12 thg 2, 2020

Sabeco: Tin đồn kéo lùi doanh thu quý cuối năm, đang lên ý tưởng thích nghi với quy định uống rượu bia thì không lái xe

Kể từ khi có hiệu lực, các thay đổi này đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ bia do xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam khi người tiêu dùng chưa kịp thích nghi với các quy định mới.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) công bố tình hình kinh doanh quý 4/2019 với doanh thu giảm 7%, trong khi LNST sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng 17%. Doanh số bán bia quý 4/2019 vẫn bị ảnh hưởng bởi các tin đồn liên quan đến chủ sở hữu của SAB, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định.

Theo ban lãnh dạo, doanh thu bia báo cáo giảm trong quý 4/2019 do (1) ảnh hưởng tiêu cực từ các tin đồn không đúng sự thật liên quan đến chủ sở hữu của công ty, dù tình hình đã ổn định trở lại trong những tháng qua; và (2) điều chỉnh kế toán liên quan đến nhà máy bia Sài Gòn – Lâm Đồng vừa được hợp nhất bởi SAB (VCSC lưu ý rằng doanh thu báo cáo liên quan đến sản lượng bia sản xuất bởi các công ty con là không bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt; doanh thu báo cáo liên quan đến sản lượng bia mua từ các nhà máy bia không kiểm soát là bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt).

Ngược lại, biên lợi nhuận gộp mảng bia trong quý 4/2019 cải thiện so với quý trước (QoQ) và so với cùng kỳ năm trước (YoY) chủ yếu nhờ:
  1. Mức tăng giá trong tháng 8/2019 (thương hiệu Saigon Lager) và tháng 10/2019 (thương hiệu Saigon Special);
  2. Chi phí nguyên vật liệu hạ nhiệt so với quý 3/2019;
  3. Các dự án cải thiện biên lợi nhuận và tiết kiệm chi phí như hợp nhất sản lượng sản xuất và tối ưu hóa vận tải.

Luỹ kế cả năm 2019, doanh thu tăng 5% trong khi LNST sau lợi ích CĐTS tăng 21%. Đáng chú ý, SAB đang lên ý tưởng nhằm giảm thiểu tác động liên quan đến quy định mới về phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông.


Ngày 1/1/2020, Luật về phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông và Nghị định 100/2019 về các biện pháp xử phạt hành chính khi vi phạm tham gia giao thông đường bộ và đường sắt bắt đầu có hiệu lực. So với quy được trước đây, quy định mới áp dụng mức phạt cao hơn cho việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, bao gồm (1) không cho phép người tham gia giao thông có nồng độ cồn (trong máu hoặc hơi thở) trên mức 0 (trước đây, mức giới hạn 0 chỉ áp dụng cho xe bốn bánh) và (2) nâng mức xử phạt.

Kể từ khi có hiệu lực, các thay đổi này đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ bia do xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam khi người tiêu dùng chưa kịp thích nghi với các quy định mới.

Giá chứng khoán mã SAB ngày 12/02/2020


Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét