21 thg 2, 2020

Giữ vệ sinh ở chung cư: Đâu chỉ riêng mùa dịch?

Khách đến chung cư được kiểm tra thân nhiệt, cư dân chung cư cùng nhau giữ vệ sinh chung, thực hiện nghiêm quy tắc phòng bệnh... là những đổi thay tích cực từ mùa dịch bệnh này.
Đo thân nhiệt cho khách ở một chung cư tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Tôi ngừng xe máy trước chốt kiểm soát tầng hầm để xe một chung cư trên đường Bến Vân Đồn (quận 4, TP.HCM), anh bảo vệ xuất hiện với nhiệt kế điện tử trên tay và lịch sự nói: "Chị thông cảm cho em kiểm tra thân nhiệt".

Chung cư có khu cách ly tạm thời
Ra khỏi hầm xe, tôi muốn vào sảnh tiếp tân, lại được đo thân nhiệt và xịt cồn rửa tay trước khi tôi có thể chạm vào cửa đi vào tòa nhà. '

Bàn tiếp tân của chung cư này có một bảng hướng dẫn bằng 4 thứ tiếng Việt - Anh - Trung - Hàn với nội dung: yêu cầu người nước ngoài cung cấp thông tin cho nhân viên lễ tân về hành trình trong 14 ngày trước, có đến thăm hoặc quá cảnh... qua những vùng có dịch hay không.

Những chủ nhà cho thuê có trách nhiệm theo dõi sức khỏe của khách thuê nhà...

Đại diện ban quản lý chung cư cho biết những thông tin này sẽ được báo cáo cho địa phương vào cuối ngày. Hồ bơi của chung cư đã đóng cửa từ đầu tháng 2.

Những bề mặt có nhiều người tiếp xúc như bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa... đều được nhân viên tạp vụ lau bằng cồn sát khuẩn 2 tiếng mỗi lần. Mỗi tuần khử trùng một lần toàn chung cư. Chung cư còn có khu cách ly tạm thời được bố trí từ một phần diện tích trống tại tầng trệt.

Ở nhiều chung cư khác cũng đóng cửa hồ bơi, dán những thông tin hướng dẫn phòng dịch, cách rửa tay, sử dụng khẩu trang ở thang máy, sảnh lớn. Hầu hết chung cư đều trang bị nước rửa tay sát khuẩn trước cửa thang máy. Có nơi thông báo yêu cầu khách phải đeo khẩu trang và hạn chế nói chuyện khi đi thang máy.

Ban quản trị một chung cư cao cấp tại quận Bình Thạnh đã mua cồn 90 độ về phân phát cho các hộ dân để sát khuẩn tất cả bề mặt ở nơi công cộng và trong các căn hộ từ đầu tháng 2.

Những bề mặt có nhiều người tiếp xúc được lau chùi bằng dung dịch sát khuẩn 2 tiếng một lần và có người giám sát việc này. Khách lạ đến lưu trú tại các căn hộ ở chung cư được yêu cầu phải có thông tin về lịch trình đi lại trong 14 ngày trước đó.

Và cùng phòng dịch
Bạn bè tôi ở chung cư khác cho biết chỗ họ còn xây dựng kịch bản để xử lý trong trường hợp phát hiện khách có thân nhiệt cao, hoặc có người khai báo đến từ vùng có dịch. Có thể họ sẽ mời khách đến khu vực cách ly tạm thời để tránh tiếp xúc với những người khác trong khi báo với cơ quan chức năng địa phương và đơn vị y tế.

Một chung cư ở quận Bình Thạnh còn yêu cầu khách đến từ vùng có dịch phải tự cách ly tại căn hộ của mình, nhân viên an ninh tòa nhà giám sát việc này.

Những trường hợp kê khai không đầy đủ sẽ ghi nhận lại số hộ chiếu của khách và chuyển đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh để đơn vị này hỗ trợ thông tin về hành trình đi lại của khách nhằm phát hiện những người có nguy cơ.

Dự phòng vậy thôi chứ đa phần khách và cư dân chung cư đều rất hợp tác, đều rửa tay, chấp hành việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang...

Ngành y tế đã có hướng dẫn những phương pháp phòng dịch cơ bản ở môi trường đông người ra vào như ở chung cư. Đã nghe bà con nhắc nhau cách giữ vệ sinh không gian chung, lau chùi dọn dẹp khử trùng không gian riêng của nhà mình.

"Chuyện nhỏ" như thường xuyên rửa sạch đôi bàn tay mình trước đây nhiều người chưa lưu tâm đúng mức, giờ đã có thay đổi tích cực. Và những thay đổi này sẽ hữu ích ở nơi đông người chung sống như chung cư.

Không chỉ riêng mùa dịch bệnh COVID-19 này, không gian đông người cũng là nơi nguy cơ lây lan các loại bệnh cúm và bệnh lây nhiễm khác. Vậy nên, mọi quy định, nhắc nhở giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân cần duy trì thường xuyên giúp nâng cao ý thức sau mùa dịch này.

Đây không chỉ là chuyện phòng chống dịch bệnh, giữ vệ sinh môi trường chung mà cũng là văn hóa sống ở chung cư.

Không nói chuyện to, khạc nhổ trong thang máy
Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng TP.HCM vừa có công văn gửi các địa phương về việc phòng chống dịch do virus corona gây ra tại nhà chung cư.

Theo đó, UBND các quận, huyện tuyên truyền, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan trong nhà chung cư thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

UBND các quận, huyện có kế hoạch bảo đảm sức khỏe của người dân trong các khu nhà chung cư, phải chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết, có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh, không để lây lan rộng.

Các cơ quan y tế địa phương tiêu độc, khử trùng phòng dịch cho các tòa nhà chung cư. Yêu cầu các ban quản lý, ban quản trị chung cư tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách.

Các chung cư hạn chế các cuộc hội họp, hội nghị, tránh tập trung đông người, khuyến cáo cư dân có ý thức đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện to, khạc nhổ trong thang máy.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đơn vị này sẽ sớm có hướng dẫn phòng dịch cụ thể hơn cho các nhà chung cư.

Trước mắt, với cá nhân thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế, chú ý thông khí tại căn hộ riêng của gia đình. Khu vực chung của chung cư cần bố trí các địa điểm rửa tay, thực hiện lau chùi các bề mặt mà bàn tay hay sờ chạm vào bằng xà bông hoặc nước javel.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét