12 thg 4, 2020

Bộ Công thương lấy kiến để thực hiện giảm giá điện cho nhiều đối tượng khách hàng

Sau khi Chính phủ có nghị quyết, trong đó đồng ý với đề xuất giảm giá điện mà Bộ Công thương từng kiến nghị, Bộ Công thương đã phát đi văn bản lấy ý kiến các bên liên quan để hướng dẫn EVN thực hiện.

Bộ Công thương vừa có dự thảo băn bản hướng dẫn chi tiết và gửi xin ý kiến các bộ, ngành liên quan nhằm chuẩn bị chỉ đạo Tập đoàn Điện lực VN (EVN) thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ.

Trước đó, ngày 9.4, Chính phủ đã ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2020, trong đó có nội dung đồng ý với các đề xuất của Bộ Công thương về việc giảm giá điện, giảm tiền điện và giao Bộ Công thương, phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện.

Theo đề xuất của Bộ Công thương, việc giảm giá điện và giảm tiền điện sẽ áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6.2020 và sẽ được tính vào hóa đơn của tháng 5, 6 và 7.

Cụ thể, việc giảm giá điện dự kiến áp dụng cho khách hàng sản xuất và kinh doanh như sau: giảm giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm với mức giảm 10%. Trong khi đó, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt cũng sẽ được giảm 10% đối với các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh/tháng). Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch thì điều chỉnh giá điện giảm từ mức giá điện áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ nay xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.

Về việc giảm tiền điện, Bộ Công thương đề nghị giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Với các giải pháp hỗ trợ nêu trên, Bộ Công thương ước tính tổng số tiền điện hỗ trợ giảm cho các khách hàng sử dụng điện là gần 11.000 tỉ đồng, trong đó các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh được hỗ trợ giảm khoảng 6.100 tỉ đồng; các hộ sinh hoạt được hỗ trợ giảm khoảng 2.900 tỉ đồng, các cơ sở lưu trú du lịch được hỗ trợ giảm khoảng 1.800 tỉ đồng. Các cơ sở phục vụ chống dịch Covid sẽ được giảm khoảng 100 tỉ đồng.

Nguồn TNO

0 comments:

Đăng nhận xét