4 thg 5, 2020

PVX: Quý 1 lỗ thêm 40 tỷ đồng, chờ hướng dẫn hủy niêm yết

PVX cho biết đang nỗ lực để tháo gỡ khó khăn, khôi phục và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (Mã CK: PVX) đã công bố BCTC quý 1/2020.

Theo đó doanh thu thuần trong kỳ đạt 265 tỷ đồng giảm 57% so với cùng kỳ, tuy nhiên giá vốn cũng giảm sâu nên lãi gộp đạt gần 2 tỷ đồng cao hơn cùng kỳ 2019.

Trong kỳ PVX có 2 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ, chi phí tài chính là 14,4 tỷ đồng (trong đó PVX lỗ 186,7 tỷ đồng do thanh lý các khoản đầu tư ngắn hạn, dài hạn nhưng được hoàn nhập 154 tỷ đồng dự phòng giảm giá) trong khi cùng kỳ ghi âm gần 42 tỷ đồng, chi phí QLDN vẫn ở mức cao với hơn 31 tỷ đồng nên kết quả PVX lỗ ròng 40 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi hơn 1 tỷ đồng, LNST công ty mẹ âm 28,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 23,3 tỷ đồng. 

Trong văn bản giải trình PVX cho biết đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, khôi phục và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện PVX đã báo lỗ liên tiếp trong cả 3 năm 2017, 2018 và 2019, đồng thời BCTC kiểm toán 2019 còn bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến khiến công ty đã rơi vào diện hủy niêm yết, trong công văn gửi HNX giải trình nguyên nhân tình trạng hủy niêm yết, PVX cho biết trong những năm qua các công ty con, liên kết và đầu tư dài hạn khác của PVX hầu hết có kết quả kinh doanh thua lỗ do nguồn công việc rất hạn chế, thị trường BĐS gặp khó khăn, các dự án dừng, giãn tiến độ, do vậy không đủ bù đắp các chi phí như chi phí quản lý, chi phí lãi vay, công nợ tồn đọng khó thu hồi,…dẫn đến BCTC công ty mẹ phải trích lập các khoản dự phòng các khoản dự phòng theo quy định.


Việc thua lỗ kéo dài, khó khăn về nguồn tiền dẫn đến tình trạng thiếu hụt vốn lưu động để thanh toán các khoản nợ đến hạn và nhiều vướng mắc khó khăn khác theo đó kiểm toán việc đã từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán đối với BCTC riêng và hợp nhất năm 2019 của công ty.

Theo đó PVX đề nghị HNX xem xét hướng dẫn đơn vị các thủ tục, trình tự hủy niêm yết cổ phiếu theo quy định.

Sang năm 2020 PVX đặt mục tiêu đạt 1.700 tỷ đồng doanh thu hợp nhất. Công ty không đưa ra chỉ tiêu cụ thể về lợi nhuận, chỉ đưa ra thông điệp cố gắng giảm lỗ tối đa.

Mục tiêu cụ thể hơn, công ty đang quyết liệt thực hiện công tác tái cấu trúc, tái cơ cấu PVC. Tiếp tục đôn đốc, triển khai công tác thoái vốn tại các dự án bất động sản nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án xây lắp.

Đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực, nâng cao năng lực thi công và khả năng cạnh tranh để trở thành một nhà thầu EPC chuyên nghiệp, có đủ khả năng đảm nhiệm các dự án lớn trong và ngoài ngành.

Nguồn Nhịp Sống Kinh Tế

Tin liên quan:



0 comments:

Đăng nhận xét