27 thg 2, 2020

Hơn nửa triệu người Hàn Quốc ký đơn đòi cưỡng chế giải thể Tân Thiên Địa

552.000 người Hàn Quốc ký đơn kiến nghị kêu gọi cưỡng chế giải thể giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonj), nơi lây nhiễm COVID-19 lan tràn ở Hàn Quốc.
60% ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc liên quan đến Tân Thiên Địa giáo hội. Ảnh: Yonhap

Theo Korea Herald, hơn 552.000 người đã ký vào một bản kiến ​​nghị trực tuyến kể từ ngày 22.2, khi đơn được đăng trên website của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc. Bất kỳ kiến ​​nghị nào nhận được hơn 200.000 chữ ký trong vòng một tháng đều cần có phản hồi chính thức từ Nhà Xanh.

Tân Thiên Địa giáo phái với hơn 240.000 tín đồ, trở thành tâm điểm chú ý khi phần lớn các ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc có liên quan đến giáo hội ở thành phố Daegu.

Tính đến sáng hôm nay 25.2, Hàn Quốc có 893 ca nhiễm COVID-19, trong đó 60% liên quan đến Tân Thiên Địa.

Lo ngại càng tăng khi các cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết họ đang nỗ lực tiếp cận với tín đồ Tân Thiên Địa ở Daegu nhưng hàng trăm người đã không trả lời.

Người đệ đơn kiến ​​nghị chỉ trích Tân Thiên Địa vi phạm nhân quyền và quyền tự do của người dân bằng việc truyền giáo bừa bãi và lừa đảo vì lợi ích của giáo chủ. Lee Man-hee, người sáng lập Tân Thiên Địa và tự xưng là đấng cứu tinh Messiah, đã gọi sự lây lan của virus là "hành vi của ác quỷ" trong các bài giảng đạo cho tín đồ.

"Cuộc khủng hoảng lây nhiễm xảy ra ở Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc, xuất phát từ nhà thờ của giáo phái ở Daegu, là do những giáo lý tôn giáo vô đạo đức và thái độ bất hợp tác" - người kiến nghị viết trong đơn đăng trên website của Nhà Xanh.

Trích dẫn thông tin báo chí, người kiến nghị tuyên bố giáo hội đã ra lệnh cho tín đồ cản trở các cuộc điều tra dịch tễ học và các nỗ lực kiểm dịch của chính quyền thành phố và chính quyền y tế.

Đáp lại, chính phủ đang điều tra để xác minh Tân Thiên Địa có vi phạm bất kỳ luật nào liên quan đến sức khỏe cộng đồng và bệnh truyền nhiễm hay không, theo tờ Herald Business.

"Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan đang kiểm tra chặt chẽ tình hình. Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy hành vi bất hợp pháp nào như vi phạm luật phòng ngừa và quản lý các bệnh truyền nhiễm" - tờ Herald Business ngày 24.2 dẫn lời một quan chức văn phòng tổng thống cho biết.

Ngày 23.2, người phát ngôn của Tân Thiên Địa giáo hội, ông Kim Si-mon cho biết 1.100 nhà thờ trên toàn quốc đã bị đóng cửa và 245.000 tín đồ đã được hướng dẫn để kiềm chế các hoạt động bên ngoài.

Tân Thiên Địa đã công bố danh sách đầy đủ các địa điểm và địa chỉ trên trang chủ của mình, nhưng chính quyền tỉnh Daegu và Gyeonggi cho biết danh sách này không phù hợp với hồ sơ của họ và thông tin cần xác nhận thêm.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét