13 thg 3, 2020

TTCK Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Hàn Quốc tạm ngừng giao dịch vì giảm quá sâu

TTCK toàn cầu đang hướng tới tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2008 do nhà đầu tư tính toán đến những tác động nghiêm trọng của đại dịch corona đến nền kinh tế.
Xem thêm tin: 


Làn sóng bán tháo ở châu Á tiếp tục leo thang trong bối cảnh các nhà đầu tư lo sợ các gói kích thích tài khóa và tiền tệ khẩn cấp sẽ là không đủ để ngăn chặn một cuộc suy thoái. Trái phiếu kho bạc Mỹ tăng giá cùng với đồng USD.

Chứng khoán Nhật Bản có lúc đã giảm đến 10% trong khi chứng khoán Hàn Quốc mất hơn 8%. Đà lao dốc khiến công cụ ngắt mạch tự động được kích hoạt ở các thị trường Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Hàn Quốc.

TTCK toàn cầu đang hướng tới tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2008 do nhà đầu tư tính toán đến những tác động nghiêm trọng của đại dịch corona đến nền kinh tế. Hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 tiếp tục giảm hơn 2% sau khi chỉ số này mất 9,5% trong phien hôm qua.

Đồng won Hàn Quốc và rupiah Indonesia giảm giá kỷ lục so với USD. Trái phiếu Australia và Nhật Bản giảm điểm. Nhà đầu tư đổ xô tích trữ tiền mặt.

"Thị trường vẫn ở trong tình trạng lao dốc không phanh vì tình trạng bất ổn vẫn bao trùm thị trường, không hề xuất hiện "mỏ neo" nào có thể tạo ra sự ổn định trong ngắn hạn", theo Ben Emons, giám đốc điều hành chiến lược vĩ mô toàn cầu của Medley Global Advisors.

Nhà đầu tư hoài nghi về hiệu quả của những chính sách đã được các nước đưa ra để phản ứng với tình trạng số ca nhiễm tăng vọt trên toàn cầu và những lệnh giới hạn di chuyển ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh đã khiến niềm tin vỡ vụn. Sáng nay NHTW Nhật Bản theo chân Fed bơm thanh khoản vào thị trường, đồng thời sau đó thông báo mua 1,9 tỷ USD trái phiếu trong 1 động thái chưa từng có tiền lệ.

NHTW Hàn Quốc cho biết đang theo dõi sát sao thị trường trái phiếu và sẽ hành động ngay khi cần thiết. Indonesia thông báo gói kích thích tài khóa thứ hai trị giá 1,55 tỷ USD, trong khi ECB cũng bơm thêm thanh khoản cho thị trường.

Thành phố New York đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi Pháp và Bồ Đào Nha đóng cửa mọi trường học và 1 quan chức về bệnh truyền nhiễm cho biết hệ thống kiểm dịch của nước Mỹ đang "đổ vỡ". 

Những diễn biến chính trên thị trường:

Cổ phiếu
Chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 7,2%, mất tổng cộng 28% kể từ đầu năm đến nay. Thị trường Nhật Bản giảm 7,6%, Hong Kong giảm 5,7%, Hàn Quốc giảm 7,9%.
Hang Seng Volatility Index tăng 29%, tăng hơn gấp đôi trong tuần này.
MSCI All-Country World Index bước vào thị trường con gấu, giảm 24% kể từ đầu năm đến nay. 
JPMorgan G7 Volatility Index đo mức độ biến động của các loại tiền tệ tăng 55% trong tuần này. 
Chi phí bảo hiểm nợ phát hành bởi những công ty được xếp hạng cao nhất ở châu Âu tăng lên mức cao nhất kể từ 2016,

Bitcoin xuống dưới 5.000 USD.

Tiền tệ
Euro tăng giá 0,2%, lên 1.1212 USD đổi 1 euro. 
Yên Nhật giảm 0,4%, xuống 105,03 yên đổi 1 USD.

Hàng hóa
Dầu WTI giảm 0,8%, xuống 31,24 USD/thùng.
Giá vàng giảm 1,1%, xuống 1.559 USD/ounce.

Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét