6 thg 6, 2020

ĐHĐCĐ ASP: 'Khó cân bằng giữa lợi nhuận và lợi thế thương mại'

Doanh thu thuần và lãi sau thuế 2020 mục tiêu đạt 2.900 tỷ đồng và 50 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 25% so với thực hiện năm trước. Chủ tịch HĐQT nhìn nhận việc cân bằng giữa gia tăng lợi nhuận và gia tăng lợi thế thương mại là một bài toán khó. 
ĐHĐCĐ Dầu khí An Pha diễn ra ngày 5/6. Ảnh: Duy Na


Đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 25% trong năm 2020
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn Dầu khí An Pha (HoSE: ASP) diễn ra chiều ngày 5/6.  Ngành dầu khí nói chung và lĩnh vực kinh doanh khí nói riêng đang gặp khó trong năm 2020, chủ yếu do việc giá dầu thấp và ảnh hưởng của dịch Covid-19. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ gas, ban lãnh đạo ASP chỉ ra sự cạnh tranh đang ngày càng leo thang, đặc biệt ở khu vực miền Nam. Nhiều đơn vị tham gia mới và tìm mọi cách để nhanh chóng tổ chức kinh doanh ngay lập tức.

Trong bối cảnh đó, ASP đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với sản lượng bán đạt 163.000 tấn, tăng trưởng 5%. Doanh thu thuần và lãi sau thuế 2020 dự kiến đạt 2.900 tỷ đồng và 50 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 25% so với thực hiện năm trước.

Chỉ tiêu hoạt động kinh doanh năm 2020 của ASP. Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020

Thực tế trong quý 1/2020, ASP ghi nhận doanh thu thuần gần 720 tỷ đồng, giảm gần 22% so cùng kỳ năm trước và lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng (cùng kỳ lãi ròng gần 12 tỷ đồng). Doanh thu bán lẻ trong kỳ sụt giảm, trong khi chi phí vận chuyển, chi phí tài chính lại gia tăng.

Đánh giá về tính khả thi hoàn thành kế hoạch năm, ông Trần Minh Loan - Chủ tịch HĐQT ASP cho biết, các chỉ tiêu đặt ra không hề quá sức và hoàn toàn có thể thực hiện được. Theo ông Loan, nhìn chung so với những đơn vị cùng ngành khác thì ASP đang có thế vững vàng hơn. Điều này phần nào dựa trên sự hỗ trợ nguồn lực tài chính đến từ Nhật Bản và những công nghệ Công ty vẫn đang áp dụng.

Ban lãnh đạo xác định khách hàng công nghiệp là một trong những mục tiêu chính nên cần có sự quan tâm để phát triển hơn. ASP định hướng tiếp tục xây dựng hệ thống bán lẻ gas bình trực tiếp, kinh doanh gas công nghiệp và vận tải LPG. Công ty sẽ tập trung xây dựng chính sách kinh doanh, chính sách bán hàng, phát triển kênh phân phối nhằm mục tiêu sản lượng LPG. Dự kiến kinh doanh LPG đầu vào và bán LPG bồn, chủ động nguồn LPG để giảm chi phí lãi vay và chi phí bảo lãnh mua LPG.

Công ty định hướng đầu tư vào dịch vụ và công nghệ nhiều hơn trong năm 2020. Mặt khác, ASP dự kiến thay đổi cơ chế mua hàng, bán hàng hàng trong năm nay. Trong đó, Công ty sẽ ký hợp đồng mua bán hàng với giá cố định trong nhiều tháng. Ông Trần Minh Loan nói rõ rằng đây không phải là hoạt động trữ hàng mà chỉ là thay đổi quy cách mua bán hàng nhằm hạn chế rủi ro về giá.

Câu chuyện về lợi thế thương mại vẫn tiếp diễn
Năm 2019, ASP có doanh thu thuần hơn 2.558 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 40 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và 27% so với năm 2018.

Khoản lợi thế thương mại năm 2019 của ASP tăng 10 tỷ đồng so với năm 2018. Điều này làm cho lợi nhuận của ASP vẫn chưa có bước tiến. Đây vẫn luôn là điểm đáng chú ý về tài chính của ASP.

Ông Trần Minh Loan chỉ ra con số này phát sinh khi Công ty lập các cửa hàng gas mới (đồng thời mua lại một số cửa hàng gas khác) trong chiến lược phát triển. Theo quy định về kế toán, những khoản này phải ghi nhận vào khoản lợi thế thương mại.

Vị Chủ tịch cũng nhìn nhận rằng, việc cân bằng giữa gia tăng lợi nhuận và gia tăng lợi thế thương mại là một bài toán khó. Công ty vẫn đang có sự ủng hộ đối với các cổ đông lớn, đã gắn bó với doanh nghiệp từ 10 năm nay. Như vậy, câu chuyện này chỉ chuyển biến khi nào ASP chuẩn bị đủ nguồn lực.

Chủ tịch Tập đoàn Saisan tham gia HĐQT của ASP
Sau cùng, tất cả các tờ trình đã được cổ đông thông qua. Đại hội đã tán thành việc để Chủ tịch HĐQT Trần Minh Loan tiếp tục kiêm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đến tháng 8/2020.

Về phương án phân phối lợi nhuân, Công ty dự kiến sẽ chia cổ tức năm 2020 bằng hoặc cao hơn so với thực hiện năm 2019 (chia cổ tức 5%).


Mặt khác, ông Takehico Kawamoto đã được bầu vào thành viên HĐQT cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2017-2021, thay cho ông Nguyễn Hồng Hiệp miễn nhiệm. Đáng chú ý, đây chính là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Saisan. Hiện Saisan đang sở hữu 48,2% vốn tại ASP.

Như vậy, cả Chủ tịch HĐQT và Phó Chủ tịch HĐQT của cổ đông chiến lược đều đang nằm trong ban lãnh đạo cấp cao của ASP.

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét