8 thg 4, 2020

Các tỉ phú Ấn Độ ra tay giúp nước

Sau khi Chính phủ Ấn Độ thông báo gói cứu trợ trị giá 22,5 tỉ USD để giúp những người nghèo nhất bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa do dịch COVID-19, các tỉ phú, doanh nhân, vận động viên thể thao và nghệ sĩ đã đồng loạt mở hầu bao tương trợ.
Bên trong một khu phức hợp thể thao chuyển thành chỗ tạm trú cho lao động di cư, người vô gia cư ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 1-4 - Ảnh: Reuters


Ở Ấn Độ có hơn 270 triệu người nghèo, theo Liên Hiệp Quốc. Hơn 90% của 500 triệu lao động phi nông nghiệp của Ấn Độ làm các công việc chân tay như thợ xây dựng, bán hàng rong, chạy xe kéo... 

Khi cả nước bị phong tỏa, các ngành công nghiệp đóng cửa, các quy định về đi lại, giãn cách xã hội khiến họ không thể làm việc mưu sinh.

Đối với khoảng 120 triệu lao động nhập cư tại các thành phố, cái ăn và chỗ ở là vấn đề đáng sợ hơn cả virus.

Triệu triệu tấm lòng
Tinh thần "lá lành đùm lá rách" đang dâng cao ở quốc gia Nam Á 1,3 tỉ dân, nổi tiếng về khoảng cách giàu nghèo này.

Quỹ Hỗ trợ công dân và cứu trợ tình huống khẩn cấp của thủ tướng (PM CARES) đang chào đón sự đóng góp của tất cả mọi người, cá nhân và tổ chức, trong nước và quốc tế. 

Theo báo The Print của Ấn Độ, quỹ này bắt đầu kêu gọi ngày 26-3. Tính đến ngày 7-4 đã huy động được hơn 350 triệu USD. Đây là số tiền huy động được lớn chưa từng có tiền lệ ở Ấn Độ trong khoảng thời gian ngắn.

Riêng ông trùm ngành IT Azim Premji của Ấn Độ cam kết tặng 134 triệu USD thông qua quỹ từ thiện mang tên mình, Quỹ Azim Premji cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ ngành y tế để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra.

Hai công ty của ông là Công ty phát triển phần mềm Wipro Limited góp tặng thêm 13 triệu USD và Công ty dịch vụ kỹ thuật Wipro Enterprises Limited góp 3,3 triệu USD.

Tỉ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani đóng góp 67 triệu USD cho quỹ của thủ tướng, 660.000 USD cho quỹ của thủ hiến bang Maharashtra, quê nhà của ông Ambani, và một số tiền tương đương cho quỹ của thủ hiến bang Gujarat, nơi tổ hợp nhà máy lớn nhất của Tập đoàn Reliance của ông Ambani hoạt động. 

Trước đó, tỉ phú Ambani đã góp sức xây dựng 100 giường bệnh ở thành phố Mumbai, cung cấp bữa ăn từ thiện ở nhiều thành phố.


Tỉ phú Ratan Tata, cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Tata Sons của Ấn Độ tặng 67 triệu USD để phòng chống dịch. Toàn bộ số tiền này được dùng để mua thiết bị bảo hộ, bộ xét nghiệm, máy thở, hỗ trợ các trung tâm điều trị và tập huấn cho nhân viên y tế.

Chủ tịch của Tập đoàn Tata Group Natarajan Chandrasekaran cam kết 134 triệu USD thông qua Quỹ Tata Trusts, quỹ từ thiện lâu đời nhất Ấn Độ.

Theo tạp chí Forbes, danh sách các tỉ phú, nhà hảo tâm ủng hộ số tiền trong vòng 10 triệu USD trở xuống cho quỹ của Thủ tướng Narendra Modi khá dài, họ là người thành đạt trong nhiều lĩnh vực như sản xuất xe, ngân hàng, diễn xuất...

Hỗ trợ 500 rupee/tháng
Chính quyền Ấn Độ sẽ dựa trên hệ thống an sinh sẵn có để triển khai chương trình cứu trợ gồm cung cấp thực phẩm miễn phí và chuyển tiền cho những hộ gia đình có thu nhập thấp trên cả nước. Theo công bố năm 2019 của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, Ấn Độ còn khoảng 271 triệu người nghèo tính đến năm 2016-2017.

Những người nghèo nhất trong số những người nghèo sẽ nhận được số tiền hỗ trợ là 500 rupee (khoảng 168.000 đồng) mỗi tháng trong vòng 3 tháng tới. Số tiền này, dù với một người có thu nhập thấp, vẫn là như muối bỏ biển (mức sống ở Ấn Độ tương đương ở Việt Nam).

Kumari, người đủ điều kiện nhận khoản cứu trợ, cho biết cô kiếm được 4.000 rupee, gấp 8 lần khoản cứu trợ, trước khi bị mất việc do dịch bệnh COVID-19. Chồng của cô, thật không may không đủ "nghèo" để nhận số tiền này dù anh cũng bị mất việc.

Nỗi lo lắng nhất của Kumari là số tiền của chính phủ không thể đủ cho một gia đình 4 miệng ăn nếu việc phong tỏa đất nước kéo dài. Giãn cách xã hội là thứ quá xa xỉ với người nghèo bao gồm lao động công nhật, chạy xe kéo, đưa sữa, bán rau, bán hàng rong... vì với họ nguy cơ chết đói có thể xảy trước khi bị dịch COVID-19.

Số tiền lớn của các tỉ phú Ấn có thể giúp Thủ tướng Modi phần nào trong việc chạy ăn từng bữa và chữa bệnh cho 1,3 tỉ dân số, trong đó hàng trăm triệu người là những người chỉ có hai bàn tay trắng.

4.421
Cập nhật đến 15h ngày 7-4 (giờ Việt Nam), Ấn Độ có 4.421 ca xác nhận dương tính với virus corona, bao gồm 114 trường hợp tử vong.

Hiểm họa từ cuộc đại di cư
Trên tạp chí Time, mặc dù các chuyên gia nhận định việc phong tỏa đất nước là cần thiết để kiềm chế sự lây lan của virus corona gây bệnh COVID-19, vấn đề của những người nghèo cùng cực đã được đặt ra, kể cả rủi ro phát tán virus khi hàng trăm ngàn lao động ở các thành phố lớn đồng loạt thực hiện cuộc đại di cư về làng quê trên đôi chân. Ít nhất 22 người chết vì kiệt sức trong những hành trình này vì mệt, đói và kiệt sức, theo báo Gulfnews.

0 comments:

Đăng nhận xét