11 thg 3, 2020

Người nổi tiếng: Đừng làm những kẻ phát ngôn vô trách nhiệm về dịch bệnh!

Tuyên bố nhờ COVID-19 nên dân 'chết bớt cho rộng chỗ', chia sẻ tin giả về bệnh nhân 17 hay thiếu hợp tác khi cách ly là những cách hành xử tiêu cực của những người nổi tiếng showbiz Việt thời dịch bệnh.
Những người nổi tiếng gây phẫn nộ vì chia sẻ tin giả, thiếu hợp tác cách ly hay rủa dân số 'chết bớt cho rộng chỗ' - Ảnh: FB NHÂN VẬT

Dịp COVID-19, có khá nhiều nghệ sĩ Việt nêu cao tinh thần cộng đồng, được công chúng khen ngợi.

Đó là Châu Bùi, Lynk Lee, Khánh Ly (cách ly theo yêu cầu của chính quyền), Trường Giang, Hòa Minzy, Đình Bảo (tự cách ly tại nhà sau khi đi xa về), Trấn Thành (kêu gọi ý thức người hâm mộ)...

Nhưng vẫn còn nhiều người nổi tiếng chưa ý thức được tầm ảnh hưởng của bản thân, có những phát ngôn khiến dư luận bức xúc.

'Chết bớt cho rộng chỗ'
Mới nhất, T.M. - một nữ diễn viên ở Hà Nội - đăng dòng trạng thái gây tranh cãi về COVID-19: "Nghĩ lại nên cảm ơn cô Vy, dân số thế giới đã quá tải rồi nên chết bớt đi cho rộng chỗ". Nữ diễn viên từng được chú ý khi đóng phim truyền hình Thương nhớ ở ai của VTV năm 2018 nhưng sau phát ngôn vô cảm này, thiện cảm của khán giả dành cho cô đã không còn.

Lối suy nghĩ thiếu nhân văn này cho thấy sự coi thường tính mạng con người. Nếu T.M. không phải là người nổi tiếng, dư luận vẫn sẽ phẫn nộ. Nhưng vì cô là diễn viên từng xuất hiện trên truyền hình, mức độ phẫn nộ là gấp bội. Nếu coi thường công chúng đến vậy, vì sao cô lại theo đuổi nghệ thuật?

Trước đó, hôm 7-3, nam ca sĩ D.M. cũng góp phần chia sẻ bài viết "10 sự thật về bệnh nhân số 17" trong khi bài viết này chứa đựng thông tin giả. Sau khi bài viết được lan truyền trên mạng xã hội, đã có nhiều người đứng ra kêu gọi ngừng chia sẻ nó. Nhưng D.M. vẫn đăng tải, cho thấy sẵn sàng chia sẻ thông tin mà không kiểm chứng.

Ngay dưới bài đăng, nhiều khán giả chia sẻ các bài báo từ báo chính thống để phản bác những tin giả do D.M. góp phần phát tán.

Với người bình thường, hành vi chia sẻ tin giả đã gây hậu quả tồi tệ. Với người nổi tiếng có hơn 1,2 triệu người theo dõi trang cá nhân như D.M., hành vi đó càng gây hậu quả nặng nề. Bài đăng của ca sĩ cũng có 10.000 lượt tương tác, khiến thông tin giả nói trên càng được lan truyền rộng.

Đáng chú ý, D.M. nhiều lần gây tranh cãi vì những phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội, không chỉ trong trường hợp COVID-19.

Thiếu hợp tác, gây khó dễ cho quá trình cách ly

Trở về Hàn Quốc trong tháng 2 và thuộc diện phải cách ly phòng COVID-19, diễn viên hài B.T. cũng từng có phát ngôn và ứng xử kém chuẩn. Ban đầu, B.T. cho biết sẽ cách ly tại nhà 14 ngày, hủy các lịch công việc nhưng "trừ trường hợp diễn ở sân khấu là bất khả kháng, không nghỉ được".

Phát ngôn này ngay lập tức bị dư luận phản đối, vì "cách ly 14 ngày nhưng vẫn đi diễn" thì việc cách ly không còn ý nghĩa. Nhận ra cái sai của mình, B.T. đã chấp thuận cách ly trọn vẹn 14 ngày và nhờ một diễn viên đàn anh thế vai mình ở sân khấu.

Khu vực cách ly những trường hợp chờ xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Về chuyện cách ly, một nhân vật gây xôn xao hơn hẳn là ông bầu V.K.T.. Trở về từ Tuần lễ thời trang Milan (Ý), ông bầu được yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày. Đến hôm 9-3, nhân vật được chính quyền và Phòng y tế quận 2 yêu cầu cách ly tập trung để xét nghiệm COVID-19. Nhưng theo một nguồn tin, V.K.T. khiến phòng y tế mất 3 tiếng đồng hồ vận động đi cách ly.

Thêm vào đó, V.K.T. còn gây tranh cãi vì phát ngôn phòng y tế lợi dụng hình ảnh mình để PR. Cụ thể, nhân vật viết trên trang cá nhân: "Việc hệ trọng nhất là kiểm tra xem tôi có dương tính hay không để còn đề phòng với nhiều người khác. Nhưng đối với họ, điều này không quan trọng bằng việc PR cho mọi người thấy".

Trong lúc toàn ngành y tế Việt Nam đang gồng mình lên để đối phó COVID-19, phát ngôn này thể hiện sự thiếu cảm thông và hợp tác. Ngày 9 và 10-3, ngành y tế TP.HCM cũng phải tiếp nhận ca bệnh số 32 trở về từ Anh với biểu hiện bệnh nặng, khiến các bác sĩ đầu ngành phải họp khẩn. Đáng ra, ông bầu nên hợp tác hơn.

Những người nổi tiếng nói trên đều có từ hàng trăm nghìn đến hơn 1 triệu người theo dõi, sức ảnh hưởng là không thể phủ nhận. Vì thế, việc họ phải cẩn trọng phát ngôn không chỉ là yêu cầu của lương tâm, mà là trách nhiệm xã hội.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét