15 thg 3, 2020

Dịch Covid-19: Italy tăng đột biến 3.500 người nhiễm trong ngày, Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc

Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã lan ra 151 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 156.000 người nhiễm, hơn 5.800 người tử vong. Italy, Iran, Tây Ban Nha là những nước bùng nổ số ca nhiễm và tử vong trong những ngày gần đây.
Một bức tượng trong lễ hội Fallas ở Valencia, Tây Ban Nha được đeo khẩu trang. Lễ hội này đã bị hủy do sự bùng phát của dịch Covid-19.

Italy thêm 3.500 người nhiễm
Cơ quan phòng vệ dân sự Italy ngày 14/3 cho biết, trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 175 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết lên 1.441 ca. Cũng trong ngày hôm qua, số ca mắc Covid-19 mới tăng đột biến gần 3.500 ca từ 17.660 ca lên 21.157 ca.

Như vậy, Italy tiếp tục là "ổ dịch" lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc mặc dù dịch chỉ mới bùng phát hồi cuối tháng 2.

Đến nay, gần 2.000 người tại Italy đã được chữa khỏi các triệu chứng, trong khi hơn 1.500 người đang điều trị tích cực.

Số ca tử vong và mắc mới Covid-19 ở Italy tiếp tục tăng mạnh bất chấp các biện pháp ứng phó chưa từng có của giới chức nước này bao gồm cả lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước, hạn chế người dân đi lại.

Iran: 611 người đã tử vong
Truyền hình nhà nước Iran cho biết, số người tử vong do Covid-19 tại nước này đã tăng lên 611 người, cao hơn gần 100 người so với một ngày trước đó, trong khi tổng số ca nhiễm bệnh là 12.729.

Truyền hình nhà nước Iran cũng dẫn lời một quan chức cấp cao nước này bác bỏ thông tin cho rằng, chính quyền Iran đang lên kế hoạch “phong tỏa” thủ đô, đồng thời nhấn mạnh, giờ làm việc của các văn phòng chính phủ vẫn được giữ nguyên trong vài ngày tới và các siêu thị lớn sẽ kéo dài giờ làm việc.

Theo Bộ Y tế Iran, chính phủ đã phê duyệt kế hoạch thiết lập các trạm sàng lọc bên ngoài một số thành phố trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Các quan chức Iran lo ngại virus có thể lây lan mạnh trong dịp Tết Ba Tư, năm mới của Iran, bắt đầu từ ngày 20/3. Đây cũng thường là khoảng thời gian cao điểm của hoạt động đu lịch.

Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc
Tây Ban Nha đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai ở châu Âu khi ghi nhận tới 1.500 người nhiễm mới trong 24 giờ qua. Tại nước này hiện có 6.391 ca mắc bệnh, trong đó có 195 ca tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bà Begona Gomez, vợ của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, mới đây cũng đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 14/3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 15 ngày để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có biện pháp cấm mọi người rời khỏi nhà trừ trường hợp đi làm, khám chữa bệnh, mua thuốc hoặc mua nhu yếu phẩm.

Thủ tướng Tây Ban Nha thừa nhận các biện pháp mới có thể kéo theo những vấn đề, song cần phải ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Pháp chuyển sang giai đoạn 3 của chiến dịch chống Covid-19
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tối 14/3 đã công bố hàng loạt biện pháp mạnh mẽ để đối phó với dịch Covid-19. Nước này đã chuyển sang giai đoạn 3 của chiến dịch chống Covid-19, tương ứng với sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 trên toàn lãnh thổ.

Cụ thể, tất cả các địa điểm công cộng "không thiết yếu cho cuộc sống" đóng cửa ngay từ nửa đêm 14/3 như nhà hàng, quán bar, vũ trường và rạp chiếu phim.

Các cửa hàng buôn bán cũng bị ảnh hưởng, ngoại trừ cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc, ngân hàng, tiệm thuốc lá và trạm xăng.

Thủ tướng Pháp nhấn mạnh điều bắt buộc là "phải hạn chế đi lại, họp hành và tiếp xúc." Ông kêu gọi các doanh nghiệp và chính quyền địa phương thực hiện triệt để biện pháp làm việc từ xa, để cho phép mọi người ở nhà nhiều nhất có thể.

Đến tối 14/3, Pháp xác nhận 830 trường hợp nhiễm virus mới đã được phát hiện trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân lên 4.500 kể từ khi bắt đầu dịch. Trong số đó có 91 ca tử vong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump âm tính với virus SARS-CoV-2
Nhà Trắng tối 14/3 đã công bố kết quả xét nghiệm âm tính của Tổng thống Donald Trump. Trước đó, ông Trump đã tiến hành các xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào tối 13/3 (theo giờ Mỹ). Các thành viên đội ngũ báo chí tiếp xúc gần Tổng thống Mỹ cũng tiến hành đo thân nhiệt.

Việc xét nghiệm đối với Tổng thống Donald Trump được Nhà Trắng thực hiện như một biện pháp phòng ngừa sau khi ông Trump có tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với một số cá nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Mỹ hiện có ít nhất 2.655 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và ít nhất 56 ca tử vong do virus này.

Phó Tổng thống Mike Pence hôm 14/3 tuyên bố mở rộng lệnh cấm đi lại từ châu Âu vào Mỹ, bao gồm cả Anh và Ireland.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét