15 thg 2, 2020

Tiêu diệt Tuấn 'khỉ', tạm giam 11 người liên quan

Ngày 14-2, Bộ Công an và Công an TP.HCM xác nhận Lê Quốc Tuấn (còn gọi Tuấn "khỉ", 33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) - nghi phạm dùng súng AK bắn chết 5 người ở huyện Củ Chi - đã bị tiêu diệt.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - phó giám đốc Công an TP.HCM - thông tin với báo chí tại buổi họp báo chiều 14-2 - Ảnh: Q.ĐỊNH

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, thời điểm gây án, Lê Quốc Tuấn (cấp bậc thượng úy) đang công tác tại Công an quận 11, TP.HCM.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam 11 người liên quan đến vụ án Tuấn "khỉ" để điều tra về những hành vi như chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và che giấu tội phạm.

Nổ súng chống trả và bị tiêu diệt
Theo Công an TP.HCM, qua 13 ngày nỗ lực điều tra, triển khai lực lượng, Công an TP.HCM đã tích cực phối hợp các cục nghiệp vụ Bộ Công an và công an các tỉnh giáp ranh, triển khai nhiều biện pháp công tác để truy tìm nơi ẩn nấp của Tuấn, vận động người dân tham gia hỗ trợ lực lượng công an phá án. 

Qua đó, công an đã thu thập nhiều thông tin có giá trị do người dân cung cấp, xác định nơi nghi vấn ẩn nấp của Tuấn tại khu vực ngôi nhà bỏ hoang số 19/4C ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn (giáp ranh huyện Củ Chi, TP.HCM).

Tối 13-2, lực lượng công an triển khai cảnh sát đặc nhiệm và các lực lượng khác, bí mật xâm nhập khu vực Tuấn "khỉ" ẩn nấp. Trong quá trình bị truy bắt, Tuấn "khỉ" đã sử dụng súng AK chống trả quyết liệt, bắn 3 phát (có 1 phát lép, 2 phát nổ nhưng không gây sát thương cho lực lượng truy bắt) và liên tục di chuyển, thay đổi chỗ ẩn nấp. 

Trước tình hình đó, lực lượng đặc nhiệm buộc phải nổ súng tiêu diệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân xung quanh và cán bộ chiến sĩ tham gia truy bắt. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ một khẩu súng AK có 9 viên đạn (trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng và 8 viên trong hộp tiếp đạn), 2 vỏ đạn và 1 viên đạn AK bị lép...

Trước đó, vào ngày 29 và 30-1, trên địa bàn huyện Củ Chi xảy ra vụ án "giết người, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" làm 5 người chết và 1 người bị thương do Tuấn thực hiện. Sau khi gây án, Tuấn lợi dụng địa hình phức tạp để lẩn trốn.

Bắt tạm giam 11 người liên quan
Theo Công an TP.HCM, vụ án Tuấn "khỉ" đang được cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án theo trình tự thủ tục quy định. Đồng thời, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của nhiều đối tượng có liên quan đến vụ án của Tuấn "khỉ" để xử lý theo quy định pháp luật. "Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam 11 người liên quan và đang tiếp tục xử lý, triệu tập nhiều người khác nên chưa công bố thông tin cụ thể", một nguồn tin cho biết.

Theo diễn biến vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Lê Quốc Tuấn về tội "giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng". 

Quá trình điều tra được biết Tuấn sử dụng súng AK bắn chết người và cướp số tiền khoảng 1 tỉ đồng. Số tiền này Tuấn đưa cho Phạm Thanh Tâm (còn gọi Tý Bà Dòm, 33 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh, ngụ ở huyện Củ Chi) cất giữ và Tâm bỏ trốn. Ngày 1-2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã Phạm Thanh Tâm về tội "chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có". Đến ngày 3-2, Tâm đã ra đầu thú.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra phát hiện Lê Quốc Minh (còn gọi là Si Đa, 27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, em họ Tuấn "khỉ") có mặt cùng thời điểm Tuấn mang súng AK đến sòng bạc (lắc tài xỉu) gây án. Sau đó, Minh đã đến cơ quan công an trình diện. 

