13 thg 4, 2020

Ngôi làng 'mọc' trên nóc nhà

INDONESIA - Giữa thành phố Jakarta, Cosmo Park xuất hiện như một "viên ngọc" đặc biệt.
Ngôi làng nhỏ "mọc" trên một trung tâm thương mại. Ảnh: Shutter Stock.

Ở nhiều thành phố lớn quanh Bắc Mỹ, châu Á hay châu Âu, các kiến trúc sư đã biến nhiều mái nhà thành sân chơi, bể bơi hay vườn rau. Song ở Jarkarta, một ngôi làng với những mái nhà, đường nhựa, sân tennis và cây cối xanh tốt đã "mọc trên nóc cao.

Nằm trên mười tầng của trung tâm thương mại Thamrin City, trung tâm Jakarta, Cosmo Park lại có vẻ ngoài không khác gì một vùng ngoại ô thực sự trên mặt đất. Bên trong sân thượng rộng hơn 12.000 m2, có 78 ngôi nhà hai tầng với những đoạn đường trải nhựa phẳng, nơi trẻ nhỏ có thể đạp xe hay người lớn đi dạo. Có một đường dẫn từ mặt đất để người dân lái xe về nhà. Người ta cũng lắp đặt một hàng rào chạy quanh mái để đảm bảo không ai bị ngã hay mất tay lái.

Cư dân của Cosmo Park cảm thấy khu nhà của mình an toàn hơn một vùng ngoại ô thông thường. Họ sống trên đỉnh tòa nhà, song không bị cô lập như sống trong căn hộ. "Thật tốt khi ở đây, Có nhiều không gian mở, con trai tôi có thể đạp xe xung quanh. Khu phố này ở giữa trung tâm, an toàn và thực sự đáng yêu", người dân Fazila Kapasi chia sẻ. Cô và chồng đã chuyển tới đây 6 năm trước để thoát khỏi lũ lụt thường gặp ở Jakarta.

Indri Lestari, một cư dân khác sống cũng có cùng cảm nhận. "Chắc chắn, nó rất cao. Nhưng chúng tôi có không gian và riêng tư cho gia đình".

Fazila Kapasi cùng con trai ở Cosmo Park. Ảnh: Muhammad Fadli/Guardian.

Với dân số hơn 10 triệu người ở nội thành, khoảng 14.000 người/km2, Jakarta là một trong những thành phố "chật chội" nhất thế giới, ngang với Tokyo. Diện tích xanh ở thành phố thấp đáng buồn, ít hơn 10% tổng diện tích. Điều này đặt áp lực lớn lên kiến trúc đô thị hạ tầng của thủ đô Indonesia, buộc thành phố cần phải xây thêm nhiều khu phố trên mái các tòa nhà hiện tại. Cosmo Park không phải là ngôi làng duy nhất giữa trời cao ở Jakarta. Một khu nhà cao cấp khác ở đây tên The Villas, trên đỉnh Mall of Indonesia, Bắc Jakarta.

Jakarta, thủ đô của Indonesia, là trung tâm hành chính và cũng là điểm giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau, tạo nên một cộng đồng dân cư đa dạng bản sắc văn hóa và tôn giáo. Thời tiết nóng ẩm đậm chất khí hậu Indonesia với mùa mưa ẩm từ tháng 10 đến tháng 4 nên khoảng thời gian lý tưởng để du lịch là từ tháng 4 đến 10 hàng năm.

Toàn cảnh ngôi làng trên nóc của trung tâm thương mại Thamrin City. Ảnh: Shahrir Bahar/Instagram.

Một số điểm tham quan nổi tiếng ở Jakarta như Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal, khu giải trí Ancol Dreamland, làng Setu Babakan, hay Đài tưởng niệm Quốc gia Monas. Thời điểm đẹp nhất để thăm tượng đài là lúc hoàng hôn. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy Bảo tàng lịch sử quốc gia ở gần đài tưởng niệm, nơi cất giữ những tư liệu quý về lịch sử của Indonesia.

Nguồn vnexpress.net - Amusing Planet

0 comments:

Đăng nhận xét