17 thg 3, 2020

Ông Trump tuyên bố Mỹ có thể rơi vào suy thoái, Dow Jones bị thổi bay 3.000 điểm

Chứng khoán phố Wall ngày đầu tuần trượt giá thê thảm hơn 12% sau khi tổng thống Donald Trump cho biết dịch Covid-19 có thể kéo dài hơn dự đoán và Mỹ đang đối mặt với tình trạng suy thoái, dù cuối tuần qua Fed đã đột ngột đưa lãi suất cơ bản về mức cận 0%.
Tuyên bố của ông Trump đã tạo ra mức giảm điểm thấp nhất từng ghi nhận với Dow Jones - tồi tệ hơn cả khi đợt bán tháo "Ngày thứ Năm đen tối" diễn ra vào tuần trước. Ảnh: Evan Vucci. 

Tại cuộc họp báo với lực lượng chống dịch bệnh Covid-19, ông Trump cho rằng đại dịch có thể kéo dài đến tận tháng Tám. Ông cũng nói với báo giới rằng Mỹ "có thể" đang sa vào suy thoái.

Bình luận trên đã đẩy chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 13%, tương đương giảm gần 3.000 điểm, trong khi S&P 500 không khá hơn khi trượt giảm 12%, Nasdaq Composite mất 12,3% giá trị. 

Cú rơi ngày 16.3 là mức giảm điểm thấp nhất từng ghi nhận với Dow Jones - tồi tệ hơn cả khi đợt bán tháo "Ngày thứ Năm đen tối" diễn ra vào tuần trước đã làm mất 10% giá trị thị trường. 
Đây cũng là mức giảm lớn thứ nhì lịch sử, sau sự kiện "Ngày thứ Hai đen tối" diễn ra vào năm 1987. Cú trượt giá trong cùng ngày của Nasdaq Composite là mức giảm cao nhất trong lịch sử. 

Ngay đầu ngày giao dịch, tình trạng bán tháo diện rộng đã kích hoạt hệ thống ngắt mạch thị trường lần thứ tư trong vòng hai tuần nhằm trấn an nhà đầu tư trong 15 phút, trong khi giá trị cổ phiếu tương lai của cả ba chỉ số chính đều chạm đáy 5% hoặc thấp hơn trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa. 

Ngày 15.3, Fed đã tuyên bố thực hiện các chính sách kích cầu để vực dậy nền kinh tế: cơ quan này quyết định cắt lãi suất về cận 0%, cam kết sẽ nắm giữ thêm 700 tỉ USD trái phiếu, loại bỏ hạn mức dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng và khuyến khích các ngân hàng sử dụng các chương trình cho vay khẩn cấp để các cá nhân và doanh nghiệp nhận được viện trợ tài chính nhanh chóng. 

Thị trường vẫn ghi nhận điểm sáng tại ngành hàng không, với cổ phiếu American Airlines tăng 11% khi ông Trump hứa hẹn sẽ toàn lực chống lưng cho ngành. Các doanh nghiệp hàng không cũng đang kêu gọi chính phủ cho vay và viện trợ 5,8 tỉ USD để vượt qua khủng hoảng. 

So với mức đỉnh từng thiết lập ba tuần trước, hiện thị trường chứng khoán đã mất gần 30% giá trị. Chứng khoán đã trải qua bảy ngày tồi tệ kỷ lục vào tuần trước, chứng kiến tình trạng bán tháo diện rộng diễn ra trong ngày 9 và 12.3: Dow Jones đã mất 10%, tương đương hơn 2.300 điểm - mức giảm mạnh nhất kể từ sự kiện thị trường sụp đổ vào "Ngày thứ Hai đen tối" của năm 1987. Kể từ đó thị trường chứng khoán Mỹ đã bước vào thời kỳ giá giảm, và một khi điều này xảy ra, khả năng lạm phát xảy ra là 80%, Bloomberg nhận định. 

Cổ phiếu của các ngân hàng Mỹ cũng rơi tự do cùng thị trường trong vài tuần vừa qua. Các ngân hàng hiện đang tạm dừng mua lại cổ phiếu để bơm tiền vào nền kinh tế. Ngày 16.3, tám ngân hàng lớn nhất bước Mỹ, bao gồm cả JPMorgan, Bank of America và Goldman Sachs cho biết họ sẽ ngưng các hoạt động mua lại cổ phiếu trong quý II.2020 để các cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu được mượn tiền mặt. Đây là điều khác hoàn toàn so với đợt khủng hoảng 2008, khi rất nhiều công ty tài chính lại ưu tiên lợi nhuận của nhà đầu tư thay vì bức tranh chung của nền kinh tế.    

0 comments:

Đăng nhận xét