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, bước đầu xác định Phạm Thanh Tâm, Lê Quốc Minh cùng 9 nghi phạm khác bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố bị can, tạm giam để điều tra về những hành vi như chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và che giấu tội phạm.

Xe cứu thương sau một lúc vào hiện trường nơi tiêu diệt Lê Quốc Tuấn rồi quay trở ra lúc 2h18 ngày 14-2 - Ảnh: MINH HÒA

Tiếp tục làm rõ nguồn gốc khẩu súng của Tuấn "khỉ"
Chiều 14-2, Công an TP.HCM và Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Lê Quốc Tuấn gây ra. Tại buổi họp báo, trả lời báo chí về nguồn gốc khẩu súng AK gây án của Tuấn "khỉ", đại tá Nguyễn Sỹ Quang, phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết đã từng thông tin về việc này.

Theo đó, sau khi xảy ra vụ án, Công an TP.HCM cho kiểm tra tất cả các kho vũ khí, kết quả cho thấy không có khẩu súng AK nào bị mất, kể cả đạn. Đồng thời, toàn bộ vũ khí được quản lý chặt chẽ. Bước đầu xác định khẩu súng mà Tuấn "khỉ" sử dụng gây án ở huyện Củ Chi không phải của lực lượng công an.

Hiện Công an TP.HCM đang tiếp tục xác minh nguồn gốc khẩu súng AK mà Tuấn sử dụng gây án. Cũng theo đại tá Quang, vụ án còn nhiều việc cần phải giải đáp, Công an TP.HCM đang tiếp tục làm rõ. Sau khi điều tra làm rõ sẽ thông tin chính thức cho báo chí.

Người dân trút được mối lo
Gây ra vụ án chấn động cả vùng quê Củ Chi, Tuấn "khỉ" trốn thoát với khẩu AK báng xếp khiến nhiều người lo lắng khi ẩn nấp suốt 15 ngày. Suốt thời gian ẩn nấp, vị trí của Tuấn "khỉ" ở đâu luôn làm bà con khu vực lân cận lo lắng.

"Từ những ngày đầu công an vây bắt ở ấp Bốn Phú, xã Trung An, huyện Củ Chi, tôi đã biết khi báo đài liên tục thông tin. Nhưng vừa sáng nay, Tuấn "khỉ" bị công an tiêu diệt ngay gần nhà tôi ở khiến tôi nổi da gà, giật mình vì không ngờ mình và bà con sống gần đối tượng nguy hiểm mà không hề hay biết", bà Trần Thị Cẩm (69 tuổi, ở ngay tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) nói vào ngày 14-2.

Cùng tâm trạng với bà Cẩm, bà Gái Nhỏ (67 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết đã thật sự bất an, nơm nớp lo sợ khi hay tin đối tượng nổ súng giết 5 người tại một sòng bạc ở Củ Chi chưa bị bắt giữ, vẫn ẩn nấp. Song khi biết tin lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã tiêu diệt đối tượng, bà Nhỏ thở phào nhẹ nhõm.

Ngược về "điểm nóng" Trung An, anh Đ.H.T. (30 tuổi, ngụ ấp Bốn Phú, xã Trung An, huyện Củ Chi) cho biết sau khoảng nửa tháng lực lượng chức năng chốt chặn, túc trực tại khu vực ấp Bốn Phú, lúc nào anh cũng cảm thấy lo lắng. Sau đêm 13-2, qua báo chí, anh T. và nhiều người dân biết được Tuấn "khỉ" đã bị tiêu diệt, khiến anh và nhiều người nhẹ nhõm, trút được nỗi lo âu về đối tượng nguy hiểm này.

"Sáng nay (14-2), tôi và những người trong gia đình không còn thấp thỏm lo âu như thời gian còn truy bắt Tuấn "khỉ", bà con nơi đây cũng yên tâm hơn đi hái rau móp, trồng cây trong khu vực truy bắt Tuấn "khỉ" trước đây" - anh T. nói.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét