5 thg 2, 2020

Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh top đầu Thế giới, danh mục Dragon Capital, VinaCapital bị tác động mạnh

Trong khi đó, danh mục Pyn Elite Fund không có nhiều biến động do quỹ nắm giữ nhiều cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt CTG.

Ảnh hưởng của dịch virus Corona đã khiến chứng khoán toàn cầu giảm mạnh trong những ngày đầu năm mới và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo số liệu chốt phiên giao dịch 4/2, chỉ số VN-Index dừng tại 929,09 điểm, giảm 3,32% so với đầu năm và năm trong top 10 chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất Thế giới tính từ đầu năm 2020. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2016 chứng khoán Việt Nam giảm trong tháng 1.

Tính rộng ra trong khoảng thời gian 3 tháng và 6 tháng, VN-Index cũng nằm trong top những chỉ số chứng khoán "tệ" nhất Thế giới.


VN-Index có biến động "tệ" hàng đầu thế giới

Diễn biến kém tích cực của thị trường đã khiến danh mục phần lớn nhà đầu tư sụt giảm mạnh, ngay cả những quỹ đầu tư hàng đầu thị trường như Dragon Capital, VinaCapital cũng không ngoại lệ.

Dữ liệu tại ngày 31/1 cho biết NAV/Shares của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý là 6,51 USD, giảm 3,7% so với đầu năm. Trước đó trong năm 2019, tăng trưởng NAV/Shares của VEIL chỉ là 3,4%, thấp hơn nhiều so với đà tăng của VN-Index.

Top 10 cổ phiếu lớn nhất danh mục VEIL có sự hiện diện của các cổ phiếu như MWG, VHM, ACB, KDH, HPG, MBB, FPT, PNJ, VCB, SAB.

Tương tự, VinaCapital Vietnam Opportunity (VOF), quỹ lớn nhất do VinaCapital quản lý cũng chịu ảnh hưởng từ diễn biến tiêu cực của thị trường. Tại ngày 31/1, NAV/Shares của VOF đạt 4,84 USD, giảm 2,81% so với đầu năm.

Thời gian gần đây, VOF có xu hướng gia tăng tỷ trọng đầu tư vào các công ty tư nhân (Private Equity) cũng như trái phiếu để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của thị trường chứng khoán. Dù vậy, biến động mạnh của thị trường trong tháng qua vẫn gây ảnh hưởng nhất định tới danh mục quỹ. Vào thời điểm cuối năm 2019, HPG là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất danh mục VOF, tiếp theo lần lượt là KDH, ACV, PNJ, VNM…

Trong khi đó, Pyn Elite Fund có biến động tích cực hơn khi NAV/Shares chỉ giảm nhẹ 0,9% trong tháng 1. Việc danh mục Pyn Elite Fund có biến động tích cực hơn VEIL, VOF do quỹ nắm giữ nhiều cổ phiếu ngân hàng, đây là nhóm cổ phiếu có diễn biến khả quan nhất thị trường thời gian gần đây.


Nắm giữ nhiều cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt CTG giúp Pyn Elite Fund "chống bão"

Dữ liệu nhày 3/2 cho biết 3 cổ phiếu ngân hàng TPB, HDB, CTG đang chiếm tỷ trọng lớn nhất danh mục Pyn Elite Fund với tỷ trọng lần lượt là 11,86%; 11% và 10,53%. Trong đó, CTG được coi là "ngôi sao" trên thị trường những ngày gần đây với nhịp bứt phá mạnh mẽ bất chấp thị trường biến động. Kết thúc phiên giao dịch 4/2, thị giá CTG đạt 26.900 đồng/cp, tăng trưởng 29% so với đầu năm.

Giá chứng khoán mã CTG ngày 05/02/2020


Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét