5 thg 5, 2020

Bộ Tài chính Mỹ sẽ vay 3.000 tỷ USD trong quý này

Số tiền này, phần lớn được sử dụng để trợ cấp cho các nỗ lực cứu trợ kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Các gói kích thích kinh tế chưa từng có trong lịch sử khiến Bộ Tài chính Mỹ phải vay số tiền kỷ lục 3.000 tỷ USD trong quý này. Trong công bố ngày 4/5, số tiền chính xác mà Bộ Tài chính Mỹ cần là 2.999 tỷ USD.

"Mức vay kỷ lục của Bộ Tài chính Mỹ được thúc đẩy bởi tác động của Covid-19, bao gồm các khoản chi phí từ các đạo luật mới nhằm hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp, thay đổi mức thu thuế, bao gồm cả hoãn thuế cá nhân và thuế kinh doanh từ tháng 4 cho đến tháng 7....", Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Ngoài khoản vay kỷ lục này, Bộ Tài chính Mỹ ước tính rằng họ cần vay thêm 677 tỷ USD trong quý 3. Trong quý 1, họ đã vay 447 tỷ USD.

Các khoản vay của Bộ Tài chính Mỹ tăng vọt sau khi Quốc hội nước này thông qua các đạo luật nhằm giảm thiểu tác động đến nền kinh tế lớn nhất thế giới sau những thiệt hại khủng khiếp của dịch bệnh. Các khoản phân bổ hiện nay đã có tổng giá trị hơn 2.000 tỷ USD. Một gói cứu trợ dự kiến khác sẽ được đưa ra để giúp 30 triệu người Mỹ thất nghiệp cũng như hàng nghìn doanh nghiệp mất sạch doanh thu.

Từ ngày 1/3, nợ quốc gia của Mỹ đã tăng 1,5 nghìn tỷ USD lên 24,9 nghìn tỷ USD, tương đương 6,4%. Thâm hụt ngân sách đến hết tháng 3 (6 tháng đầu tiên của năm tài khóa) đạt 744 tỷ USD. Tốc độ này có thể dẫn tới một sự thâm hụt lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nguồn Nhịp sống kinh tế

0 comments:

Đăng nhận xét