15 thg 2, 2020

Du lịch thế giới có thể mất 80 tỉ USD vì vắng khách Trung Quốc

Dịch COVID-19 được dự báo sẽ khiến ngành du lịch thế giới mất 80 tỉ USD vì vắng khách Trung Quốc. Đông Nam Á được dự báo sẽ thiệt hại nặng nhất với khoảng 7 tỉ USD.
Cảnh ế ẩm ở chợ nổi Pattaya ngày 12-2. Đây là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều khách Trung Quốc - Ảnh: AFP

Đây là dự báo được tạp chí The Economist đưa ra ngày 14-2 giữa lúc dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) vẫn đang hoành hành và khiến hơn 1.380 người chết trên toàn thế giới, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục.

Nhiều hãng hàng không đã ngừng bay tới Trung Quốc, trong khi các nước thi hành chính sách "bế quan tỏa cảng" với các du thuyền đã từng ghé qua Trung Quốc.

Theo tính toán của The Economist, ngành du lịch của Trung Quốc sẽ không hồi phục đến quý 1 năm 2021, đặc biệt là các tour du lịch nước ngoài. Điều này sẽ là cú đấm mạnh cho ngành du lịch các nước phụ thuộc phần lớn vào khách Trung Quốc.

Chuyên gia phân tích về thị trường Trung Quốc của The Economist, bà Dan Wang, cho biết cơ sở cho các nhận định này là các động thái của Trung Quốc hồi năm 2003 khi dịch SARS bùng phát. Bắc Kinh đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại vào tháng 7-2003, tức 8 tháng sau khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, mãi đến đầu năm 2004 ngành du lịch Trung Quốc mới hồi phục.

Bà Wang ước tính du lịch toàn cầu sẽ mất tới 80 tỉ USD vì vắng khách Trung Quốc. Thiệt hại nặng nhất là các nước ASEAN bởi 20 điểm đến yêu thích hàng đầu của khách Trung Quốc đều ở khu vực này.

Chuyên gia Wang tính toán khách du lịch Trung Quốc tới ASEAN sẽ giảm khoảng 30-40%, dẫn tới thiệt hại doanh thu khoảng 7 tỉ USD.

Châu Âu và Mỹ chịu ảnh hưởng nhẹ hơn vì khách Trung Quốc chỉ chiếm 4% tổng khách du lịch ở các thị trường này.

Các công ty du lịch trực tuyến như Expedia và Tripadvisor đều đưa ra dự báo ảm đạm về doanh thu trong các mảng khách sạn và bán lẻ. Expedia thừa nhận có thể mất tới 40 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2020 và sẽ trải qua một năm đầy biến động về doanh thu.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét