31 thg 7, 2020

14.000 người TP HCM về từ Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm nCoV

TP HCM - Hệ thống giám sát dịch Covid-19 ghi nhận đến trưa 31/7 đã lấy mẫu bệnh phẩm 14.000 người về từ Đà Nẵng trong số 22.000 người khai báo y tế.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát Covid-19, khoảng hơn 22.000 người khai báo này rời khỏi Đà Nẵng từ ngày 1/7 đến nay. Hơn 14.000 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 1.351 mẫu kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm nCoV.

Anh Nguyễn Thuận, 25 tuổi, khám tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đà Nẵng, ngày 24/7. Anh về TP HCM ngày 26/7, đang cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh cơ sở 2. Tối 30/7, anh nhận được thông báo mẫu dịch mũi, họng của mình âm tính với nCoV.

"Ba ngày chờ đợi kết quả xét nghiệm tôi thực sự căng thẳng. Tôi vẫn cách ly tại trung tâm y tế đủ 14 ngày, và sẽ được xét nghiệm thêm một lần nữa trước khi về nhà", anh Thuận cho biết.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), bác sĩ Nguyễn Trí Dũng khẳng định thành phố đủ năng lực xét nghiệm nCoV trên diện rộng, không bị quá tải.

"Ngành y tế đủ năng lực đáp ứng tình hình dịch phức tạp", bác sĩ Dũng cho biết.

Hiện nay TP HCM có 13 cơ sở y tế được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm khẳng định nCoV. Trong đó, năm đơn vị do Sở Y tế quản lý, hai đơn vị quân y, hai đơn vị thú y, bốn đơn vị thuộc Bộ Y tế. Công suất từ 2.000 đến 3.000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày.

Những ngày qua thành phố phân nhóm giám sát người về từ Đà Nẵng theo yếu tố nguy cơ dịch tễ. Ưu tiên xét nghiệm trước cho những người có triệu chứng liên quan đến Covid-19, người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, người đi qua những địa điểm nguy cơ được Bộ Y tế thông báo và khu vực của ba bệnh viện (C, Đà Nẵng, Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng).

Phó Giám đốc Sở Y tế, ông Tăng Chí Thượng, cho biết Bộ Y tế chủ trương cho phép y tế tư nhân tham gia xét nghiệm nCoV, trong đợt dịch mới bùng phát từ Đà Nẵng. Tuy nhiên, giá xét nghiệm phải theo khung do Bộ Y tế quy định, không được đẩy giá lên quá cao.

Thành phố đang điều trị hai ca nhiễm nCoV mới, có yếu tố dịch tễ liên quan Đà Nẵng, là vợ chồng võ sư Mỹ, "bệnh nhân 449" và "bệnh nhân 450". Tổng số trường hợp nghi nhiễm là 470. Có 449 người kết quả xét nghiệm nCoV âm tính, 21 trường hợp khác đang đợi kết quả. 1.113 người đang cách ly tại các điểm tập trung. 3.350 người tự cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Ngành y tế địa phương tiếp tục tiếp nhận khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7, ở 24 quận huyện. HCDC yêu cầu người dân khai báo trung thực, đến đúng lịch hẹn lấy mẫu xét nghiệm, không hoang mang thái quá, bình tĩnh làm theo hướng dẫn, góp sức cùng cả nước chống dịch.



Nguồn VNEPXRESS

0 comments:

Đăng nhận xét