xử lý tình huống chứ không đợi hỏi xin ý kiến. Phải quyết đoán và có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Qua những lần như vậy, bạn sẽ biết độ tin tưởng của sếp đối với nhân viên. 

Đó cũng chính là cơ hội để thể hiện bản thân xứng đáng có lòng tin tưởng của cấp trên.

Hãy nhớ rằng, đến các nhà chính trị gia nổi tiếng cũng chưa bao giờ được 100% đồng ý, và bạn cũng vậy. Hãy là phiên bản thật của bản thân, đừng vì sự hòa thuận mà đánh mất nó.

Khi cố làm tất cả hài lòng, bạn đang đánh mất đi sự kiểm soát của mình. Bạn bỏ qua ý kiến riêng của bản thân để không làm mất lòng một ai. Vậy là cơ hội mang đến sự thay đổi sẽ mất chỉ vì bạn không muốn tranh luận. Để làm vừa lòng mọi người, bạn trở thành một con robot không hơn không kém, chứ không phải con người thực sự của bạn. Chính điều này khiến quyền kiểm soát vượt khỏi tầm tay, vì bạn không được là chính mình.

3. Từ bỏ thói quen làm hài lòng mọi người
Hãy nhớ rằng, đến các nhà chính trị gia nổi tiếng cũng chưa bao giờ được 100% đồng ý, và bạn cũng vậy. Hãy là phiên bản thật của bản thân, đừng vì sự hòa thuận mà đánh mất nó.

Giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát không có nghĩa là tự mình làm tất cả mọi thứ. Người biết cách quản lý luôn biết, họ không thể làm mọi thứ một mình. Họ tỏa ra một "nguồn năng lượng mặt trời" - năng lượng dồi dào sức sống, và thu hút mọi người. Họ luôn có bên cạnh những người sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ.

4. Tạo ra năng lượng tích cực và lan toả tới mọi người 
Giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát không có nghĩa là tự mình làm tất cả mọi thứ. Người biết cách quản lý luôn biết: họ không thể làm mọi thứ một mình. Họ tỏa ra một "nguồn năng lượng mặt trời"- năng lượng dồi dào sức sống, và thu hút mọi người. Họ luôn có bên cạnh những người sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ.

5. Thích ứng nhanh với sự thay đổi
Mọi thứ luôn vận động và thay đổi hàng ngày. Vậy tại sao phải cố kiểm soát sự thay đổi đó? Nếu có suy nghĩ như vậy, bạn đang từ bỏ khả năng kiểm soát cuộc sống của mình.

Những nhà lãnh đạo biết cách quản lý luôn cố gắng và làm chủ sự thay đổi ấy. Họ không hề sợ hãi. Mà ngược lại, họ quan sát, nhận diện kỹ lưỡng và đánh giá lợi ích của chúng bằng cách kiên trì học tập. Những người này sẽ không khoe mẽ những gì đạt được hay mất đi khi thích nghi với sự thay đổi. Đối với họ, sự thay đổi như việc nâng cấp phần mềm – cách tải xuống phiên bản tốt hơn cho bạn.

Bạn hoàn toàn có thể trở thành người biết quản lý cuộc sống, công việc của bản thân. Bắt đầu bằng những gì đã đọc được trong bài viết này, và không cần sự cho phép từ bất kỳ ai.

Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét