25 thg 3, 2020

Chính phủ yêu cầu dừng xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương kiến nghị 'không dừng'

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị “không dừng” xuất khẩu gạo như thông báo kết luận trước đó của Văn phòng Chính phủ, để có thời gian đánh giá thực tế sản lượng cũng như hợp đồng xuất khẩu đã ký kết.
Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ "không dừng" xuất khẩu gạo. Ảnh: Trung Chánh

Mục đích của việc kiến nghị tạm dừng như nêu trên, theo Bộ Công Thương là để có thêm thời gian đánh giá lại sản lượng thực tế của vụ lúa đông xuân, lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký cũng như lượng hàng tồn kho thực tế ở các doanh nghiệp.

Cụ thể, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản số 2101/BCT-XNK về việc kiến nghị tạm ngưng thực hiện thông báo số 121/TB-VPCP ngày 23-3-2020 (Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh của dịch Covid-19) của Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của một số doanh nghiệp, đơn vị này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng thực hiện mục b, khoản 2 và một phần mục c khoản 2 của thông báo 121 nêu trên.

Trước đó, trong thông báo số 121, tại mục b khoản 2, Thủ tướng đồng ý kiến nghị của Bộ Công Thương tạm dừng việc xuất khẩu gạo đến hết tháng 5-2020 nhằm đảm bảo các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo, góp phần ổn định giá trong nước. Giao Bộ Công Thương khẩn trương xây dựng, ban hành thông tư hướng dẫn để cụ thể hóa việc tạm ngừng xuất khẩu gạo theo trình tự thủ tục rút gọn (có hiệu lực từ ngày ký).

Như vậy, với việc Bộ Công Thương kiến nghị tạm dừng mục b, khoản 2 có nghĩa bộ này đề nghị việc xuất khẩu vẫn tiếp tục diễn ra, thay vì tạm dừng.

Trong khi đó, tại mục c khoản 2 của thông báo 121, Thủ tướng đồng ý để Bộ Tài Chính chỉ đạo tổng cục dự trữ Nhà nước khẩn trương mua đủ số lương thực dự trữ theo kế hoạch được giao để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đột xuất, cấp bách; chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạm dừng việc mở tờ khai hải quan xuất khẩu gạo từ 0 giờ ngày 24-3-2020. Đối với những lô hàng đã được đăng ký mở tờ khai hải quan trước 0 giờ ngày 24-3- 2020, thì tiếp tục được thực hiện.

Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản gửi Cục hải quan các tỉnh, thành và một số đơn vị liên quan yêu cầu thực như thông báo nêu trên vào hôm nay, 24-3.

Nguồn TBKTSG

0 comments:

Đăng nhận xét