14 thg 3, 2020

Hứng khởi sau cuộc họp của giới chức, Phố Wall ghi nhận đà tăng mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008, Dow Jones bứt phá gần 2.000 điểm

Kết thúc phiên 13/3/2020, chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh, hồi phục phần nào từ đà lao dốc được ví với ngày "thứ Hai đen tối" hồi năm 1987 vào hôm trước.

Dow Jones tăng 1.985 điểm, tương đương 9,4%, lên 23.185,62 điểm, đánh dấu phiên tăng điểm mạnh nhất từ trước đến nay. S&P 500 tăng 9,2% lên 2.711,02 điểm, trong khi Nasdaq Composite tăng 9,3% chốt phiên với 7.874,23 điểm. Các chỉ số lớn đều ghi nhận mức tăng trong 1 ngày lớn nhất kể từ tháng 10/2008.

Thị trường chuyển biến tích cực khi phiên họp của Tổng thống Donald Trump diễn ra. Tại cuộc họp này, ông Trump cho biết tuần tới nước này sẽ thực hiện 50.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, ông còn yêu cầu Bộ Năng lượng mua thêm dầu cho kho dự trữ chiến lược của Mỹ, thúc đẩy giá dầu thô. 

Nhà đầu tư hứng khởi hơn nhờ kỳ vọng về động thái kích thích tài khoá mạnh mẽ từ chính phủ Mỹ cùng các nước khác trên thế giới. Phỏng vấn với CNBC, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết Nhà Trắng và Quốc hội đã gần đạt được thoả thuận, ông nói rằng "Tổng thống cam kết tuyệt đối đây sẽ là sự nỗ lực hoàn toàn của chính phủ, chúng tôi sẽ thảo luận với Hạ viện và Thượng viện." 


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết các nhà lập pháp và Nhà Trắng đã tiến gần đến một thỏa thuận về việc hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Bà phát biểu với các phóng viên rằng "chúng tôi đã giải quyết được hầu hết những bất đồng" và nhấn mạnh về việc tạo điều kiện cho người dân được xét nghiệm.

Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng cho biết sẽ bắt đầu mua tất cả các loại trái phiếu có kỳ hạn, bắt đầu từ trái phiếu kỳ hạn 30 năm. "Động thái này đưa ra nhằm giải quyết sự gián đoạn rất bất thường trên thị trường đối với chứng khoán Kho bạc, liên quan đến sự bùng phát của Covid-19", Fed New York Fed cho biết trong một tuyên bố.

Ở phiên này, cổ phiếu của Apple và Facebook tăng hơn 10% dẫn đầu đà tăng của nhóm FAANG. Alphabet tăng 9,3%, trong khi Amazon và Netflix đều tăng hơn 6%.

Trong tuần, các chỉ số lớn đã ghi nhận đà giảm mạnh bất chấp đà tăng ở phiên 13/3. Chỉ số Dow mất 10% trong tuần này, trong khi S&P 500 và Nasdaq giảm hơn 8%.

Nguồn Tri Thức Trẻ

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét