17 thg 5, 2020

Hàng trăm công nhân bị giật hụi ở Đồng Nai

Những ngày qua hàng trăm công nhân tham gia chơi hụi đang làm việc tại một doanh nghiệp ở khu công nghiệp (KCN) Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai hốt hoảng khi chủ hụi bỏ trốn, không thể liên lạc được. Trước việc số tiền dành dụm nhiều năm làm công nhân có nguy cơ mất trắng khiến nhiều anh chị em công nhân hết sức lo lắng.
Công nhân bị giật hụi trình bày với phóng viên Nhân Dân điện tử.

Tiếp xúc với chúng tôi sau khi hết ca làm việc buổi chiều, chị Trịnh Thị Hương, công nhân một công ty ở KCN Thạnh Phú cho biết, mỗi tháng sau khi nhận tiền lương đều trích ra một phần để đóng vào hai dây hụi do bà Võ Oanh Lệ Hằng, sinh năm 1978, ngụ ấp 5, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, người làm chung công ty đứng ra chủ hụi. Với hy vọng khi đến lượt rút có được số tiền để dành dụm lo cho con ăn học sau này. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5 vừa qua, khi đã đóng tổng cộng số tiền hơn 100 triệu đồng thì nghe thông tin chủ hụi bỏ trốn, không thể liên lạc được, khiến những ngày qua chị Hương như ngồi trên đống lửa: “Nhiều kỳ gần đây, tôi xin hốt hụi nhưng chủ hụi đều tìm cách từ chối, tôi đã sinh nghi. Sau khi thu tiền hụi lần cuối vào ngày 11-5, vừa qua bà Hằng đã bỏ trốn, khiến tôi rất hốt hoảng, tối về không thể ngủ được, vì cứ nghĩ đến số tiền dành dụm lâu nay có nguy cơ mất trắng”, chị Hương buồn rầu cho biết.

Còn chị Dương Thị Tuyết Vân cho biết: bản thân bị tàn tật, lại là lao động chính để nuôi ba người thân trong gia đình cũng bị giật hụi với số tiền hơn 14 triệu đồng. Để có tiền đóng hai dây hụi, mỗi tháng chị chắt chiu từ đồng lương công nhân, với hy vọng dành dụm được số tiền để sau này dùng khi ốm đau và lo cho ba người trong gia đình.

Danh sách những người tham gia chơi hụi theo từng dây.

Ngoài chị Hương, chị Vân có đến hàng trăm công nhân cùng làm việc tại một công ty ở KCN Thạnh Phú tham gia chơi hụi do bà Võ Oanh Lệ Hằng làm chủ, với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Do vậy, sau khi nghe tin bà Hằng bỏ trốn, những ngày qua họ rất lo lắng, nguy cơ bị mất trắng số tiền dành dụm nhiều năm từ tiền lương làm công nhân. Trong đó, người ít nhất cũng vài triệu đồng, người nhiều lên đến hơn cả trăm triệu đồng.

Trả lời phóng viên Nhân Dân điện tử, nhiều công nhân cho biết, bà Hằng làm việc chung trong doanh nghiệp nên tin tưởng tham gia. Tuy nhiên, kể từ ngày 11-5 đến nay, bà Hằng nghỉ việc tại công ty và cũng đi khỏi địa phương, không thể liên lạc được. “Tôi cùng quê với bà Hằng ở Khánh Hòa, vào đây làm việc chung công ty, nhà cũng gần nhau nên tôi tin tưởng hoàn toàn khi tham gia chơi hụi. Giờ bà Hằng bỏ trốn, tôi cũng không biết làm thế nào, chỉ mong cơ quan chức năng vào cuộc tìm bà Hằng để về chi trả bớt cho những người bị thiệt hại”, chị Lê Thị Yên mong muốn.

Hiện, những công nhân này chỉ biết lập danh sách, thống kê số tiền đã đóng và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc tìm chủ hụi, với hy vọng vớt vát được phần nào số tiền đã tham gia chơi. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng công nhân tham gia chơi hụi bị giật hụi tại KCN Thạnh Phú.

Theo luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, Đoàn Luật sư Đồng Nai, trường hợp như những công nhân bị giật hụi trình bày có thể làm đơn gửi cơ quan công an đề nghị vào cuộc điều tra. Việc giật hụi có dấu hiệu tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định Bộ Luật hình sự năm 2015.

Nguồn Báo Nhân Dân Online

0 comments:

Đăng nhận xét