13 thg 4, 2020

Ủy ban châu Âu đe dọa khởi kiện Hungary về cách đối phó Covid-19

Ủy ban Châu Âu cho biết Liên minh Châu Âu “sẵn sàng hành động nếu các biện pháp hạn chế tại Hungary vượt quá những gì được phép”.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: DW.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo khả năng khởi kiện Hungary nếu quyền hành pháp trao cho chính phủ để đối phó với dịch Covid-19 tại nước này đi quá xa. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Hungary đã trao cho Thủ tướng Victor Orban quyền ban hành các sắc lệnh mà không cần được sự thông qua của Quốc hội.

Trả lời phỏng vấn báo chí, người đứng đầu Ủy ban Châu Âu cho biết Liên minh Châu Âu “sẵn sàng hành động nếu các biện pháp hạn chế tại Hungary vượt quá những gì được phép.” Trước đó, ngày 30/3 vừa qua, Quốc hội Hungary đã thông qua một đạo luật mới trao cho Thủ tướng Viktor Orban quyền lực đặc biệt để đương đầu với khủng hoảng dịch Covid-19 đang bùng phát tại nước này.

Theo đó, Thủ tướng Orban có quyền cai trị bằng sắc lệnh vô thời hạn, đồng nghĩa với việc ông Orban có thể ban hành luật mới và thay đổi luật pháp hiện tại mà không cần tham vấn quốc hội. Đạo luật mới của Hungary đã chịu sự chỉ trích nặng nề từ Liên minh Châu Âu và hàng loạt quốc gia thành viên. Bà Von der Leyen, người trước đây cũng từng nhiều lần chỉ trích ông Orban, cho rằng việc áp đặt các biện pháp khẩn cấp để đố phó với dịch bệnh là cần thiết, tuy nhiên cần phải tương xứng, kéo dài trong một khoảng thời gian giới hạn và được kiểm soát một cách dân chủ.

Thủ tướng Orban đã liên tục nắm quyền tại Hungary trong 10 năm qua và cũng không có quan hệ tốt đẹp với EU. Trước các phản ứng từ Châu Âu, ông Orban cho biết trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, nước này không có thời gian để đối phó với các chỉ trích này./.

Nguồn VTV

0 comments:

Đăng nhận xét