13 thg 2, 2020

World Bank không cho Trung Quốc vay tiền chống dịch bệnh do virus corona vì... quá giàu

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass hôm 10/2 tuyên bố: “Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ nỗ lực hỗ trợ Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại đại dịch virus corona, nhưng không phải là một khoản vay mới”.
Trung Quốc sẽ không nhận được thêm nguồn lực tài chính từ WB trong cuộc chiến chống virus corona

Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Trung Quốc, nhưng không cho vay
Chia sẻ với tờ Reuters, ông David Malpass cho hay Ngân hàng Thế giới đang nỗ lực hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới WHO để hỗ trợ Trung Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch do virus corona, nhưng không bao gồm kế hoạch hỗ trợ tài chính nào vì bản thân Trung Quốc hiện đã sở hữu “nguồn lực dồi dào”.

“Trung Quốc có một khoản dự trữ ngoại hối quốc tế lớn, và các khoản vay mới không được xem xét tại thời điểm này” - ông David Malpass nhấn mạnh. Ông David Malpass giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới World Bank từ tháng 4/2019 đến nay và từng là cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ dưới quyền Tổng thống Donald Trump. Hồi tháng 1/2020, Trung Quốc báo cáo nước này đang nắm giữ 3.115 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối.

Được thành lập từ sau Thế chiến II, Ngân hàng Thế giới WB hiện nắm giữ khoảng 470 tỷ USD tài sản và Trung Quốc là một trong những cổ đông lớn nhất của WB chỉ sau Mỹ và Nhật Bản. Tính từ năm 2011 đến nay, Trung Quốc đã đổ hơn 14,8 tỷ USD vào các khoản cho vay được cam kết qua WB.

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều mong muốn tìm ra cách nhanh nhất giải quyết dịch virus corona tại Trung Quốc. Chúng tôi đã, đang và sẽ cung cấp các biện pháp hỗ trợ Trung Quốc trong lĩnh vực chính sách y tế, vệ sinh và chăm sóc sức khỏe” - trích lời ông David Malpass.

Hơn 43 nghìn ca nhiễm virus corona, lo ngại virus tiến hóa nguy hiểm hơnCác chuyên gia của WB cũng đang thảo luận với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp hỗ trợ giám sát kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm… dựa trên bài học từ các đại dịch trước đó. WB cũng chịu trách nhiệm phân tích về ảnh hưởng của dịch virus corona đến nền kinh tế Trung Quốc, dù ông  David Malpass từ chối đưa ra bình luận về các tác động như vậy.

Bình luận của ông David Malpass được đưa ra trong thời điểm hơn 300 công ty của Trung Quốc hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ giao hàng thực phẩm đến sản xuất smartphone đang tìm kiếm khoản vay khổng lồ hơn 8,2 tỷ USD trong nỗ lực giảm bớt tác động của dịch virus corona, theo các nguồn tin của Reuters.

Việc Trung Quốc buộc phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hàng chục ngày và đóng cửa nhiều tỉnh thành trên cả nước để kiểm soát dịch virus corona rõ ràng đang gây ra những tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như tăng trưởng kinh tế trong nửa đầu năm 2020. Một nhà kinh tế trong Chính phủ Trung Quốc mới đây đã đưa ra ước tính tăng trưởng GDP Trung Quốc quý I/2020 có thể sẽ giảm xuống 5% hoặc thấp hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trung Quốc... quá giàu để nhận những khoản vay!?

Tính đến tháng 1/2020, Trung Quốc đang nắm giữ 3.115 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối.

Kể từ khi còn là quan chức Bộ Tài chính Mỹ năm 2017, ông David Malpass đã nhiều lần chỉ trích việc Ngân hàng Thế giới WB tiếp tục hỗ trợ các khoản vay lãi suất thấp với Trung Quốc. Ông David Malpass cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới “quá giàu” và không nên nhận được những khoản viện trợ như vậy, đồng thời kêu gọi WB giành các nguồn lực tài chính như vậy cho những nước nghèo ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Không riêng ông David Malpass, chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích WB về việc tiếp tục cho Trung Quốc vay lãi suất thấp khi bản thân nguồn lực tài chính của Trung Quốc là rất dồi dào. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thì khẳng định Mỹ phản đối chương trình cấp tín dụng lãi suất thấp cho Trung Quốc của WB.

Ngay sau khi giữ ghế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới WB, ông David Malpass đã nỗ lực điều chỉnh những khoản vay của WB với Trung Quốc từ 2,4 tỷ USD năm 2017 xuống 1,3 tỷ USD năm 2019. “Các khoản vay mà WB dành cho Trung Quốc đã, đang và sẽ tiếp tục giảm mạnh như một phần thỏa thuận của WB với các cổ đông trong đó có Mỹ. Chúng tôi sẽ hạn chế cho vay khi các quốc gia trở nên giàu có hơn”.

Tính trong năm tài khóa 2020, khoản vay mới nhất mà WB phê duyệt cho Trung Quốc đến thời điểm này là 150 triệu USD tài trợ cho dự án duy trì rừng thượng nguồn ở lưu vực sông Dương Tử (tổng trị giá dự án 686 triệu USD).Send feedbackHistorySaved

Theo Etime

0 comments:

Đăng nhận xét